Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018

TỔNG BÍ THƯ LÀM CHỦ TỊCH NƯỚC: CẦN HIỂU THẾ NÀO CHO ĐÚNG?

Một trong những nội dung đang thu hút sự quan tâm của dư luận là việc Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất rất cao (100%) giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, dự kiến khai mạc vào ngày 22/10 tới đây. Nhiều quan điểm bày tỏ sự đồng tình ủng hộ với mô hình Tổng Bí thư đồng thời làm Chủ tịch nước. Song, bên cạnh đó vẫn còn một số ý kiến băn khoăn cho rằng nếu tập trung Tổng Bí thư với Chủ tịch nước vào một người thì có thể nảy sinh “chuyên quyền”“độc đoán”; thậm chí đám “dân chủ” như Bùi Thanh Hiếu, Huỳnh Thục Vy, Phạm Công Út, Nguyễn Xuân Diện... còn xuyên tạc rằng đây là việc nhất thể hóa thể hiện sự “tham quyền”, là “đấu đá quyền lực”, phe thân “Tàu cộng” đã thắng phe “thân Mỹ”...?!
Trước tiên cần nhận thấy rằng, việc Trung ương thống nhất giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước đây không phải là kiêm nhiệm chức danh hay nhất thể hóa mà đây là tình huống không may Chủ tịch nước Trần Đại Quang mất đột ngột, giờ khuyết chức danh này thì cần có người làm ngay. Theo đó, Bộ Chính trị, Trung ương đã có nhiều phương án, nhưng qua quá trình trao đổi rất dân chủ, trách nhiệm, Trung ương đã thống nhất rất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Đây là ý kiến của Trung ương, còn ra Quốc hội bầu có được không thì cần phải chờ đợi kết quả tại Quốc hội.

TỔNG BÍ THƯ LÀM CHỦ TỊCH NƯỚC: CẦN HIỂU THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước (ảnh Internet)


Mặt khác, việc giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước, đây chính là sự lựa chọn nhân sự tốt nhất tại thời điểm hiện nay. Bởi lẽ, bên cạnh việc theo Quy định số 90-QĐ/TW của Bộ Chính trị, quy định tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, Chủ tịch nước phải là người bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng thời cần có các phẩm chất, năng lực: Có uy tín cao, là hạt nhân đoàn kết trong Trung ương, Bộ Chính trị và trong toàn Đảng; Có năng lực nổi trội, toàn diện trên các mặt công tác, nhất là lĩnh vực đối nội, đối ngoại, an ninh, quốc phòng; hiểu biết sâu, rộng về công tác tư pháp; Chủ tịch nước phải là trung tâm đoàn kết các lực lượng xã hội và các cộng đồng dân tộc trong, ngoài nước. Quyết liệt trong lãnh đạo, điều hành theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân công; Chủ tịch nước cũng phải là người đã kinh qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở chức danh Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy hoặc trưởng ban, bộ, ngành Trung ương, tham gia Bộ Chính trị trọn một nhiệm kỳ trở lên (trường hợp đặc biệt do Ban Chấp hành Trung ương quyết định); thì về mặt cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn cho thấy là người lãnh đạo hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết của người đứng đầu nhà nước. Việc 100% Ủy viên Trung ương bỏ phiếu thống nhất rất cao giới thiệu Tổng Bí thư để Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước đã nói lên tất cả sự uy tín, mẫu mực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét