Thứ Hai, 22 tháng 2, 2021

Ở ĐẤT NƯỚC NÀY, CÓ 3 ĐIỀU BẤT KHẢ XÂM PHẠM

Mấy năm trước, một giáo viên dạy tiếng Anh người Mỹ đã ví von xúc phạm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ngay lập tức tạo thành một làn sóng gây phẫn nộ trong cộng đồng. Trong sự phẫn nộ dâng cao, anh ta bao biện rằng: "Ở Mỹ chúng tôi vẫn hay ví von như vậy, ngay cả Washington cũng không ngoại lệ". Ngay lập tức, tất cả người dân Việt Nam đều đồng thanh: "Ở Mỹ, anh ví von bất kỳ ai chúng tôi không quan tâm, còn ở Việt Nam thì khác, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là bất khả xâm phạm". Không lâu sau thanh niên đó bị công an phạt hành chính, còn hiện tại thì danh tiếng của anh này xây dựng nhiều năm ở Việt Nam phút chốc tan tành. Đây là 1 ví dụ.


Ai cũng biết BAYER của Đức là 1 công ty dược phẩm và công nghệ lớn, ở Việt Nam cũng có ít nhiều danh tiếng. Nhưng không lâu trước đó, Tổng giám đốc BAYER Việt Nam (Người Malaysia gốc Hoa) đã gửi tài liệu về COVID-19 đính kèm bản đồ có hình 'đường lưỡi bò' phi pháp. Dù là 1 chi tiết rất nhỏ nhưng cũng gây nên phẫn nộ trong cộng đồng, mỗi người dân Việt Nam đều kịch liệt lên án vị Tổng giám đốc này, Sở thông tin và truyền thông cũng lập tức triệu tập xử phạt. Không chỉ BAYER, ngay cả NewBalence, Facebook... phát các quảng cáo có đường lưỡi bò phi pháp đều bị người dùng mạng Việt Nam tẩy chay, phản đối đến khi chúng bị gỡ bỏ. Người Việt Nam quyết không nhân nhượng dù là 1 phần lãnh thổ nhỏ bị xâm phạm. Đây là 1 ví dụ nữa!
Hôm nay, trên facebook xuất hiện tình trạng có một số file GIF đang có trên Tenor - có hình ảnh xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh. Số file GIF này nằm ở Tenor, không phải thuộc Facebook, khi mở chức năng tìm kiếm GIF trên Facebook, thì Facebook sẽ kiếm GIF ở trên 2 trang: Giphy và Tenor. Việc xuất hiện những file GIF như vậy có hệ quả rất tai hại, nó ảnh hưởng đến tâm lý người dùng facebook - nhất là đối tượng trẻ vị thành niên. Thật nguy hiểm khi thanh thiếu niên Việt Nam tiếp xúc với những GIF như vậy và chúng thấy "thú vị" thay vì phẫn nộ, phản đối.
Có thể bạn còn nhớ, năm 2020 nhiều người từng lên án một nhóm học sinh đã vẽ bậy hình Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mặc dù nhiều em cho rằng đó chỉ là "vui đùa nhất thời" nhưng cũng không đủ khiến cho cộng đồng mạng tha thứ. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được kính trọng và dù chỉ là sự "vui đùa" đối với Người đều không được phép. Ngày nay, có một nhóm những người trẻ nghĩ rằng mọi thứ đều có thể trở thành meme, họ nói rằng: "Ở các nước phương Tây, meme là chuyện bình thường, lãnh tụ hay lãnh đạo đều làm meme được!". Chính tư duy sai lệch như thế đã khiến nhiều bạn trẻ quên mất gốc gác và quốc gia của mình, bất chấp tất cả đạo đức chỉ để "đùa vui thôi mà".
Hôm nay, cần phải nhắc lại cho họ nhớ: "Ở đất nước này, có ba điều bất khả xâm phạm, đó là Chủ quyền quốc gia, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp". Hãy luôn ghi nhớ!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét