Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI GÂY MẤT ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM

Bài 1: Dùng truyền thông xã hội tuyên truyền, vận động tổ chức bạo loạn chính trị ở Tây Nguyên năm 2004.

THỰC TRẠNG SỬ DỤNG TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI GÂY MẤT ỔN ĐỊNH CHÍNH TRỊ Ở VIỆT NAM

+ Lực lượng tổ chức: Tàn quân FULRO do Ksor Kơk cầm đầu.
+ Phương thức tổ chức: Vận động tạo mạng lưới liên kết các nhóm xã hội; tổ chức tuyên truyền theo mạng lưới; mua chuộc, lôi kéo, kích động các đối tượng trong các nhóm tổ chức bạo loạn gây rối.
+ Diễn biến:
Sau hàng chục năm truyền bá, đạo Tin lành đã thâm nhập vào một bộ phận không nhỏ các cộng đồng người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Năm 2000, lực lượng tàn quân FUNRO (do Ksor Kơk - lúc đó sống lưu vong tại Mỹ cầm đầu) vận động tách cộng đồng người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên theo đạo Tin lành ra khỏi Tin lành truyền thống, tạo thành một tôn giáo riêng của Người Thượng với tên gọi “Tin lành Đề Ga”. Nhằm mục đích lợi dụng vấn đề tôn giáo để tập hợp lực lượng, tổ chức bạo loạn, chống phá chính quyền thành lập “Nhà nước Đề Ga”. Ksor Kơk đã chỉ đạo tay chân chuyển tài liệu về nước, tuyên truyền, mở rộng mạng lưới và gây dựng tổ chức.
Đầu năm 2004, lực lượng tàn quân FULRO tổ chức lực lượng bí mật thâm nhập vào các nhóm “Tin lành Đề Ga” tuyên truyền kích động với các luận điệu: “người Kinh chiếm đất của người Thượng; bóc lột, chèn ép người Thượng”; “Lực lượng từ nước ngoài đang thâm nhập về, lật đổ chính quyền, thành lập Nhà nước Đề Ga của người Thượng”; “Ai tham gia đấu tranh thành lập Nhà nước Đề Ga sau này sẽ được chu cấp cuộc sống no đủ, sung sướng”; “Ai tham gia biểu tình sẽ được cấp tiền”; khuyến khích cướp bóc tài sản của người dân trong quá trình biểu tình, bạo loạn...
Lực lượng tàn quân FULRO đã thông qua mạng lưới truyền thông bí mật kết nối, tập hợp được hàng ngàn người đồng ý tham gia. Chúng bí mật lên kế hoạch tổ chức biểu tình bạo loạn ở nhiều địa phương trên địa bàn Tây Nguyên; tập trung ở Đắk Lắk, Gia Lai, Đắc Nông.
Ngày 10-11/4/2004, lực lượng bạo loạn do bọn tàn quân FULRO chỉ huy, quỹ người Thượng của Ksor Kok tài trợ tổ chức biểu tình, bạo loạn đòi lập Nhà nước Đề Ga tự trị, đòi đất, đòi tự do tôn giáo với tổng cộng gần 10.000 người tham gia.
Tại Đắk Lắk, sáng 10/4, hàng nghìn người Ê Đê gồm thanh thiếu niên, già làng... từ 30 trong tổng số 532 thôn, buôn thuộc huyện Cư M'gar, Krông Ana đã tràn ra quốc lộ 14, quốc lộ 27 và tỉnh lộ 8, có chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thành 4 mũi nhằm về hướng trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột. Những người này đi trên hàng trăm xe công nông, mô tô, xe máy. Họ mang theo hung khí như xà gạc, kiếm mác, gậy gộc, ná, đá... Dọc đường, một số phần tử quá khích đã dừng máy cày, môtô bên đường, vào các chợ Ea Kao, Phan Chu Trinh, Ea Tu và các quán ăn dọc đường để đập phá và cướp lương thực, thực phẩm. Hành động này đã dẫn đến xô xát giữa những người Ê Đê đi gây rối với các chủ sạp chợ, quán ăn, gây ra thương tích cho một số người. Khi còn cách thành phố Buôn Ma Thuột 2 km, đoàn người đã bị lực lượng Công an chặn lại, yêu cầu giải tán, giữ an ninh, trật tự. Tại đây những người gây rối có hành động công khai tấn công người thi hành công vụ.
Tại Gia Lai, sáng 10/4, đồng bào dân tộc ở một số làng của các huyện Ayun Pa, Chư Sê, Đắk Đoa, Đức Cơ, Chư Prông và thành phố Pleiku đột ngột kéo lên trụ sở các xã và gây rối. Một số phần tử quá khích kích động đám đông, đuổi đánh cán bộ và đập phá tứ tung.
Các địa phương đã cử cán bộ về các điểm nóng để ổn định tình hình, tiếp xúc với người dân tham gia biểu tình, giải tỏa các tụ điểm, ghi nhận các ý kiến và giải thích trở lại. Một số đối tượng cầm đầu đã bị bắt giữ, xử lý theo pháp luật.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét