Thứ Năm, 28 tháng 7, 2022

BẠN BÈ NƯỚC NGOÀI THÌ TÔN TRỌNG LỊCH SỬ VIỆT NAM. CÒN MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT THÌ KHÔNG.

BẠN BÈ NƯỚC NGOÀI THÌ TÔN TRỌNG LỊCH SỬ VIỆT NAM. CÒN MỘT SỐ NGƯỜI VIỆT THÌ KHÔNG.

Trong vlog của Youtuber Lại Ngứa Chân khám phá thành phố Douala - thành phố lớn nhất của Cameroon, những người dân ở đây cho biết họ rất quý đất nước Việt Nam vì Việt Nam là tấm gương chiến đấu chống ngoại xâm, họ được dạy và học về những cuộc cuộc chiến vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Còn những người dân Angola qua những thước phim của Quang Linh Vlog cũng cho biết về những người dân Việt Nam anh hùng, chiến đấu đánh đuổi những cường quốc để thống nhất nước…
“Chính họ đã truyền cảm hứng cho chúng tôi. Chúng tôi biết họ qua lịch sử. Một quốc gia mạnh mẽ, những con người anh hùng. Một quốc gia đáng được tôn trọng”
Sách giáo khoa lịch sử Ấn Độ ghi rõ rằng “Nhân dân Việt Nam đã đoàn kết thống nhất đất nước, đánh bại sự can thiệp của nhiều quốc gia”. Còn trong sách giáo khoa lịch sử Trung Quốc viết: “Nhân dân Việt Nam đã chống lại sự xâm lược của Mỹ, giải phóng Sài Gòn ngày 30/04/1975, giành thắng lợi cuối cùng trong Chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước”. Riêng dân số hai quốc gia này đã chiếm 35% dân số thế giới rồi. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các sách lịch sử phát hành tại quốc gia này đều cho biết cuộc chiến tại Việt Nam (1954 - 1975) là cuộc chiến mà Việt Nam đã chiến thắng Hoa Kỳ, thống nhất đất nước.
Người dân một số nước tại châu Phi, Latinh - Caribbean, Trung Đông đều được học về cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thống nhất đất nước của Việt Nam. Youtuber Lại Ngứa Chân cũng phỏng vấn những người dân Iraq và họ cũng được học về lịch sử Việt Nam qua các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm để giành lấy độc lập tự do.

Tại Thụy Điển, các bộ sách lịch sử từ năm 1970 đến nay duy trì một tâm thế ủng hộ Việt Nam, lên án sự can thiệp của các cường quốc phương Tây. Trong cuốn Perspektiv på historien A. được biên soạn bởi Bộ Giáo dục Thụy Điển có ghi rõ: “Những ngôi làng bị đốt cháy, tra tấn và các vụ hành quyết, cũng như sự tàn phá của vũ khí hủy diệt hàng loạt hiện đại". Chính quyền VNCH bù nhìn được hậu thuẫn của nhiều quốc gia và chính quyền được hậu thuẫn này có một chế độ độc tài thối nát nơi tầng lớp tinh hoa trong nước được đặc quyền và dân số nghèo bị bóc lột, đất nước bị chia cắt. Trong SGK lịch sử cho khối THPT tại Stockholm biên soạn năm 2011 cho biết số bom đạn ném xuống Việt Nam nhiều hơn CTTG thứ hai. Cuốn sách chỉ trích sự can thiệp vào Việt Nam và đẩy những người Việt Nam vào cảnh khốn cùng. Cuốn Alla tiders historia 1b - Lịch sử mọi thời đại quyển A của nước này công khai chỉ trích Hoa Kỳ và cường quốc đã áp dụng những phương pháp tàn bạo chống lại nhân dân Việt Nam.
Đấy, những người dân ở những quốc gia khác, có quốc gia cách chúng ta cả vài ngàn cây số còn biết rằng Việt Nam đã chiến thắng đế quốc, ngoại xâm và thống nhất đất nước. Vậy mà có những con người ở ngay tại Việt Nam thôi, được thừa hưởng nền hòa bình và Tổ Quốc toàn vẹn, lại mở mồm nói câu “nội chiến”, thở ra những câu nói xúc phạm lịch sử, đội giặc lên đầu. Hay đọc được dăm ba cuốn sách ở một vài nước phương Tây, đọc được dăm ba bài báo rồi nghĩ rằng cả thế giới nghĩ vậy? Thế giới bỗng chúc thu bé lại chỉ bằng một vài quốc gia đó thôi à?
Trên thế giới, còn rất đông người dân ở những quốc gia khác biết về những chiến công của người dân Việt Nam, biết về một Việt Nam anh hùng, biết về nguồn cảm hứng Việt Nam…
Đi đâu thì cúi cái đầu xuống vì những người Việt Nam chân chính luôn tự hào ngẩng cao đầu vì những gì đã làm được trong lịch sử.

Vấn đề đa chiều

0 nhận xét:

Đăng nhận xét