Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

TUÂN THỦ LUẬT PHÁP VIỆT NAM - ĐIỀU CẦN PHẢI CÓ CỦA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK


Bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng đều có luật pháp. Mọi cá nhân, tổ chức ở trong quốc gia đó đều phải tuân thủ và bình đẳng trước pháp luật. 

TUÂN THỦ LUẬT PHÁP VIỆT NAM -  ĐIỀU CẦN PHẢI CÓ CỦA MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK

Thời gian qua, các cơ quan chức năng Việt Nam đã phát hiện mạng xã hội Facebook vi phạm nghiêm trọng luật pháp Việt Nam trên các lĩnh vực: quản lý nội dung thông tin, quảng cáo trên mạng bất hợp pháp và trốn thuế.
Cụ thể, Facebook không đáp ứng các yêu cầu của cơ quan chức năng Việt Nam trong việc bóc gỡ các Fanpage có hoạt động vu khống, bôi nhọ cá nhân, tổ chức, kích động chống phá nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Facebook đang cho phép tồn tại rất nhiều tài khoản cá nhân, Fanpage, nhóm có nhiều bài đăng với nội dung vu khống, chống phá chính quyền, bôi nhọ, phỉ báng các cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước Việt Nam. Các tổ chức phản động đã lợi dụng mạng xã hội Facebook để đăng các nội dung nhằm bôi nhọ, nói xấu với mục đích chính trị. Những nội dung đó đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của Luật An ninh mạng, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và Thông tư số 38/2016-BTTTT ngày 26/12/2016 của Bộ Thông tin Truyền thông Việt Nam quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới.
Facebook đang cho phép quảng cáo các sản phẩm bất hợp pháp tại Việt Nam như tiền giả, hàng giả, vũ khí, pháo, mua bán dâm… công khai, không qua bất kỳ sự kiểm duyệt nào. Facebook đã trực tiếp hoặc gián tiếp tiếp tay cho các loại hình quảng cáo bất hợp pháp này. Các đối tượng có thể mua quảng cáo trên Facebook để đưa thông tin quảng cáo có mục đích, mang tính định hướng để hướng tới nói xấu, bôi nhọ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân, cơ quan, tổ chức… Một thuật ngữ mới có tên “quảng cáo chính trị” xuất phát từ chính mạng xã hội này, đã xuất hiện nhiều quảng cáo với nội dung xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo, định hướng dư luận trong các dịp quan trọng của Việt Nam như các kỳ Đại hội Đảng, Hội nghị Trung ương…
Facebook đã trốn thuế tại Việt Nam. Được biết, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD, riêng quảng cáo chi tiêu cho Facebook chiếm 235 triệu USD; tuy nhiên Facebook đã không đóng thuế.
Đáng chú ý, hiện nay mạng xã hội này không có văn phòng đại diện tại Việt Nam, trong khi có đến 8 doanh nghiệp viễn thông cho Facebook kết nối trực tiếp và đặt khoảng 900 máy chủ tại Việt Nam. Các hợp đồng ký với doanh nghiệp viễn thông không có điều khoản cam kết tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam. Do vậy, đây chính là kẽ hở để mạng xã hội Facebook liên tục vi phạm luật pháp Việt Nam.
Thời gian tới, nếu mạng xã hội Facebook tiếp tục không tuân thủ pháp luật Việt Nam, khắc phục những vi phạm nêu trên, các cơ quan quản lý Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp kinh tế, kỹ thuật cần thiết nhằm đảm bảo môi trường không gian mạng lành mạnh, trong sạch.
                                                                  Tô Thảo Nhiên                 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét