Thứ Ba, 10 tháng 8, 2021

TỪ LO SỢ KHÔNG CÓ TRONG TƯ DUY QUÂN SỰ VIỆT NAM

15 giờ 30 ngày 23-6-1997, tại Nhà khách Chính phủ, cuộc gặp gỡ giữa ông Robert Mc Namara, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra như hoạt động cuối cùng của cuộc Hội thảo Việt - Mỹ. Kết quả cuộc hội thảo kéo dài hơn 3 ngày (20-6 đến 23-6-1997) đã được hai bên công bố tại khách sạn Sofitel lúc 14 giờ càng kích thích sự quan tâm của báo giới.


10 phút dành cho các nhà báo thao tác nghiệp vụ bằng những câu hỏi ngắn gọn chấm dứt khi ông Mc Namara yêu cầu tất cả nhà báo đều phải rời khỏi phòng họp. Khi yên tĩnh đã trở lại, hai vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng của những năm tháng chiến tranh Mỹ xâm lược Việt Nam mới bắt tay nhau một lần nữa và trao đổi những câu hỏi xã giao của những người đã từng quen biết.
Về phía Mỹ, ông Mc Namara giới thiệu 2 trong số 52 vị thành viên phía Mỹ là tướng William Smith, nguyên trợ lý đặc biệt cho Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Maxwell Taylor và ông Chester Cooper, nguyên là nhà phân tích khu vực Đông Nam Á, thành viên Hội đồng an ninh quốc gia. Đại tướng Võ Nguyên Giáp mở đầu cuộc nói chuyện bằng những lời hoan nghênh và cho rằng cần có nhiều cuộc hội thảo nữa để hướng tới tương lai hòa bình, hợp tác trên cơ sở bình đẳng đôi bên cùng có lợi.
“Từ lo sợ không có trong tư duy quân sự Việt Nam”
Phía Mỹ đưa ra câu hỏi: “Những hành động quân sự nào của Mỹ làm tướng Giáp lo sợ nhất và vào những thời điểm nào?”. Đại tướng cười và vui vẻ nói: “Từ “lo sợ” không có trong tư duy quân sự của chúng tôi, bởi vì với chúng tôi, không có gì quý hơn độc lập tự do, chúng tôi quyết đánh Mỹ và chúng tôi luôn tin tưởng là sẽ thắng”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét