Thứ Năm, 27 tháng 9, 2018

CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO NHỮNG PHÚT GIÂY NGÔNG CUỒNG Ở PHAN RÍ THÀNH

Sáng ngày 26/9 tại thị trấn Chợ Lầu, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận, TAND huyện Bắc Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 15 bị cáo trong vụ án “gây rối trật tự công cộng” xảy ra ngày 11-6 tại xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình. Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Phạm Thanh, sinh năm 1987; Đặng Ngọc Tấn, sinh năm 2000; Bùi Thanh Tư, sinh năm 1990; Trần Văn Xị, sinh năm 1995; Nguyễn Văn Hưng, sinh năm 1995; Nguyễn Văn Tiến, sinh năm 1998; Nguyễn Văn Thuận, sinh năm 1998; Đặng Văn Tuấn, sinh năm 1985; Đỗ Văn Thắng, sinh năm 1999; Nguyễn Văn Tân, sinh năm 1990; Nguyễn Ngọc Bình, sinh năm 1991; Nguyễn Tấn Vũ, sinh năm 2000; Nguyễn Văn Hiếu, sinh năm 1998; Ngô Đức Thuận, sinh năm 2000; Hồ Thanh Tâm, sinh năm 1989 cùng ngụ tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.



Kết thúc phiên tòa Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh 4 năm 6 tháng tù; các bị cáo: Bùi Thanh Tư, Nguyễn Văn Tiến, Đặng Văn Tuấn, Đặng Ngọc Tấn, mỗi bị cáo 4 năm tù; các bị cáo: Đỗ Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Bình, Nguyễn Văn Tân, Nguyễn Tấn Vũ, Nguyễn Văn Thuận, mỗi bị cáo 3 năm 6 tháng tù; các bị cáo Trần Văn Xị, Hồ Thanh Tâm, Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Văn Hưng mỗi bị cáo 3 năm tù và bị cáo Ngô Đức Thuận 2 năm tù.

Có thể nói đây là cái giá phải trả khá đắt cho những hành vi ngông cuồng của các bị cáo này.

Nhiều người bảo những bị cáo trên chỉ là người biểu tình ôn hòa yêu nước, họ chỉ phản đối luật đặc khu, luật an ninh mạng, do đó không nên bỏ tù họ. Thế nhưng, qua những hành vi những người trên đã làm, không thể nói đó là biểu tình ôn hòa yêu nước.

Tôi có thể tóm tắt mấy hành vi chính của họ như sau;
Thứ nhất là tập trung đông người gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Thứ hai là tấn công lực lượng cảnh sát cơ động bằng gậy, gạch đá, bom xăng tự chế.

Thứ ba, nghiêm trọng hơn đó là phóng hỏa đốt xe, đập phá tài sản. Các đối tượng đã dùng bom xăng tự chế đốt xe chuyên dụng của lực lượng phòng cháy chữa cháy, đập phá trụ sở, làm hư hỏng nhiều tài sản của Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Công an tỉnh Bình Thuận đóng tại Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình. Thống kê sơ bộ, có hơn 10 xe của cảnh sát đã bị đốt cháy, trụ sở phòng cháy bị đốt nham nhở.

Hành vi của các bị cáo rõ ràng đã phạm vào tội gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình anh ninh trật tự của địa phương. Vì thế bản án được tuyên cho các bị cáo là đúng người đúng tội, có tác dụng răn đe mạnh mẽ.

Trong phiên tòa, các bị cáo hầu hết cũng đã nhận thức được sự sai trái trong hành vi của mình. Và chắc chắn họ đang cảm thấy ân hận cho những phút giây nông nổi để rồi phải trả cái giá quá đắt cho những tháng ngày bóc lịch trong trại giam.

Thế nên, đừng ai nói rằng đây là Cộng sản đàn áp người biểu tình ôn hòa yêu nước nữa nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét