Thứ Năm, 17 tháng 10, 2019

Bản án thích đáng: Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước


- Sáng 17/10, TAND huyện Ia Grai (Gia Lai) đã đưa bị cáo Nguyễn Thị Huệ (SN1968, trú tại xã Ia Hrung-Ia Grai) ra xét xử công khai về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
Bản án thích đáng: Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước
Theo cáo trạng của VKSND cùng cấp truy tố, trong 3 năm (2016-2017-2018), các cơ quan tiến hành tố tụng và các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tiến hành giải quyết một số vụ án, vụ việc liên quan đến gia đình Nguyễn Thị Huệ theo quy định của pháp luật.
Lợi dụng việc này, từ tháng 7/2017 đến tháng 3/2019, Huệ đã thường xuyên đến các cơ quan tiến hành tố tụng, ban tiếp dân và các ban ngành khác của huyện Ia Grai và tỉnh Gia Lai để khiếu nại, chửi bới, xúc phạm các cán bộ đang làm nhiệm vụ. Mỗi lần vậy, Huệ luôn chủ ý ghi hình bằng thiết bị di động, sử dụng mạng xã hội Facebook mang các tên “Nguyễn Thị Huệ”, “Công Lý Về Tôi”, Nguyễn Huệ”, “Vũ Quỳnh Hương”, Den Quang” để Live Stream (phát trực tiếp) rồi chia sẻ, phát tán, cung cấp thông tin không chính xác, nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đồng chí trực tiếp tham gia giải quyết các vụ việc có liên quan của Nguyễn Thị Huệ.
Dù rất nhiều lần được các cán bộ làm nhiệm vụ trả lời, giải thích đầy đủ, đúng pháp luật nhưng Huệ vẫn không chấm dứt thực hiện hành vi. Các video clip do Huệ phát trực tiếp hoặc chia sẻ đã thu hút rất nhiều người xem, tham gia bình luận, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Từ đây, thông qua việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai đã phát hiện, thu thập và cung cấp cho Cơ quan điều tra 12 đĩa DVD, bên trong có chứa 95 video clip ghi lại âm thanh và hình ảnh Nguyễn Thị Huệ đưa lên mạng xã hội Facebook có nội dung nói xấu, xúc phạm danh dự, uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Gia Lai; Đòi lật đổ, thay đổi Đảng Cộng sản Việt Nam, tuyên truyền những tư tưởng lệch lạc, trái đường lối của Đảng và Nhà nước; Đưa tin không chính xác về lực lượng Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai và các ban ngành khác.
Việc làm trái pháp luật này đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, còn làm mất uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nhân dân, đối với đất nước; Làm mất uy tín, vai trò quản lý đất nước của Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
Mặt khác, việc tuyên truyền, xúc phạm, xuyên tạc, vu khống lãnh đạo Đảng, Nhà nước gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của nhiều lãnh đạo nhằm làm mất niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.
Ngoài ra, đã tuyên truyền, tác động cho nhân dân hiểu sai về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Làm cho người dân có nhận thức sai lệch đối với Đảng, đối với Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
Trước khi bị khởi tố trong vụ án này, ngày 20/12/2016, Nguyễn Thị Huệ đã bị Công an phường Tây Sơn (Pleiku-Gia Lai) xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức cảnh cáo về hành vi Gây rối trật tự ở trụ sở tiếp công dân tỉnh. Ngày 20/1/2017, Huệ tiếp tục bị Công an phường Diên Hồng (Pleiku) xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền 200 ngàn đồng (chưa thi hành án).
Tại phiên tòa, trước những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, quá trình xét hỏi và tranh luận, Nguyễn Thị Huệ đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.
Khi được nói lời nói sau cùng, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét hoàn cảnh gia đình và sự thành khẩn khai báo của mình để được giảm nhẹ hình phạt. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Huệ 2 năm 6 tháng tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.
Theo: PLVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét