Thứ Tư, 24 tháng 6, 2020

NHÂN QUYỀN

Có một câu chuyện thú vị mà anh em ngoại giao hay nhắc lại về chuyến đi của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khi đến Mỹ (tháng 6/2007). Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Nhà nước CHXHCN Việt Nam đến Mỹ, diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ Việt Nam - Mỹ đã được bình thường hóa hoàn toàn. Tuy nhiên, chính giới cũng như giới báo chí Mỹ vẫn có nhiều người có cái nhìn thiếu thiện cảm với Việt Nam, thậm chí muốn làm bẽ mặt nguyên thủ của Việt Nam. Trong một buổi họp báo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có đoạn trả lời phỏng vấn đài CNN của Mỹ:
NHÂN QUYỀN

PV CNN:"Chúng ta hãy nói qua vấn đề khác, về nhân quyền? Khi Ngài sắp đi thì có hai người tù được thả. Vậy còn một số người nữa có được thả không?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Vi phạm pháp luật thì bị xử lý theo pháp luật, còn có thả hay không còn tùy thuộc vào người ta có thành khẩn nhận lỗi đến đâu. Nhân đây tôi muốn nói với ông rằng, Việt Nam trải qua nhiều năm chiến tranh. Trong thời kỳ đó người dân Việt Nam không có đầy đủ quyền con người. Người ta bắt bớ, giam cầm, tra tấn không cần ra tòa. Chúng tôi đã đấu tranh giải phóng dân tộc, giành lại quyền con người đã mất. Vì vậy hơn ai hết, chúng tôi rất yêu nhân quyền. Ông không thể hiểu nổi tình yêu đó. Bây giờ đất nước Việt Nam có luật pháp của Việt Nam. Việt Nam cần an ninh và ổn định để phát triển, vì vậy ai vi phạm pháp luật thì phải bị xử lý".

Phóng viên CNN lúc đó chỉ biết câm lặng mà không hỏi thêm câu nào nữa./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét