Thứ Tư, 20 tháng 1, 2021

ÔNG JOE BIDEN CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH TỔNG THỐNG THỨ 46 CỦA NƯỚC MỸ

Ngày 20-1 (giờ địa phương), Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã làm lễ nhậm chức tại Điện Capitol ở thủ đô Washington, chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.


Rất nhiều cựu nguyên thủ cùng gia đình đã có mặt tại lễ nhậm chức của ông Biden, trong đó có các cựu Tổng thống Barack Obama, Bill Clinton và George W.Bush. Tuy nhiên, người tiền nhiệm của ông Biden là Tổng thống Donald Trump đã không tham dự buổi lễ này.
Ở tuổi 78, ông Joe Biden sẽ là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ khi tuyên thệ nhậm chức.
"Tôi trịnh trọng tuyên thệ rằng tôi sẽ đảm đương vị trí tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để giữ gìn, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi!", Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ trước sự chứng kiến của Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts.
Sau lễ tuyên thệ, ông Joe Biden nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt khi bước lên bục đọc diễn văn nhậm chức, đánh dấu bài phát biểu đầu tiên của mình trên cương vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.
"Trước đó, sau khi tuyên thệ trước thẩm phán Tòa án Tối cao Sonia Sotomayor, bà Kamala Harris chính thức trở thành Phó Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Bà cũng là nữ Phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, đồng thời là Phó Tổng thống da màu đầu tiên và Phó Tổng thống là người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên.
Ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20-1, ông Joe Biden dự kiến ký 17 sắc lệnh hành pháp nhằm đặt ra tầm nhìn mới cho nhiệm kỳ tổng thống. Đáng chú ý, các sắc lệnh sẽ đảo ngược nhiều chính sách của người tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump.
Cụ thể, trong ngày đầu làm việc, ông Biden sẽ ngừng rút Mỹ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tái gia nhập Hiệp định thỏa thuận khí hậu Paris, chấm dứt chính sách hạn chế đi lại với người Hồi giáo từ 7 quốc gia và ngừng tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico.
Ông Biden cũng ban hành lệnh đeo khẩu trang bắt buộc tại các cơ quan liên bang nhằm hạn chế virus corona lây lan. Ông còn bổ nhiệm một điều phối viên ứng phó với đại dịch, chuyên giám sát việc phân phối vaccine và vật tư y tế trong Nhà Trắng.
Ngoài ra, ông Biden cũng muốn khôi phục hoạt động ở các khu bảo tồn tự nhiên và tìm cách bảo vệ hàng triệu người dân trước ảnh hưởng của đại dịch.
Theo AFP, ông Biden đang lên kế hoạch để gửi một dự luật cho Quốc hội. Qua đó, ông muốn trì hoãn việc trục xuất và sửa đổi chính sách nhập cư để trao cơ hội trở thành công dân cho hàng triệu người di cư bất hợp pháp ở Mỹ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét