Thứ Hai, 9 tháng 8, 2021

SCANDAL CỦA JACK: “VĂN HÓA” CHỈ TRÍCH VÔ LÝ NHẮM VÀO NẠN NHÂN CỦA ĐÁM FAN CUỒNG

Người hâm mộ sẽ làm gì nếu thần tượng của họ có con, nhưng lại có những dấu hiệu của việc từ chối nhận đứa nhỏ? Không làm tròn trách nhiệm của một người cha?
Người hâm mộ sẽ làm gì nếu thần tượng của họ dính bê bối liên quan đến chuyện quan hệ với nhiều fan, dùng vị thế thần tượng để lợi dụng fan? Quan hệ và dan díu với nhiều người, trong khi người yêu mình đang mang thai? Lại còn có dấu hiệu của việc “chạy làng”...
Với một người bình thường, làm những điều như trên đã không thể chấp nhận được, chứ đừng nói là một thần tượng, có hàng triệu lượt theo dõi, mà trong đó phần lớn là những người trẻ, còn ngồi trên ghế nhà trường.


Ngô Diệc Phàm, một trong những ngôi sao Hoa ngữ nổi tiếng nhất tại Việt Nam, vừa qua cũng dính những cáo buộc hình sự liên quan đến chuyện hấp diêm, lợi dụng người hâm mộ, quan hệ với trẻ vị thành niên và dùng chất kích thích. Tài tử này được rất nhiều fan cuồng bênh vực, trong đó có rất nhiều fan cuồng Việt Nam. Một số luận điểm mù quáng của đám fan cuồng này là:
- Dâng hiến cho thần tượng thích như thế.
- Lợi dụng thần tượng để có con với thần tượng.
- Chắc cô sướng lắm nhỉ, đẹp trai vãi
- Sinh ra hâm mộ thì phải dâng hiến
...
Thật buồn là từ qua đến nay, cũng có rất fan cuồng bảo vệ thần tượng một cách mù quáng. Cụ thể là trường hợp bê bối của ca sĩ Jack, khi ca sĩ này bị cáo buộc là quan hệ với nhiều người khi người yêu đang mang thai, nghi ngờ là từ chối nhận con, có ý định che giấu…
“Chị định làm hỏng sự nghiệp của anh ấy à, sao lại đưa đứa nhỏ ra để có danh phận được ở bên anh ấy, trói buộc anh ấy” - một bình luận tại trang cá nhân của người yêu Jack - hotgirl Thiên An. Với đứa trẻ, việc sinh mà không có sự chăm sóc của cha đã là một điều vô cùng thiệt thòi về nhiều mặt rồi. Với tư cách một người mẹ trẻ, thì việc mong muốn đứa con của mình có cha là một điều vô cùng bình thường và đúng pháp luật. Khi đứa trẻ được ra đơi, cả bố và mẹ đều phải có trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái. Là một người phụ nữ, từng có quãng thời gian yêu đương mặn nồng, đứa con là kết quả của câu chuyện tình yêu đó, việc mưu cầu một danh phận có gì là sai? Dĩ nhiên, trong một vài trường hợp, thứ danh phận đó có thể không cần đến.
Một vài fan cuồng khác, thì chỉ trích là nạn nhân “gài bầu” khi không chịu uống thuốc tránh thai. Như vầy nhé, tại sao không lên án thần tượng của mình là “không chịu đeo bao cao su”? Tại sao lại nhắm người phụ nữ? Mà rõ ràng là phần lớn những người lên án bạn nữ này “gài bầu” lại đến từ chính những fan nữ. Đáng nhẽ, cùng là nữ giới với nhau, phải thông cảm cho nhau, chứ không phải lên án vô lý như vậy. Thường trong khi yêu, người phụ nữ sẽ có xu hướng chiều và tin tưởng người đàn ông của mình. Và với đàn ông, nhiều khi chỉ vì cảm giác “sung sướng” của bản thân mình, mà không thèm đeo bao cao su và bắt ép phụ nữ uống thuốc tránh thai, đấy là còn chưa kể trường hợp nhiều anh lén tháo bao ra. Thêm nữa, uống thuốc tránh thai phải có chỉ định rõ ràng và thường là có nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ. Nếu đã lo đến sự nghiệp, cảm thấy chưa đủ chín chắn, hay sợ “gài”, thì phải tự biết bảo vệ bản thân bằng cách đeo bao su vào - đây cũng là biện pháp an toàn nhất, chủ động nhất.
Nhiều bạn fan cuồng còn lấy hình ảnh đứa bé, chế ảnh bậy bạ và ghép đủ thứ tùm lum vào. Đây là câu chuyện của người lớn, người lớn gây ra và người lớn phải chịu, bất cứ một sinh linh nhỏ nào ra đời cần tình yêu thương. Tấn công đứa bé, không giúp thần tượng của các bạn trong sạch hơn, không phải là một hành vi bảo vệ thần tượng. Mà chỉ khiến cho hình ảnh của chính nghệ sĩ mà các bạn đã bảo vệ hoen ố đi rất nhiều.
Câu chuyện của những fan cuồng ca sĩ Jack không chỉ như vậy, nhiều fan còn truy tìm địa chỉ nhà riêng của mẹ đứa bé, gọi điện phá rối bệnh viện đã sinh ra đứa bé, kêu gọi report và thả phẫn nộ vào tất cả những bài viết, bài báo nói về bê bối, spam những bình luận dọa nạt đến những người liên quan.v.v..
Đa phần người hâm mộ của Jack còn trẻ tuổi, nhận thức chưa rõ ràng và thường bị dẫn dắt bởi cảm xúc và đám đông vây quanh, bị che lấp bởi hào nhoáng bên ngoài. Xung quanh bê bối của thần tượng, những fan còn đang ở tuổi thiếu niên đôi khi sẽ chẳng màng đến đúng sai, phải trái. Báo Trung Quốc từng nói về hiện trang fan cuồng bất chấp bảo vệ Ngô Diệc Phàm là “bi kịch của làng giải trí”, hay như một tờ báo khác bình luận: “Nhiều ngôi sao sẵn sàng chà đạp lên đạo đức và quy tắc xã hội, vẫn có thể vươn lên đỉnh cao danh vọng, kiếm tiền tỷ từ showbiz. Và với hào quang được tạo dựng bởi “đế chế fan cuồng”, các ngôi sao ở đỉnh cao tự mãn với điều đó, họ nghĩ rằng sẽ không ai động đến họ. Dĩ nhiên là cho đến khi quyền lực nhà nước động đến”.
Scandal của Jack, nếu là sự thực, chắc chắn là sẽ không đến mức như Ngô Diệc Phàm, bê bối này nằm ở phạm trù đạo đức chưa đến pháp luật hình sự. Nhưng qua hai vụ việc xảy ra liên tiếp nhau, công chúng phải nhận ra rằng, “không có bông tuyết nào trong sạch cả”, không có một sự mù quáng nào được đứng trên luân thường đạo lý, đạo đức và xã hội. Hâm mộ thần tượng là đúng, nhưng bênh vực bảo vệ thần tượng bất chấp mọi thứ, chắc chắn là một bi kịch.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét