Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2019

HẢI DƯƠNG 8 RÚT KHỎI BIỂN ĐÔNG VÀ SỰ THANH CÔNG CỦA CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO VIỆT NAM

🎲🎲🎲🎲🎲🎲🎲🎲🎲🎲
Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa lên tiếng về thông tin nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam. Hành động đưa tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam là trái với luật pháp quốc tế.
HẢI DƯƠNG 8 RÚT KHỎI BIỂN ĐÔNG VÀ SỰ THANH CÔNG CỦA CHÍNH SÁCH NGOẠI GIAO VIỆT NAM
Bên cạnh việc đưa các tàu khảo sát tiến sâu vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc còn ngang nhiên đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông, điển hình là phát biểu ngày 18/9 của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Những hành động này xuất phát từ âm mưu thâm độc của Trung Quốc muốn biến những vùng biển thuộc chủ quyền của quốc gia khác thành vùng biển có tranh chấp để từ đó tuyên bố chủ quyền thuộc về mình.
Khi Trung Quốc có hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, một bộ phận công dân Việt Nam đã kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc, đòi kiện ra tòa án quốc tế hay sử dụng vũ lực để đáp trả hành động vi phạm pháp luật quốc tế của bọn chúng. Tuy nhiên, những hành động nôn nóng tức thời này sẽ dính bẫy kích động của Trung Quốc, bất cứ khi nào Việt Nam có hành động sử dụng vũ lực thì Trung Quốc sẽ công khai sử dụng lực lượng hải quân để cướp biển đảo của chúng ta.
Mọi hoạt động trong vùng biển Việt Nam được xác định theo Công ước của LHQ về Luật biển (UNCLOS) 1982, không được sự cho phép của Chính phủ Việt Nam đều là hành động xâm phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đi vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam mà không được sự cho phép của Chính phủ nước ta là trái pháp luật quốc tế cần được xử lý mềm dẻo bởi đây là hành vi dân sự thông thường, nếu sử dụng quân sự là Việt Nam vi phạm luật quốc tế.
Mặc dù sức ép từ dư luận khá lớn nhưng Đảng và Nhà nước ta đã lựa chọn con đường giải quyết vấn đề hết sức đúng đắn, đó là sử dụng biện pháp đấu tranh ngoại giao. Trong bất cứ diễn đàn quốc tế nào được tổ chức, đại diện của chính quyền nước ta đều nhắc đến hành vi ngang ngược của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam thường xuyên tuyên bố để khẳng định hành vi sai trái của Trung Quốc. Vì vậy, Trung Quốc luôn bị cô lập trên trường quốc tế bởi hành vi sai trái của mình, cộng đồng quốc tế luôn ủng hộ Việt Nam khi thực hiện biện pháp ngoại giao hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Đòn ngoại giao luôn là thứ vũ khí mà Trung Quốc sợ nhất tại thời điểm này bởi Việt Nam dùng biện pháp ngoại giao chính là không mắc bẫy của Trung Quốc. Sau nhiều ngày lượn lờ tại vùng biển của Việt Nam thì phía Trung Quốc buộc phải rút tàu Hải Dương 8 về nước. Đây là kết quả tất yếu của quá trình đấu tranh ngoại giao mềm dẻo của Việt Nam./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét