Thứ Ba, 5 tháng 7, 2022

Tổng bí thư: Chống tham nhũng không ngừng nghỉ

Chống tham nhũng không thể nóng vội, thỏa mãn; không né tránh, cầm chừng; phải kiên trì, không ngừng nghỉ, theo Tổng bí thư.
Phát biểu kết luận hội nghị tổng kết 10 năm phòng chống tham nhũng, tiêu cực sáng 30/6, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, chống tham nhũng đã trở thành phong trào, xu thế không thể đảo ngược, được người dân đánh giá cao và quốc tế ghi nhận. Tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn, "không phải như một số ý kiến cho rằng nếu quá tập trung vào chống tham nhũng sẽ làm nhụt chí, chùn bước những người dám nghĩ, dám làm, mà hoàn toàn ngược lại".
Theo Tổng bí thư, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng và xây dựng, làm trong sạch Đảng và bộ máy Nhà nước chỉ làm chùn bước những ai có động cơ không trong sáng, đã trót nhúng chàm và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu bản lĩnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm.
Làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng đã góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đặc biệt là góp phần lấy lại và củng cố niềm tin của nhân dân. Kết quả này, theo Tổng bí thư, cũng bác bỏ luận điệu sai trái cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là "đấu đá nội bộ", "phe cánh".
"Chưa bao giờ công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lại được thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ, quyết liệt, bài bản và hiệu quả như thời gian gần đây", Tổng bí thư nói.
Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận, công tác phòng chống tham nhũng còn những hạn chế. Đơn cử một số đơn vị chưa quyết tâm cao, việc phát hiện, xử lý còn hạn chế; tỷ lệ thu hồi tài sản còn thấp; tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý trong nội bộ là khâu yếu; tham nhũng trên một số lĩnh vực vẫn nghiêm trọng, với những biểu hiện ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây bức xúc trong xã hội. "Tham nhũng, tiêu cực vẫn là một trong những kẻ thù hung ác, nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ".
Tham nhũng thường diễn ra trong nội bộ, do người có chức, có quyền thực hiện. Phòng, chống tham nhũng là cuộc đấu tranh ngay trong bản thân mỗi con người, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương; liên quan đến lợi ích, chức vụ, danh vọng, uy tín của tổ chức, cá nhân. Do đó, Tổng bí thư yêu cầu "phải có thái độ kiên quyết, không khoan nhượng và hành động quyết liệt"; người đứng đầu chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm trong đơn vị.
"Mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế. Quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm. Quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền lực càng cao trách nhiệm càng lớn. Bất kể ai lạm dụng, lợi dụng quyền lực để trục lợi đều phải bị truy cứu trách nhiệm và xử lý", Tổng bí thư chỉ đạo.
Ông cũng nhấn mạnh, chống tham nhũng là chống giặc nội xâm, tức thói hư, tật xấu, suy thoái về phẩm chất, đạo đức; tệ ăn bớt, ăn cắp, ăn chặn của công; chặn tình trạng biếu xén cho, tặng, hối lộ tiền tài, của cải, vật chất với động cơ không trong sáng. Các cơ quan phải xây dựng cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị nghiêm khắc để không dám tham nhũng; cơ chế bảo đảm để không cần tham nhũng.
Tham nhũng là "khuyết tật bẩm sinh" của quyền lực thời đại, chế độ, quốc gia nào cũng có, không thể xóa ngay tận gốc trong thời gian ngắn. Vì vậy, theo Tổng bí thư, công tác này không thể nóng vội, thỏa mãn; không né tránh, cầm chừng; phải kiên trì, không ngừng nghỉ.
Dù vậy, việc xử lý phải lấy giáo dục, răn đe, phòng ngừa làm chính, kết hợp giữa trừng trị với khoan hồng; đồng thời bảo vệ, khuyến khích người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp chung. "Phải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý kinh tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những khoảng trống, kẽ hở để không thể tham nhũng, tiêu cực", Tổng bí thư nói.
Ông yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát hiện sớm, xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng; ngăn chặn có hiệu quả tệ tham nhũng vặt; từng bước mở rộng phạm vi phòng, chống ra khu vực ngoài nhà nước.

Việc thu hồi tài sản tham nhũng cũng phải được chú trọng, áp dụng các biện pháp đồng bộ để thu hồi triệt để ngay từ giai đoạn thanh tra đến khi thi hành án; khuyến khích người phạm tội tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả trong các vụ án.

"Phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thật sự có bản lĩnh, thật sự liêm chính, trong sạch; không chịu bất cứ sức ép không trong sáng nào của tổ chức, cá nhân; bất cứ sự cám dỗ, mua chuộc nào của những kẻ phạm tội", Tổng bí thư nói, yêu cầu có chính sách đãi ngộ hợp lý, tạo động lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nỗ lực phấn đấu, toàn tâm, toàn ý với công việc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét