Chủ Nhật, 18 tháng 4, 2021

HÃY CÔNG BẰNG VỚI NHẬT BẢN!

Rất nhiều người dân Việt Nam ngưỡng mộ đất nước Nhật Bản, con người Nhật Bản cho nên khi nhắc đến Nhật Bản, người dân Việt thường có ít nhiều tình cảm. Thế cho nên, trong khi người Nhật không ăn th.ịt ch.ó, vận động chúng ta không ăn thịt ch.ó thì họ lại thường xuyên đưa Cá Ông/thần Nam Hải/ Ông Nam Hải (cá Voi) của chúng ta lên bàn tiệc của họ. Họ bất chấp dư luận quốc tế, lách luật quốc tế khi nói rằng họ săn cá Voi vì mục đích khoa học.


Cũng vì thế mà, khi sự cố Formosa xả thải ra môi trường gây ra hậu quả thì đã có nhiều kẻ tỏ ra mình là công dân toàn cầu, có trách nhiệm, vọng tiếng nói từ bên kia bờ Thái Bình Dương về. Thế nhưng, khi chính phủ Nhật Bản quyết định xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm phóng xạ ra biển thì những tiếng nói của các công dân toàn cầu ấy lại im bặt, cảm giác như chuyện đương nhiên nó phải thế.
Cùng xây tuyến đường sắt đô thị, cùng bị đội vốn, cùng bị chậm tiến độ nhưng không ít người lấy tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông ra mỉa mai, xỉa xói, chê bai đặc biệt là đám phản động, rân chủ bởi đơn giản nó gắn với nhà thầu Trung Quốc. Họ muốn sử dụng ông kẹ Trung Quốc để hù dọa nhân dân Việt Nam. Trong khi đó, tuyến Metro số 1 do nhà thầu Nhật Bản lại bằng 1 cách thần kỳ nào đó chẳng ai nhắc đến nó, lên án nhà thầu của nó. Dường như những cụm từ mà khi chúng ta phát sốt nói về Nhật Bản như uy tín, chất lượng, chính xác đã không còn đúng ở đây. Đội vốn, chậm tiến độ thôi thì đã đành, đằng này, khi sắp nghiệm thu đưa vào vận hành thử nghiệm thì chúng ta lại phát hiện ra một loạt gối cao su bị xê dịch và không dừng lại 1,2,3,4 mà là 1.168 gối cao su đang ở trong tình trạng tương tự. Chúng ta cũng phát hiện được rằng đã 5 tháng từ ngày phát hiện sự cố đầu tiên nhưng các nhà thầu Nhật Bản vẫn không đưa ra lời xin lỗi hay giải thích thỏa đáng nào, họ chây ỳ, không đưa ra được hồ sơ kỹ thuật, thử nghiệm liên quan đến các gối cao su này.
Một ông giám đốc cây xăng người Nhật tại Hà Nội khiến cư dân mạng thán phục vì cái cúi đầu chào khách trong ngày đầu khai trương. Nhưng cũng từ đó, chẳng thấy ông ta cúi đầu lần thứ 2 đối với người Việt nữa mà chỉ thấy nhân viên, người mua xăng cúi đầu vào bình xăng mà đưa tiền cho ông ta.
Có lẽ, đã đến lúc chúng ta phải có một góc nhìn khác về một Nhật Bản hùng cường nhưng đôi lúc cũng rất bình thường. Và có lẽ, đã đến lúc chúng ta phải công bằng, công tâm khi đánh giá, khi hợp tác với mấy anh Nhật Bổn này rồi./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét