Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

Thông tin Trương Châu Hữu Danh bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", được quy định tại Ðiều 331, Bộ luật Hình sự 2015 đã làm "nóng" mạng xã hội những ngày qua. Với những người có cái nhìn toàn diện, khách quan thì việc Danh bị bắt không có gì là bất ngờ, chỉ là việc sớm muộn. Một kẻ lợi dụng chiêu bài “xông vào điểm nóng”, “chống tiêu cực” để trục lợi kinh tế và tạo "danh tiếng" trên mạng xã hội một cách công khai như vậy mà không bị cơ quan có thẩm quyền xử lý thì thử hỏi kỷ cương phép nước còn đâu?! Do vậy, việc Danh bị bắt tạm giam phục vụ điều tra là chuyện "rõ như ban ngày"!


Hành vi vi phạm của Danh rõ ràng như vậy song ĐIỀU ĐÁNG TIẾC có một số kẻ, thậm chí có cả người có uy tín đã không đủ tỉnh táo, bị Danh dắt mũi, làm con bài để Danh đánh bóng tên tuổi bản thân mà chẳng hề hay biết. Một trong những người bị cộng đồng mạng gọi tên những ngày qua là NHÀ THƠ TRẦN ĐĂNG KHOA p- người nổi tiếng là “thần đồng” thơ từ khi mới 7, 8 tuổi.
Có thể nói, Trần Đăng Khoa đã bị Danh và đồng bọn dẫn dắt lên tiếng khá quyết liệt trong vụ án Hồ Duy Hải, dù anh chưa từng được tiếp cận hồ sơ vụ án, chỉ nghe một chiều từ "điều tra viên" Trương Châu Hữu Danh và phán đoán theo hắn. Trần Đăng Khoa đã theo Danh đến tận Bưu điện cầu Voi, nơi xảy ra vụ án, đến cả nhà mẹ Hồ Duy Hải, gọi mẹ Hải bằng "thím" đầy ân tình, viết cả một status trên Facebook cá nhân như một sự ngộ ra về vụ việc. Rồi anh còn chụp ảnh với nhóm của Danh như những anh em chiến hữu... Tất cả những điều đó đều được Danh tung ngay lên mạng xã hội để khuếch trương tên tuổi của mình. Mạng xã hội ngày đó cũng xôn xao việc anh Khoa theo chân Danh. Có không ít kẻ cổ súy, nhưng chắc cũng có không ít người đủ tỉnh táo để can ngăn, sau đó anh Khoa đã dừng tham gia vụ Bưu điện Cầu Voi và nhóm của Danh.
THỜI ĐIỂM NÀY, khi Danh bị bắt tạm giam để điều tra về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", được quy định tại Ðiều 331, Bộ luật Hình sự 2015, có lẽ hơn ai hết anh Khoa đang lục vấn chính bản thân mình, về những gì mình đã làm cùng Danh liên quan vụ án Bưu điện Cầu Voi! Bao nhiêu uy tín, danh dự cả một đời gây dựng, chỉ vì ngây thơ nghe theo mấy đứa "ngụy quân tử", "chống tiêu cực giả" mà bị kẻ chê người cười. Bài "Hạt gạo làng ta" nổi tiếng cùng với tuổi thơ của biết bao thế hệ là thế mà giờ đây đã bị cư dân mạng đem ra chế để diễu cợt.
ĐÂY LÀ BÀI HỌC ĐẮT GIÁ, HỒI CHUÔNG CẢNH TỈNH cho không chỉ nhà thơ Trần Đăng Khoa. Mong rằng tất cả những anh chị có uy tín, được đông đảo cộng đồng yêu mến ... hãy coi đây là bài học lớn để cân nhắc hơn trong những phát ngôn, trong tạo dựng những mối quan hệ của mình, nhất là trước những vấn đề nhạy cảm. Bởi mỗi lời các anh chị nói ra có sự ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng, nhất là giới trẻ, nhiều người không hiểu bản chất vụ việc nhưng vì tin vào chính uy tín của các anh chị nên đã có những việc làm trái với quy định của pháp luật, gây phức tạp về an ninh trật tự. Và điều đó thật là nguy hại, mà vụ án Bưu điện Cầu Voi là một điển hình - chỉ vì những câu nói vu vơ của các anh chị mà có người xuyên tạc, đòi xem lại cả một nền tư pháp.
Và với riêng nhà thơ Trần Đăng Khoa, mong anh hãy trở về với những nhiệt huyết trong văn chương, là một diễn giả với những bài diễn thuyết chất phác, dí dỏm đi vào lòng người. Và hãy cứ trách nhiệm, yêu nước... nhưng phải tỉnh táo, thận trọng để giữ nguyên vẹn hình ảnh một Trần Đăng Khoa là niềm tự hào của quê hương Hải Dương mà tất cả các thế hệ yêu mến thơ văn mãi nhớ đến!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét