Chủ Nhật, 23 tháng 8, 2020

LÝ DO CỐ VẤN LÊ ĐỨC THỌ KHÔNG NHẬN GIẢI THƯỞNG NOBEL HÒA BÌNH.

"Bây giờ tôi nói về Giải thưởng Nobel. Chúng tôi biết, Giải thưởng Nobel là một giải thưởng lớn với thế giới. Từ xưa đến nay có ý nghĩa hết sức quan trọng. Nhưng tại sao tôi không nhận? Tôi không phải có khó khăn như bà nói đâu. Chỉ một điều là ai làm cho hòa bình? Bà biết rằng đây là giải thưởng Nobel cho hòa bình.

Mỹ tiến hành xâm lược đất nước tôi 20 năm. Người chống Mỹ và làm cho Mỹ thất bại, giành độc lập đưa hòa bình cho đất nước và cho cả khu vực này là chúng tôi. Người làm hòa bình là chúng tôi chứ không phải Mỹ.
Hình ảnh có thể có: 1 người
Trong thư gửi Ủy ban Giải Nobel, tôi đã phân tích kỹ Mỹ tiến hành chiến tranh như thế nào? Nhưng Ủy ban Giải đã đặt ngang bằng kẻ xâm lược và người bị xâm lược, giữa kẻ gây chiến tranh và người tạo (làm) hòa bình. Coi chúng tôi cũng như Mỹ. Điều đó là sai lầm và tôi không thể chấp nhận như vậy. Vì vậy tôi đã không nhận Giải thưởng Nobel!"
...
Trích cuộc phỏng vấn Cố vấn Lê Đức Thọ của phóng viên hãng tin UPI (Mỹ) Synvana Foa ngày 15/3/1985. Cố vấn Lê Đức Thọ và Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger là hai nhân vật chủ chốt của quá trình đàm phán đi đến Hiệp định Paris về Việt Nam (ký ngày 27/01/1973). Ủy ban Giải thưởng Nobel hòa bình đã quyết định trao tặng cho cả hai giải Nobel hòa bình trong năm đó. Tuy nhiên, chỉ có ông Henry Kissinger là nhận huy chương và tiền thưởng, Cố vấn Lê Đức Thọ đã từ chối giải thưởng. Tuy nhiên, lịch sử giải Nobel vẫn ghi nhận ông là người đầu tiên ở châu Á đạt giải Nobel hòa bình./.
Nguồn: tổng hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét