Thứ Tư, 4 tháng 4, 2018

Đề nghị không bắt buộc đặt máy chủ quản lý dữ liệu tại Việt Nam

Ủy ban QPAN đề nghị không quy định yêu cầu đặt máy chủ quản lý dữ liệu trên lãnh thổ Việt Nam trong dự thảo Luật An ninh mạng nhưng vẫn giữ quy định đặt cơ quan đại diện và lưu trữ dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam...

Chiều 04/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về dự thảo Luật An ninh mạng. Trình bày báo cáo một số vấn đề lớn về dự thảo Luật này, ông Trần Ngọc Khánh - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh (QPAN) của Quốc hội cho biết, nhiều ý kiến nhất trí với quy định tại khoản 4 Điều 34 dự thảo Luật do Chính phủ trình là bắt buộc các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, internet tại Việt Nam phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam tại Việt Nam.

Tuy nhiên, một số ý kiến không nhất trí với quy định này, vì cho rằng khó bảo đảm tính khả thi, không đúng với thực tiễn, gia tăng chi phí của doanh nghiệp nước ngoài, gây khó khăn cho các hoạt động tiếp cận thông tin và trái với các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên... nên đề nghị nghiên cứu phương pháp quản lý khác cho phù hợp.

Về vấn đề này, ông Khánh cho biết, do nội dung này còn nhiều ý kiến khác nhau, một số vị đại sứ nước ngoài tại Việt Nam và một số tổ chức cũng có ý kiến góp ý. Do vậy, Ủy ban QPAN đã phối hợp với Ủy ban Đối ngoại tổ chức hội nghị để tọa đàm, trao đổi với các vị đại sứ, làm rõ các kiến nghị có liên quan.

Trên cơ sở nghiên cứu các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có liên quan, tham khảo các quy định tương tự của pháp luật một số quốc gia là thành viên của WTO và cân nhắc trên nhiều mặt, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban QPAN đề nghị không quy định yêu cầu đặt máy chủ quản lý dữ liệu trên lãnh thổ Việt Nam trong dự thảo Luật để bảo đảm tính khả thi và thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ vào Việt Nam.

Đề nghị không bắt buộc đặt máy chủ quản lý dữ liệu tại Việt Nam
Ông Trần Ngọc Khánh - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng - An ninh

Buộc đặt cơ quan đại diện tại Việt Nam

Về yêu cầu đặt cơ quan đại diện và lưu trữ dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam, Ủy ban QPAN đề nghị giữ lại nội dung này trong dự thảo Luật, nhưng có giới hạn về chủ thể (doanh nghiệp) và dữ liệu lưu trữ tại Việt Nam như điểm b khoản 4 Điều 28 dự thảo Luật đã chỉnh lý .

Theo giải thích của Phó Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN, việc quy định như vậy sẽ đáp ứng được yêu cầu bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với dữ liệu điện tử và xử lý các tình huống, hành vi trên không gian mạng xâm phạm ANQG, TTATXH; gắn nghĩa vụ, trách nhiệm của các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong việc phối hợp cung cấp thông tin, dữ liệu phục vụ điều tra, xác minh, xử lý vi phạm liên quan đến người sử dụng dịch vụ tại Việt Nam ; bảo đảm tính khả thi khi phối hợp ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin chống Đảng, Nhà nước, vi phạm pháp luật của Việt Nam; ngăn chặn có hiệu quả hoạt động chống phá của các đối tượng phản động, gián điệp trong và ngoài nước sử dụng không gian mạng.

Ngoài ra, quy định này cũng phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, như Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa, các Hiệp định cơ bản của WTO ; phù hợp với Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam ; đồng thời, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tiễn hiện nay (theo thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 01/2018, Google đã thuê 1781 máy chủ, Facebook đã thuê 441 máy chủ của các doanh nghiệp Việt Nam để lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam).

Theo Ủy ban QPAN, quy định như vậy cũng sẽ tạo hành lang pháp lý cho các bộ, ngành chức năng quản lý chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới khi kinh doanh vào Việt Nam; đảm bảo chủ quyền thanh toán, chống thất thu thuế đối với các doanh nghiệp này ; đồng thời, xóa bỏ sự bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh giữa các doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước.

Tán thành với quy định trên, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai Đinh Duy Vượt cho rằng, việc DN nước ngoài phải đặt cơ quan đại diện, máy chủ tại Việt Nam là phương pháp khó khả thi vì nhiều máy chủ đặt tại nước ngoài.

Theo đại biểu Đinh Duy Vượt, Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu nào và chưa có khả năng đáp ứng được. Với công nghệ phát triển hiện nay, theo công nghệ điện toán đám mây thì máy chủ là máy ảo nên không thể yêu cầu đặt tại Việt Nam được. Đại biểu Vượt cũng tán thành quy định buộc phải lưu trữ thông tin, dữ liệu khách hàng tại Việt Nam.

Xuân Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét