Thứ Tư, 23 tháng 10, 2019

Vĩnh biệt Đại tá Hoàng Đăng Vinh, người bắt sống tướng Đờ-cát.

65 năm về trước, tại trận Điện Biên Phủ, Đại tá Hoàng Đăng Vinh, người con của quê hương Hưng Yên cùng đồng đội tham gia bắt sống tướng Đờ-cát. Người cựu chiến binh ấy, giờ tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng vẫn luôn tâm nguyện phát huy tinh thần Điện Biên Phủ trong cuộc sống hôm nay.
Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo ở thôn Hoàng Các, xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, ông Vinh chứng kiến cảnh những người thân yêu nhất của mình bị tra tấn, đày ải dưới gót giày của bè lũ thực dân. Chưa tròn 17 tuổi, chàng trai trẻ Hoàng Đăng Vinh lên đường nhập ngũ và trở thành tân binh của Đại đội 360, Tiểu đoàn 130, Trung đoàn 209, Sư đoàn 312.
Vĩnh biệt Đại tá Hoàng Đăng Vinh, người bắt sống tướng Đờ-cát.
Đến cuối năm 1953, ông cùng đơn vị hành quân về Điện Biên. Đầu tháng 3 năm 1954, Hoàng Đăng Vinh tham gia trận đánh đầu tiên, cách cứ điểm Him Lam chừng 10 cây số.
Đại tá Hoàng Đăng Vinh kể lại: "Lúc đó tôi là chiến sỹ súng trường. Tôi cũng như các chiến sỹ khác chiến đấu rất dũng cảm, bắn hết viên đạn, ném hết lựu đạn đứng dậy đã thấy hai thằng Tây. Lúc đó không còn tính toán gì lao luôn mũi lê đâm được một thằng, rút ra thì thằng đó ngã lăn quay. Thằng khác chạy gần đến nơi thấy thế cũng ngã luôn. Trận đó tôi được thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba."
Sau trận đánh đầu tiên bảo vệ giao thông hào trước đồi Him Lam, ông cùng đồng đội tiếp tục được giao nhiệm vụ đào công sự và giao thông hào để chuẩn bị cho các trận đánh tiếp theo. Đến chiều ngày 07/5/1954, lệnh tấn công được phát ra, đại đội của ông Vinh được chia làm ba mũi truy quét quân địch. Với vai trò là tiểu đội trưởng, ông Vinh ra lệnh cho các chiến sĩ tiến lên.
Đúng 17 giờ ngày 07/5, đại đội trưởng Đại đội 360 Tạ Quốc Luật chỉ huy 5 chiến sĩ xông vào hầm chỉ huy bắt sống tướng Đờ-cát cùng toàn bộ sĩ quan cao cấp của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, chấm dứt 56 ngày đêm chiến đấu ác liệt.
Đại tá Hoàng Đăng Vinh kể lại: "Khi chúng tôi vào thấy hơn 20 sỹ quan Pháp nhốn nháo cả lên, co rúm nhau lại. Tất cả đều giơ tay xin hàng, riêng Đờ-cát vẫn ngồi im. Tôi xông vào, tướng Đờ-cát giơ tay ra bắt tay tôi. Ngay lúc đó, tôi dùng mũi súng thọc vào bụng ông ta, ông ta đau quá giơ tay lên hàng."
Ngày 19/5/1954, chiến sĩ Hoàng Đăng Vinh cùng đoàn đại biểu là cán bộ, chiến sĩ tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ vinh dự được về gặp Bác Hồ, chúc mừng sinh nhật Người và báo cáo về kết quả chiến dịch.
Sau khi được nhận Huy hiệu chiến sỹ Điện Biên Phủ, ông Hoàng Đăng Vinh lại được triệu tập để đoàn làm phim của đạo diễn điện ảnh nổi tiếng Các-Men thực hiện một số cảnh quay về chiến thắng Điện Biên Phủ. Tại đây, người chiến sĩ trẻ có dịp gặp lại tướng Đờ-cát lần thứ 2.
65 năm qua, những dòng kí ức của ông về Điện Biên, về những người lính trong trận chiến đến hôm nay đều nguyên vẹn như chỉ diễn ra ngày hôm qua, vẫn còn đầy ắp cảm xúc như giờ mới được kể và là niềm tự hào không chỉ với ông mà với cả dân tộc Việt Nam.
Ảnh: Đại tá Hoàng Đăng Vinh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét