Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2019

Linh mục cực đoan và những “chiêu bài” gây rối

Tại Đại hội lần thứ nhất năm 1980, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã thành lập Hội đồng Giám mục Việt Nam, ra Thư chung với nội dung “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Những năm qua, các linh mục và đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã sống và hành động theo tinh thần Thư chung, nhưng bên cạnh đó vẫn còn những linh mục cực đoan, kích động giáo dân có những hành động chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật, đi ngược lại với tinh thần “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”.
Linh mục cực đoan và những “chiêu bài” gây rối
Nội dung Thư chung 1980 đề cập đến sự gắn bó với dân tộc và đất nước, cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, xây dựng nếp sống và đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc. Thực hiện tinh thần Thư chung, những năm qua, đồng bào công giáo tỉnh ta đã nỗ lực, đoàn kết lương – giáo, chăm lo phát triển sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất.
Nhiều mô hình phát triển kinh tế của đồng bào công giáo ở các xã Sơn Trạch, Phúc Trạch, Hòa Trạch, Thanh Trạch (huyện Bố Trạch), Quảng Xuân, Quảng Phú, Quảng Trường (huyện Quảng Trạch), các phường Quảng Long, Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn)… đã và đang phát huy hiệu quả tích cực, góp phần tạo việc làm cho hàng trăm lao động và nâng cao thu nhập cho các gia đình.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, đồng bào công giáo còn đóng góp công sức, vật chất trị giá hơn 1,85 tỷ đồng để đầu tư làm các tuyến đường bê tông nội thôn, xây dựng nhà văn hóa để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới… Những đóng góp quan trọng này đã góp phần phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống văn hoá, bảo vệ môi trường và sự phát triển chung của tỉnh nhà.
Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của bà con giáo dân và các linh mục, vẫn còn một số linh mục cực đoan chưa từ bỏ âm mưu, ý đồ chống đối Đảng và Nhà nước, đã và đang triển khai các hoạt động nhằm kích động các tín đồ tham gia những hoạt động chống đối, vi phạm pháp luật.
Những việc làm này được rao giảng là vì lợi ích của giáo dân, nhưng trên thực tế, chính là đang lôi kéo, xúi giục bà con giáo dân tiến hành nhiều hoạt động gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống người dân, trong đó có bà con giáo dân.
Điển hình là việc linh mục xúi giục giáo dân làm nghề chạy thuyền phục vụ du khách tham quan động Phong Nha ở Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) ngừng hoạt động nhằm tạo sức ép để tăng giá vé.
Với luận điệu tuyên truyền là vì lợi ích của bà con giáo dân, nhưng trên thực tế, linh mục ngấm ngầm áp đặt đối với các hộ giáo dân tham gia chạy thuyền du lịch trên sông Son, yêu cầu bà con phải trích lại tiền dịch vụ chạy thuyền để đóng góp xây dựng nhà thờ và một số khoản tiền bất hợp lý khác khiến nhiều giáo dân bất bình.
Cùng với hành vi trên, tại một số giáo xứ thuộc huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, các linh mục cực đoan còn ngang nhiên có các hoạt động lấn chiếm đất công để mở rộng khuôn viên nhà thờ, làm đường trái với quy hoạch, gây nguy cơ xung đột và bất ổn tình hình trên địa bàn. Còn tại giáo xứ Cồn Sẻ, linh mục và hội đồng mục vụ đã tuyên truyền, ngăn cản học sinh trung học cơ sở nộp học phí năm học 2018-2019.
Tương tự, tại xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch) cũng diễn ra tình trạng linh mục tuyên truyền, chỉ đạo các giáo dân có con em theo học mầm non và tiểu học không cho các cháu đến trường với lý do phản đối các khoản thu nộp đầu năm. Những vị linh mục cực đoan này lợi dụng con em đồng bào công giáo, để yêu cầu các trường học phải làm việc với giáo xứ, giáo họ về các khoản thu nộp cũng như chương trình giảng dạy.
Mặc dù đại diện Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện, nhà trường và địa phương đã trao đổi, giải thích và trên thực tế đây là những khoản thu đúng quy định nhưng sự việc vẫn kéo dài gần một tháng, làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng học tập của con em trên địa bàn. Theo quy định của pháp luật, những vị linh mục này đã có hành vi “Cản trở việc học tập của trẻ em” quy định tại Điều 7, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và vi phạm Điều 10 của Luật Giáo dục “Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân”, đi ngược lại tinh thần Thư chung là cùng đồng bào cả nước bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, xây dựng nếp sống và đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc.
Bước vào năm học 2019-2020, những linh mục cực đoan lại tiếp diễn “chiêu trò” này để ngăn cản việc đến trường của con em và gây mất an ninh trật tự xã hội.
Không chỉ gây cản trở việc học tập của con em, trên mạng xã hội, một số tài khoản cá nhân của các linh mục còn đăng tin bài tuyên truyền, kích động bà con giáo dân phản đối việc triển khai công trình thủy lợi Rào Nan (xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn) cũng như quá trình xây dựng một số mô hình “Xứ họ đạo bình yên, gia đình hoà thuận”; chia sẻ, bình luận các thông tin với nội dung nói xấu Đảng, Nhà nước, phản đối một số chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh…
Với danh nghĩa vì lợi ích của bà con giáo dân, những linh mục này đã và đang tiếp tục lợi dụng những vấn đề “nóng”, được dư luận quan tâm để tiến hành các hành vi kích động, chống phá, gây mất ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của bà con giáo dân.
Không dừng lại ở đó, họ móc nối, liên kết với một số đối tượng phản động, chống đối chính trị trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động gây rối, chống đối, không ngừng gây phức tạp tình hình…
Gần đây nhất, việc Trần Văn Thanh, ở thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn bị bắt với tội danh hiếp dâm người dưới 16 tuổi, nhiều trang Facebook cá nhân mang tên một số linh mục trên địa bàn đã xuyên tạc về vụ việc và kêu gọi giáo dân đấu tranh trả tự do cho Trần Văn Thanh. Một số người dùng mạng xã hội do thiếu hiểu biết và bị kích động, lôi kéo nên đã chia sẻ thông tin sai sự thật này.
“Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, “Sống tốt đời đẹp đạo”, “Kính chúa yêu nước” là đạo lý của những người công giáo chân chính. Thế nhưng một số linh mục đã liên tục sử dụng các “chiêu bài” gây rối, kích động nhân dân. Họ đã đi ngược lại với những lời răn của Chúa và tinh thần Thư chung, gây mất ổn định tình hình, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống nhân dân nói chung, bà con giáo dân nói riêng.
Đó là những hành động cần phải lên án, đồng thời mỗi người khi tiếp nhận thông tin, đặc biệt là thông tin trên mạng xã hội, phải tỉnh táo để không vô tình tiếp tay cho những linh mục cực đoan gây rối.
Ảnh: Thông tin sai sự thật và kích động người dân trên trang Facebook cá nhân mang tên một linh mục.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét