Thứ Hai, 1 tháng 10, 2018

MỘ TỔNG THỐNG MỸ ĐÂY NÀY CÁC NHÀ ZÂN CHỦ

Các nhà zân chủ hâm hực về chuyện mộ của Chủ tịch Trần Đại Quang, đem so sánh với mộ các Tổng Thống Mỹ và bảo: Khác với các lãnh đạo Việt Nam, các tổng thống Mỹ không xây lăng mộ hoành tráng, mà chỉ xây thư viện và bảo tàng sau khi mãn nhiệm. 
Thực ra không phải thế đâu!
Mộ các lãnh đạo như thế nào thường theo di nguyện khi còn sống của họ, mà mỗi người mỗi ý, mỗi cách suy nghĩ, tiếp cận khác nhau. Ở Mỹ cũng như ở Việt Nam hay các quốc gia khác trên thế giới.
Tỷ như, trước khi qua đời không lâu (ngày 4/7/1826), vị Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ đã tự tay thiết kế bia mộ cho mình với những dòng chữ khiêm nhường nhưng kiêu hãnh: "Nơi đây yên nghỉ Thomas Jefferson - tác giả của Tuyên ngôn Độc lập, Đạo luật Tự do Tín ngưỡng của Virginia và người sáng lập nên Trường Đại học Tổng hợp Virginia".
Hoặc như, mộ phần của Franklin và phu nhân Eleanor đơn giản nhưng nằm trong vườn hồng tại ngôi nhà của họ ở thị trấn Hyde Park.
Tất cả đều là ý thích của mỗi người.
Mấy trang zân chủ bảo, khu mộ Chủ tịch Trần Đại Quang những 2 hecsta, quá rộng.
Ô thế hội anh iem zân chủ không biết lăng mộ Abraham Lincoln (1809 – 1865) - vị Tổng thống Mỹ thứ 16 nằm ở trung tâm của một quả đồi rộng 51.000 m² à? Đây, hoành thế này cơ nhé:
Nằm trong nghĩa trang Oak Ridge ở TP Springfield, bang Illinois của Mỹ, lăng mộ Abraham Lincoln (1809 – 1865) - vị Tổng thống Mỹ thứ 16 - nổi tiếng với kiến trúc độc đáo. Lăng mộ nằm ở trung tâm của một quả đồi rộng 51.000 m², được kiến trúc sư Larkin Goldsmith Mead thiết kế, hoàn thành năm 1874 - 9 năm sau ngày mất của Tổng thống Lincoln.





Lăng làm bằng đá hoa cương khai thác ở Massachusetts, chia làm hai tầng. Tầng một hình chữ nhật với khối cổng bán nguyệt và tầng hai là một đài tưởng niệm hình tháp. Trước lối vào lăng là tượng chân dung Lincoln bằng đồng. Bức tượng có cái mũi sáng bóng do thói quen sờ vào để cầu may của hàng nghìn du khách tới thăm viếng mỗi năm. Tầng trên của lăng mộ có 5 cụm tượng đồng khác, gồm tượng toàn thân Lincoln trong tư thế đứng ở trung tâm và 4 tượng xung quanh đại diện cho các binh chủng bộ binh, hải quân, pháo binh, và kỵ binh của liên bang miền Bắc trong nội chiến Mỹ.
Khu vực bên trong lăng mộ chia thành nhiều phòng làm bằng đá cẩm thạch, nối với nhau bằng các hành lang. Ngay sau cổng vào là tiền sảnh hình tròn với bản sao bức tượng Lincoln đang ngồi nổi tiếng của nhà điêu khắc Pháp Daniel Chester. Dọc theo các hành lang tỏa đi từ tiền sảnh có các hốc đặt 8 bức tượng mô tả các giai đoạn khác nhau của cuộc đời Lincoln.
Trung tâm của lăng mộ là phòng chôn cất, với đài kỷ niệm là một khối đá cẩm thạch đỏ nặng 7 tấn của đá cẩm thạch màu đỏ khắc tên Lincoln và năm sinh, năm mất của ông. Dưới khối đá này này là hầm mộ, nơi chứa hài cốt Tổng thống Mỹ thứ 16. Ngoài Tổng thống Lincoln, khu lăng mộ còn là nơi an nghỉ của vợ ông và 3 trong số 4 người con trai của họ.
Choáng chưa các anh zân chủ?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét