Thứ Năm, 14 tháng 11, 2019

CŨNG LÀ LINH, NHƯNG KHÔNG PHẢI LINH… “NỰNG”!

Chúng ta chắc hẳn khó quên về vụ án cô gái giao gà C.M.D trong giáp Tết năm nay ở Điện Biên gây rúng động dư luận. Một vụ án đau lòng và khó có ngôn từ nào có thể diễn tả hết sự man rợ, thú tính của hung thủ; cùng sự nhẫn tâm, cay nghiệt và ma mãnh của chính mẹ nạn nhân, khi bà ta biết rõ ai, nguyên nhân mà con gái mình mất tích (Nếu bà Hiền - mẹ nạn nhân báo sớm, thì có lẽ kết cục bi thảm đã không xảy ra). Một vụ án mà ngay từ khi mới xảy ra đến khi cơ quan điều tra bắt và đấu tranh với từng đối tượng thì những lời khai chi tiết, diễn biến của nó thực sự hãi hùng. Và cũng từ vụ án này, những cụm từ như “điều tra viên online”, “thám tử mạng” xuất hiện dày đặc hơn hay những “nhà báo”, “facebooker” đình đám với lượt follow lớn bỗng chốc đều trở thành điều tra viên, đưa ra giả thuyết, nhận định và kết luận thay cơ quan điều tra; cùng với đó là sự chê bai, xỉa xói, đá đểu những người oằn mình phá án trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc.
CŨNG LÀ LINH, NHƯNG KHÔNG PHẢI LINH… “NỰNG”!
Mới đây, trên Facebook cá nhân “Tùy Phong Tùy Phong” và “Ngọc Linh Ngọc Linh” cũng đã đăng một status liên quan đến vụ án bà Trần Thị Nguyệt (SN 1974, trú tổ 6, phường Ia Kring, Tp. Pleiku, Gia Lai) bị cháy đen, thi thể nằm cạnh tủ bánh mì bà hay bán đối diện cổng Trường CĐSP Gia Lai xảy ra ngày 03/11. Để thể hiện sự “tài tình” “điều tra viên online” của mình, anh ta cho rằng vụ án chỉ xảy ra vài ngày mà “báo Gia Lai và báo Tiền Phong xác định ngay bà Nguyệt tử vong do ngạt khí”. Được biết, anh ta là Võ Trần Ngọc Linh (SN 1982, ở Pleiku, Gia Lai) từng là phóng viên hợp đồng của hai tờ báo này và thử việc thêm ở một số tờ báo, tạp chí khác nhưng đã bị chấm dứt hợp đồng (và tôi tin các cơ quan đó cũng có lý do của họ để chấm dứt hợp đồng với anh này). Và nay vẫn vất vưởng và đang bám trụ, tồn tại cùng nghề báo. Có phải đó là lý do mà anh ta “đánh” vào hai tờ báo mà anh ta từng cộng tác!?
Hơn nữa, để như khẳng định cho “trình độ” lòe thiên hạ của mình, anh còn vẽ thêm câu “từng học qua trường Cảnh sát”, “ngứa ngáy nghề nghiệp”!? Tuy nhiên, khi được cộng đồng mạng hỏi học trường cảnh sát nào, khóa nào thì lại lờ đi, tổ lái qua chuyện khác. Ơ kìa, lỡ khoe thì khoe luôn đi chớ! Qua thông tin lượm lặt, thì đúng là anh ta từng học trường Công an, nhưng không đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy định của ngành nên chưa đầy năm đầu tiên thì đã “tốt nghiệp” (mà theo như các bạn tôi từng học trường Công an thì năm nhất chủ yếu học điều lệnh, chính trị… chứ đã học được nghiệp vụ điều tra, khám nghiệm gì đâu 😂). Sau đó, anh ta theo học trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Tp. HCM, để nay lại có thể làm “nhà báo” cơ đấy!
Trở lại với ba câu hỏi khù khờ, ngớ ngẩn, thì xin vả thẳng vào mặt để anh Linh sáng rõ như sau: Trước hết, phải khẳng định rằng, nguyên nhân tử vong và nguyên nhân, động cơ, nội dung vụ án là hoàn toàn khác nhau. Nguyên nhân bà Nguyệt tử vong là do chết ngạt (ngạt có thể do không có oxy hoặc có khí độc). Hơn nữa, đây là kết luận của giám định viên pháp y hoặc giám định viên kỹ thuật hình sự về nguyên nhân tử vong (được quy định trong Bộ luật TTHS năm 2015), chứ không phải bản kết luận về nội dung vụ án của Cơ quan điều tra (bản kết luận có hai phần gồm: phần nội dung vụ án là các tài liệu thu thập được và kết quả khám nghiệm hiện trường; phần hai là kết luận giám định tử thi xác định nguyên nhân cái chết). Thứ hai, nếu có mắt thì anh nên mở to để soi cho rõ (mắt để nhìn chứ không phải dùng trang trí), xung quanh nạn nhân cỏ cháy như thế mà anh vẫn bảo xanh tươi 😏), còn có phải hiện trường thứ 2 hay không thì hãy để cơ quan điều tra kết luận. Còn câu hỏi thứ ba, thì câu trả lời thứ nhất đã có, tớ không cần biên thêm, chỉ có điều anh đừng lồng ghép, dùng “thuyết âm mưu” dắt mũi dư luận như vậy, khi cho rằng vụ án “đặc biệt nghiêm trọng” mà mấy ngày đã có kết luận là cẩu thả!? Anh nói như thế, chỉ lòe được những người thiếu hiểu biết về pháp luật, sống thiên về cảm xúc và a dua, a tòng cũng như tăng ít like, tương tác chứ chả làm được gì cho đời đâu anh Linh ạ! Buồn thay, lướt qua những bình luận tung hô, ủng hộ, thương cảm với stastus của anh, thì tôi có một niềm tin mãnh liệt, sâu sắc rằng xung quanh chúng ta vẫn có “những con bò biết nói tiếng người”, phỏng ạ!
Tôi khuyên thật, nếu nghề báo không có duyên với anh (mà tôi cũng biết thừa chả cơ quan báo chí nào dại mà trao duyên cho anh đâu. Hihi) thì anh nên chăm chỉ nuôi gà Araucana và bán trứng gà xanh đi nhé. Chắc anh cũng từng nghe câu “biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”, nên khi viết, phát biểu về vấn đề gì thì anh nên động não, cân nhắc thấu đáo kẻo không người ta bảo dân trí thấp lại tự ái anh Linh ah!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét