Thứ Ba, 10 tháng 10, 2023

"SỐNG CHẬM" TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG

Các cơ quan chức năng vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Viết Trung (28 tuổi, trú tại xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) và 5 bị can khác về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết quả điều tra, với thủ đoạn lập các trang fanpage giả danh Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y) và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để quảng cáo chữa bệnh tiểu đường, cao huyết áp rồi mời chào bán các loại thuốc “độc quyền” của hai bệnh viện này, chỉ trong thời gian từ tháng 6-2022 đến nay, Phạm Viết Trung và đồng phạm đã chiếm đoạt tổng số tiền gần 50 tỷ đồng của hơn 7.000 người bị hại trên toàn quốc.


Nhiều người không khỏi giật mình trước khoản tiền lừa đảo “khủng” cũng như số lượng nạn nhân của nhóm đối tượng trên lên đến hàng nghìn người chỉ trong vòng hơn một năm. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong rất nhiều vụ lừa đảo trên không gian mạng xảy ra thời gian qua, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho không ít người. Điều này càng cho thấy không gian mạng đã và đang trở thành mảnh đất màu mỡ của bọn tội phạm.
Vì sao vậy?
Có nhiều nguyên nhân gây ra thực trạng này, như thủ đoạn của các đối tượng tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt; internet nói chung, mạng xã hội nói riêng là một môi trường đặc thù, không nhiều người nắm chắc, hiểu sâu về kỹ thuật, về cách thức hoạt động nên dễ bị lừa đảo... Cùng với đó, không thể không nói đến ý thức cảnh giác, “kỹ năng sống” của một bộ phận người dân còn hạn chế. Một cán bộ của Bệnh viện Quân y 103 chia sẻ, ngay sau khi phát hiện các trang fanpage giả mạo để lừa đảo bán thuốc, Bệnh viện đã kịp thời báo cáo cơ quan chức năng, liên hệ với nhiều cơ quan báo chí để đăng, phát bài cảnh báo, đồng thời đăng tải thông tin cảnh báo trên trang web cũng như fanpage chính thức của Bệnh viện. Tuy nhiên, dường như các nạn nhân vẫn không biết thông tin do không chủ động xác minh bằng cách truy cập vào các trang web chính thống. Không tiếp cận được thông tin cảnh báo, cộng với sự nhẹ dạ cả tin nên nhiều người đã dễ dàng bị lừa. Theo cán bộ này, chỉ cần một thao tác đơn giản là truy cập vào trang web của Bệnh viện để tìm hiểu thông tin thì có lẽ hàng nghìn người đã không trở thành nạn nhân của bọn tội phạm.
Trong bối cảnh công nghệ, internet, mạng xã hội phát triển rất mạnh mẽ, các giải pháp về mặt kỹ thuật, biện pháp nghiệp vụ đấu tranh phòng, chống, ngăn chặn hành vi vi phạm, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng của các cơ quan chức năng mặc dù quyết liệt nhưng có lúc, có nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn thì sự tỉnh táo, cảnh giác, kỹ năng xử trí tình huống của người dân có vai trò đặc biệt quan trọng. Trước những thông tin liên quan trên không gian mạng, mỗi người cần “sống chậm” hơn để có thể phân tích, xác minh tính chính xác bằng các biện pháp phù hợp, trong đó có việc tìm đến những nguồn tin, những trang web chính thống...
PHƯƠNG HIỀN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét