Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Bí thư Quận 1 nói về việc di dời lư hương tại tượng đài Trần Hưng Đạo

Sáng 18/2, bà Trần Kim Yến - Bí thư Quận ủy Quận 1 đã trao đổi với báo chí về việc di dời lư hương tại tượng đài Trần Hưng Đạo (Công trường Mê Linh, quận 1, TP.HCM).
  
Bí thư Quận 1 nói về việc di dời lư hương tại tượng đài Trần Hưng Đạo
Khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo sáng ngày 18/2.
Theo bà Yến, ngày 17/2, quận 1 đã trang trí lại khu vực tượng đài Trần Hưng Đạo để người dân tham quan. Còn việc thờ cúng, dâng hương, theo chủ trương sẽ được chuyển về đền thờ Đức Thánh Trần (đường Võ Thị Sáu, phường Tân Định, quận 1).
Bà Yến cho biết, có thể một số người cho rằng việc này nhạy cảm nhưng quận nhận định là bình thường. Việc thắp hương nên để ở đền, chùa sẽ thích hợp hơn. Bà cho hay việc di chuyển đã hoàn thành, dự kiến ngày 16 tháng Giêng sẽ đặt vào đúng vị trí.
“Quận không phải không có nơi thờ phụng để người dân thể hiện tâm linh, mà trên địa bàn đã có đền thờ Đức Thánh Trần rồi nên quận đưa lư hương về đó” - bà Yến nói.

Bí thư Quận 1 nói về việc di dời lư hương tại tượng đài Trần Hưng Đạo
Tượng đài Thánh Gióng tại vòng xoay Ngã 6.
Theo ghi nhận vào sáng 18/2, khu vực chân tượng đài Trần Hưng Đạo đã được quây lại, tuy nhiên phía trong không có người làm việc. Trong khi đó tại tượng đài Thánh Gióng vẫn chưa có dấu hiệu thi công.
Trước đó vào cuối tháng 10/2018, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM đã có văn bản báo cáo UBND TP về hai tượng đài nói trên và xin ý kiến chỉ đạo về việc tu sửa vì đều trong tình trạng xuống cấp.
Tuy nhiên hai tượng đài chưa được xếp hạng di tích và không thuộc danh mục kiểm kê nên Sở không có chức năng quản lý. Khi đó Sở đề nghị dùng nguồn ngân sách thành phố để tu sửa, đồng thời tiếp tục rà soát các công trình tương tự tại thành phố để báo cáo, đề xuất với UBND TP.
Vào giữa tháng 01/2019 UBND TP đã đồng ý với đề xuất này và giao UBND quận 1 thực hiện. Ngoài ra thành phố cũng giao các quận, huyện khác kiểm định và tôn tạo các tượng đài khác trên địa bàn.
Tượng đài Trần Hưng Đạo cao 4m, đặt trên bệ cao 12m, ốp đá màu nâu, 3 mặt đế tượng có 6 mảng phù điêu diễn tả các trận đánh tiêu diệt giặc ngoại xâm.
Tượng đài Thánh Gióng (vòng xoay Ngã 6 đường Cách Mạng Tháng 8) cao 6m.
Cả hai tượng đài đều được xây dựng bằng bê tông trước năm 1975.
 Phong Vũ (Infonet)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét