Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Nhiều thông tin sai lệch liên quan đến sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào


Những ngày qua, các trang báo điện tử, facebook cá nhân đã liên tục đăng tải nhiều thông tin sai lệch liên quan đến sự cố vỡ đập thủy điện tại tỉnh Attapeu, CHDCND Lào gây ra dư luận trái chiều, tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Theo đó, cần làm rõ một số thông tin như sau:

Nhiều thông tin sai lệch liên quan đến sự cố vỡ đập Thủy điện tại Lào

Sự cố vỡ đập ở Lào có gây ngập, lụt ở đồng bằng Sông Cửu Long???

Trả lời câu hỏi của Báo chí việc vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho biết: “Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai đã tìm hiểu, cũng như Thủ tướng Chính phủ đã trao đổi với phía Lào, cho thấy: Đây là đập đang trong quá trình thi công và bắt đầu tích nước hơn nữa dung tích thiết kế là 1,034 tỉ m3 chứ không phải 5 tỉ m3 như các báo đưa. Ông Thắng cũng cho biết các cơ quan khoa học của Việt Nam đã tính toán lưu lượng nước về từ thủy điện chặn dòng, cụ thể: Khi nước về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) có thể mực nước ở khu vực này sẽ chỉ dâng lên khoảng 5 cm, không ảnh hưởng gì nhiều so với hiện nay. Như vậy, không có thông tin cho rằng khi lượng nước từ hồ chứa thủy điện tràn về sẽ gây lũ lụt cho vùng đồng bằng Sông Cửu Long.

Nhà thầu Việt Nam liên quan thế nào đến sự cố vỡ đập???

Nhiều thông tin sai lệch liên quan đến sự cố vỡ đập Thủy điện tại Lào
Gói thầu mà nhà thầu Việt Nam tham gia tại dự án thuỷ điện bị vỡ đập ở Lào (ảnh CMVietnam).
Nhà thầu Việt Nam CMVietnam là nhà thầu phụ thi công 2 gói thầu các hạng mục thuộc cụm nhà máy dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy, tỉnh Attapeu, CHDCND Lào. CMVietnam là nhà thầu phụ cho SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) với 2 gói thầu, gồm: Gói số 9: thi công xây dựng nhà máy, đường ống áp lực, trạm phân phối điện và Gói số 3: thi công hệ thống cơ điện (M&E): điều hòa, thông gió, phòng cháy, chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc. Đại diện CMVietnam cũng cho biết: “Sự cố vừa xảy ra tại một hạng mục đập thuộc cụm đầu mối của dự án, cách khoảng 180km từ vị trí CMVietnam đang thi công và không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến công việc, nhân sự và thiết bị của CMVietnam”. Như vậy, việc nhà thầu Việt Nam tham gia gói thầu xây dựng thủy điện tại Lào hoàn toàn không ảnh hưởng đến sự cố vỡ đập cũng như phía nhà thầu không bị ảnh hưởng về nhân sự, thiết bị bởi sự cố.

Phương Hiền

0 nhận xét:

Đăng nhận xét