KHÔNG THỂ XUYÊN TẠC GIÁ TRỊ LỊCH SỬ, THỜI ĐẠI CỦA CHIẾN THẮNG 30 THÁNG 4

Năm nay, trong những ngày hướng đến kỷ niệm Chiến thắng lịch sử vĩ đại 30/4/1975, nhân dân ta đón mừng sự kiện này với nhiều niềm vui mới. Theo báo cáo của Chính phủ, kinh tế Việt Nam năm 2018 khởi sắc trên cả ba khu vực sản xuất, cung - cầu của nền kinh tế cùng song hành phát triển.

NHẬN DIỆN VÀ NGĂN NGỪA THỦ ĐOẠN LỢI DỤNG LÒNG YÊU NƯỚC ĐỂ KÍCH ĐỘNG NGƯỜI DÂN XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH, GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

Người yêu nước chân chính là người biết sử dụng pháp luật, đạo đức, truyền thống tốt đẹp để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình, đồng thời phải biết tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, xã hội, quyền và lợi ích chính đáng của người khác. Nhận diện được phương thức, thủ đoạn lợi dụng lòng yêu nước để kích động nhân dân làm việc xấu chính là nhằm đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp, đồng thời tránh được sự lợi dụng đó để gây ra rối loạn xã hội, phức tạp tình hình.

Thông cáo báo chí kỳ họp 32 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Từ ngày 03 đến 06/12/2018 tại Hà Nội, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 32. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp.

UBKTTW kết luận vụ AVG: Sai phạm của ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn là rất nghiêm trọng

UBKTTW vừa họp kỳ 26 kết luận vụ AVG có những vi phạm của Ban cán sự đảng Bộ TT-TT, ông Nguyễn Bắc Son, ông Trương Minh Tuấn, ông Phạm Đình Trọng, của Ban Thường vụ Đảng ủy Mobifone và các ông Lê Nam Trà, Cao Duy Hải là rất nghiêm trọng.

Bốn kỳ vọng thay đổi lớn về công tác cán bộ sau 4 ngày Hội nghị T.Ư 7

Sau 4 ngày làm việc, Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng được dư luận đặc biệt quan tâm, trong đó có công tác cán bộ, bởi đây là vấn đề “nóng” trong tình hình hiện nay.

Thứ Năm, 9 tháng 9, 2021

TỪ LÃNG QUÊN ĐẾN VÔ ƠN…

Mỗi khi có thiên tai, bão lũ, sạt lở, hạn hán, dịch bệnh… ai sẽ là những người đầu tiên đến với Nhân dân và cũng là những người ra đi cuối cùng?
Ai là những người vì Nhân dân mà phục vụ, cùng ăn ngủ với dân, chỉ khi nào mọi chuyện bình thường trở lại mới dám ra đi?
Ai là những người lao đến những nơi khó khăn nhất, một nơi mà không có 3G/4G, không có đường nhựa, chỉ có đường mòn, gù lương thực trên vai trần, môi khô rát nhưng không dám động đến nước cứu trợ Nhân dân?
Ai là những người sẵn sàng đặt tính mạng của mình ở bên dưới và đặt Nhân dân ở bên trên?
Có phải là nghệ sĩ không?
Một vấn đề tồn tại trong suốt những ngày qua, ở một bộ phận trong chúng ta, đó là việc những người này quá đề cao việc những người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia cứu trợ, từ thiện hướng đến người dân, đến mức sẵn sàng gọt bỏ đi toàn bộ công lao của những người khác, của những chiến sĩ Bộ đội, Công an, đội ngũ thanh niên, cán bộ gắn bản và nhiều đoàn từ thiện âm thầm khác.
Những bình luận ở dưới ảnh được lấy fanpage của MC Trấn Thành, ca sĩ Thủy Tiên và một số hội nhóm showbiz, một số bình luận đã bị xóa, một số bình luận vẫn tồn tại, những thứ này là ví dụ cho cái luồng suy nghĩ độc hại, nếu không có nghệ sĩ thì dân sẽ bị bỏ đói, mặc kệ, sẽ không ai đến cứu nhân dân…
Có người lạnh lùng bảo: “Chính quyền có làm gì đâu mà livestream, người ta làm thì mới có tư cách livestream, xem livestream chỉ thấy nghệ sĩ chứ đâu có thấy cán bộ, Công an hay người nhà nước”.
Những chiến sĩ hy sinh khi cứu hộ Rào Trăng, họ không livestream.
Những chiến sĩ đoàn 337 hành quân hàng chục km cứu hộ người dân, sau đó về doanh trại nghỉ ngơi thì gặp sạt lở đất rồi nhiều người đã hy sinh. Trong suốt quá trình ấy, họ cũng không livestream.
Bác Chủ tịch xã Bác Trạch cũng mất do nhiễm trùng máu sau nhiều ngày tham gia cứu trợ Nhân dân, bác bị thương nhưng vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Trong bấy nhiêu ngày ấy, bác cũng không livestream.
Trong quá trình cứu hộ người dân, anh Công an Trương Văn Thắng đã gặp tai nạn vào ngày 17/10, phải mất 3 ngày sau, người ta mới đưa thi thể anh về với gia đình. Và dĩ nhiên, cũng không có luồng livestream nào về sự việc này cả.
Trong những giây phút khó khăn nhất, thì cái chết đôi khi cũng là một nhiệm vụ và bổn phận. Tại những nơi khó khăn nhất thì chỉ có Công an, Bộ đội, cán bộ gắn bản mới tiếp cận được, những nơi đó không có sóng viễn thông, không có điện nước thì livestream làm sao được?
Mà bận trăm công ngàn việc, mà lại còn rảnh đến mức livestream?
Rồi khi livestream thì lại vào chửi rằng, sao không giúp dân đi còn đứng đó livestream à? Còn vô số những khó khăn khác không được ghi lên sóng livestrem. Cuộc đời đâu phải miệng giếng mà chỉ cần ngước mặt lên trên là ngỡ như thấy được cả bầu trời xanh?
Từ thiện, cứu trợ là đáng quý, không chỉ với giới nghệ sĩ mà còn là với bất cứ ai. Có những nghệ sĩ từ thiện vì danh tiếng, có một số người khác là vì cái tâm, vậy còn những chiến sĩ, cán bộ và những người người khác, họ vì điều gì? - Vì dân.
Từ bao giờ mà người ta lại đánh giá chuyện từ thiện bằng việc “livestream”?
Từ bao giờ mà người lại cho rằng “chỉ có nghệ sĩ mới cứu trợ cho dân?
Từ bao giờ mà công lao của rất nhiều người khác lại bị che mờ bởi giới nghệ sĩ?
Từ bao giờ mà vì công chúng vì bênh vực nghệ sĩ mà sẵn sàng phủ nhận vai trò của chính quyền, những đoàn từ thiện khác trong việc cứu trợ nhân dân?
“Quay trở lại thời chúng ta đọc truyện cổ tích, luôn luôn có người làm anh hùng, vậy hãy làm anh hùng đi" - ca sĩ Hà Anh Tuấn. Thật may mắn cuộc sống của chúng ta đang tồn tại rất nhiều anh hùng. Nhưng cũng rất đáng buồn vì người ta bắt đầu lãng quên và vô ơn với những vị anh hùng ấy.
Mới chưa đầy một năm thôi, mà sao nhiều người lại “mất trí nhớ” nhanh thế?

Cần công tâm xây dựng thay vì ném đá!

Mấy ngày nay, trên face của một số nhân sĩ, chấy chức như của Osin Huy Đức, Mạc Trang, Xuân Diện, Công Định… và cả một số diễn đàn thấy có nhiều bài công kích Hà Nội trong chống dịch. Đặc biệt, từ chuyện lúng túng trong giấy đi đường mà họ quay sang phủ nhận toàn bộ nỗ lực của cả hệ thống chính trị thủ đô trong chống dịch từ trước tới nay.


Tôi nghĩ nhiều người đã có cái nhìn khá ác cảm, hạn hẹp và thiếu tính xây dựng với người dân và hệ thống chính trị thủ đô.
Đúng là hiện nay Hà Nội vẫn chưa khống chế dứt điểm được dịch bệnh, đã phải bước sang tuần giãn cách thứ 7, nhưng đặt trong cả quá trình chống dịch từ đầu đến nay, cần phải có những sự nhìn nhận hợp lý và mang tính xây dựng chứ không phải phủ nhận sạch trơn, bôi đen và phá hoại.
3 đợt dịch đầu, Hà Nội cũng là một trong những tâm điểm của dịch bệnh. Nhưng cả 3 đợt, Hà Nội đều rất nhanh chóng khống chế thành công, kể cả khi phát sinh những ổ dịch rất phức tạp như ổn dịch bệnh viện Bạch Mai. Đó là nhờ sự quyết liệt, khẩn trương của cả hệ thống chính trị chứ.
Đợt dịch thứ 4, tính chất hoàn toàn khác 3 đợt đầu với biến chủng mới. Nhưng Hà Nôi cũng rất nhanh chóng và chủ động giãn cách để khoanh vùng dập dịch. Sự chủ động đó đã giúp Hà Nội khống chế được tỷ lệ lây nhiễm thấp dưới hai con số mỗi ngày.
Có đặt trong mối quan hệ so sánh với nhiều tỉnh, thành khác, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai với hàng nghìn ca mắc mỗi ngày và hàng trăm ca tử vong mới thấy hết sự nỗ lực của người Hà Nội, nhất là trong bối cảnh Hà Nội tính chất phức tạp về dân số và giao thương không kém các tỉnh, thành khác.
Phải khẳng định, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt và cả những sự hợp lý trong chống dịch, Hà Nội không thể giữ vững được thành trì cho đến ngày hôm nay.
Tất nhiên, công việc vẫn bộn bề. Chừng nào chưa giải quyết dứt điểm F0, nhiệm vụ vẫn chưa hoàn thành. Vì thế Hà Nội đã quyết sách đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và tiêm chủng với mục tiêu nhanh chóng đạt miễn dịch cộng đồng, quyết tâm khống chế trước 15/9. Tôi cho rằng đó là quyết sách chính xác lúc này.
Tôi không phải bênh chính quyền Hà Nội nhưng cần có sự công tâm và khách quan trong phán xét để động viên cả hệ thống chính trị đang căng hết sức mình trong công cuộc chống dịch của thủ đô.
Còn nếu chúng ta chỉ phán xét một chiều, phủ nhận hết những nỗ lực và thành quả của thủ đô, của bao lực lượng tuyến đầu, chẳng phải là quá hạn hẹp hay sao.
Đặc biệt, nhiều ý kiến, thay vì mang tính xây dựng chỉ có bới lông tìm vết và đả kích cay nghiệt.
Lưu Quang Vũ từng viết:
Khen đời dễ , chửi đời cũng dễ
Chỉ có xây đời mới biết khó khăn.
Hãy dành cho thủ đô những lời động viên nhất định để cuộc chiến này đi đến thắng lợi chứ không phải phá ngang. Phá ngang lúc này là phá hoại và có tội với đất nước!

TRỤC LỢI TỪ THIỆN

Thiên tai, dịch bệnh... ai cũng khó khăn. Nhưng lại là cơ hội làm giàu cho những kẻ làm "nghề từ thiện" chuyên nghiệp, trục lợi từ thiện...
Vì vậy, cần phải có qui định quản lý hoạt động quyên góp từ thiện.

Bởi lẽ:
Cần sự minh bạch rõ ràng thu - chi;
Cần phải xác định tiền quyên góp là tiền "sạch";
Làm cho hoạt động từ thiện đúng nghĩa của từ này.
Dấu hiệu trục lợi từ thiện:
Báo cáo thu - chi không rõ ràng, né tránh;
Không tập trung vào việc chính là giúp người khó khăn mà chủ yếu tập trung vào việc quảng bá hình ảnh (quay phim, chụp ảnh, livestream...), PR bản thân;
Dựng chuyện, tạo sự bi cảm để kêu gọi quyên góp...
Dùng hoạt động từ thiện để "rửa tiền"...

3 CHỊ EM RUỘT LÀ SINH VIÊN Y, CÙNG ĐI CHỐNG DỊCH Ở TP.HCM

Cuối tháng 7, 3 chị em Trần Thị Tú Linh, Trần Thị Huyền Trang (đều tốt nghiệp ĐH Y Dược Huế) và Trần Thị Thanh Tuyền (sinh viên năm nhất Khoa Răng Hàm Mặt, trường Đại học Văn Lang) cùng lên tuyến đầu chống dịch tại TP.HCM.

Ban đầu, cả ba không đi chung đội, ở đâu thiếu tình nguyện viên hỗ trợ họ lại đăng ký đến giúp. Sau khi nhân lực ổn định hơn, mấy chị em được chuyển về cùng làm việc tại đội tiêm vaccine của quận Gò Vấp và tham gia thêm đội cấp cứu lưu động tại quận 5.
“Đều là những người theo học ngành Y, được đào tạo bài bản nên chị em mình cảm thấy có trách nhiệm hỗ trợ chống dịch khi thành phố bùng phát Covid-19 trở lại. Sức lực mỗi người có hạn nhưng khi cả tập thể, cộng đồng cùng đồng lòng, đồng sức, mình tin cả nước sẽ sớm vượt qua đại dịch”, chị cả Tú Linh chia sẻ.

Thứ Tư, 8 tháng 9, 2021

KHÔNG CÓ NGHỆ SĨ AI SẼ ĐỨNG RA LÀM TỪ THIỆN

Nghệ sĩ chỉ đứng ra nhận quyên góp tiền của các mạnh thường quân gửi đến rồi cầm tiền đó đi phát cho dân hoặc mua lương thực thực phẩm để trao lại
Hãy nhìn lại đợt lũ miền Trung năm ngoái xem lác đác được vài nghệ sĩ đến tận miền Trung trao tiền thì đâu đó nghệ sĩ Hoài Linh ngồi ung dung ở nhà 6 tháng sau khi hết lũ mới bắt đầu nhanh chóng giải ngân tiền vì cô Hằng khui ra . Nếu cô Hằng không nói ra thì thử hỏi đến bao giờ Hoài Linh mới chịu cầm tiền đi cứu trợ . Vào đúng cái thời điểm khó khăn nhất , người dân miền Trung cần Hoài Linh thì Linh ở đâu để rồi 6 tháng trôi qua cuộc sống ổn định trở lại mới bắt đầu đi cứu trợ Lũ giữa cái nắng vỡ đầu .
Còn Trấn Thành , anh đứng ra kêu gọi quyên góp nhờ tình yêu thương của khán giả dành cho anh, tin tưởng rằng anh sẽ đi làm từ thiện thay họ . Nhưng không, anh nhận quyên góp của mọi người rồi anh lại chuyển cho 2 người khác đi ra miền Trung thay anh . Khán giả họ yêu quý và tin tưởng anh chứ họ đâu có biết 2 con người kia làm từ thiện như thế nào . Vậy thì từ đầu anh nên nói thẳng ra là tôi không đi được mọi người chuyển vào số tài khoản của 2 người kia luôn cho nhanh . Anh bảo anh bận công việc, bận quay phim Bố Già vậy thì anh đừng có đứng ra quyên góp mà hãy lo quay phim của mình đi . Đã là nghệ sĩ mình xác định làm được thì mình mới nói chứ đừng nói xong rồi lại đùn đẩy trách nhiệm đi làm từ thiện cho người khác .
Nhắc đến Thuỷ Tiên thì không ai không nhắc đến vụ sao kê tờ A4 178 tỷ . Rất nhiều lần VTV và các báo đài lớN đã đề cập đến việc sao kê không minh bạch của Thuỷ Tiên rồi . Khi đc khán giả nhắc đến việc sao kê minh bạch thì Thuỷ Tiên lại đánh trống lảng và không có ý định sao kê đến khi cô Hằng nhắc đến tên mới bắt đầu rạo rực trong người . Tôi vẫn đang chờ Thuỷ Tiên update bản sao kê 178 tỷ .
Quay lại vấn đề chính , không có nghệ sĩ ai sẽ đi làm từ thiện . Đợt lũ năm ngoái cả nước đều hướng về miền Trung , khắp các con đường đều là những chuyến xe cứu trợ cho miền Trung . Các mạnh thường quân , các nhóm thiện nguyện lớn nhỏ trong và ngoài nước đến miền Trung để cứu trợ chứ không riêng gì các nghệ sĩ. Các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đều chung tay góp sức hàng ngàn tỷ đồng để nhà nước và chính phủ lo cho người dân . Vậy mà các bạn fan nghệ sĩ lại nói nghệ sĩ cứu miền Trung , cộng số tiền các nghệ sĩ quyên góp lại chắc nổi 1000 tỷ chưa mà so sánh với các doanh nghiệp .
Các anh bộ đội các anh công an ngày đêm canh gác , ngày đêm cứu trợ sao các bạn fan nghệ sĩ không nhắc đến . Nước dâng cao ,núi sạt lở ai là người đi vào những vùng nguy hiểm để cứu người dân ra , để tìm kiếm người mất tích . Còn nghệ sĩ của các bạn đứng trao tiền chỗ khô ráo rồi làm màu để đăng lên mạng xã hội . Ai còn nhớ bao nhiêu các chiến sĩ bộ đội đã hy sinh trong đợt lũ ấy không , tại Rào Trăng 3 các anh đã nằm lại ấy để rồi sau này người ta lại đi tung hô các nghệ sĩ cứu trợ thời vụ .
Thật là đau lòng cho nhận thức của các bạn .

Ủa, ủa... Anh ta là ai vậy mọi người!? Đú trend để tìm sự tai tiếng chăng

Mới đây trên trang cá nhân một người tên Hồng Tú, cũng mang danh nghệ sĩ, nhưng không-ai-biết-tên-nhớ-mặt đã đăng tin răng anh ta và bạn bè cho biết nếu đợt tới có lũ, người Miền Trung sẽ không được cứu trợ, do nghệ sĩ sợ rồi, mọi chuyện cứ để bà Phương Hằng lo. Rồi bạn bè của anh ta cũng a dùa a tòng vào, kiểu như: "Rồi, mấy bạn nào bữa kêu "ko cần nghệ sỹ từ thiện" đâu nhỉ?".
------------
Ủa cái quái gì đang xảy ra vậy? thế bao nhiều năm nay, không có nghệ sĩ thì người dân miền Trung, người dân chịu thiên tai, bão lũ bị bỏ rơi sao?. Anh Suy nghĩ thiển cận, ích kỷ, tự huyễn hoặc cho vai trò, vị thế của mình quá cơ


Trong khi có biết bao nhiêu chiến sỹ bộ đội, công an, cán bộ chính quyền.... đã xả thân, hi sinh trong khi cứu người, tài sản của dân trong cơn bỉ cực. Anh sớm quên đi 13 sỹ quan, cán bộ quân đội hi sinh khi đi cứu hộ ở Rào Trăng rồi à? Thượng úy Trương Văn Thắng, Phó Công an xã Hướng Việt, Hướng Hóa (Quảng Trị) đi cứu dân bị núi vùi lấp hi sinh? Hay vị chủ tịch xã ở Bố Trạch (Quảng Bình) ngày đêm lăn lộn, cứu dân, tiếp tế lương thực cho trong cơn lũ dữ, đầm mình dưới nước và bị nhiễm khuẩn whitmore hi sinh....
Rồi bao nhiêu doanh nghiệp, mạnh thường quân sẵn sàng bỏ hàng tỉ đồng, bao bà mẹ miền Nam, miền Bắc gom góp chút quà, gói bánh...gửi về cho đồng bào ở khúc ruột miền Trung yêu thương!.
------
Đừng vì tính vị kỷ, ảo tưởng về sức mạnh của nghệ sĩ để tự xem mình là tất cả. Hay não và những người bạn của hết nếp nhăn rồi, hỡi ôi anh nghệ sũy "tắt tiếng" kia, hay anh muốn đú trend này để "bật tiếng"

Thứ Ba, 7 tháng 9, 2021

TALIBAN BAN BỐ SẮC LỆNH ĐẦU TIÊN VỀ NỮ GIỚI

Gần một tháng sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan, Taliban đã đưa ra quy định đầu tiên đối với nữ giới ở quốc gia này.
Theo quy định sắc lệnh, chỉ có phụ nữ mới được dạy học cho các nữ sinh. Trong trường hợp thiếu người, những người thầy nam giới "lớn tuổi đứng đắn”, có thể được xem xét.

Bên cạnh đó, nữ giới phải tan học sớm hơn nam giới 5 phút để tránh gặp gỡ khi ra ngoài. Sau đó, ngồi trong phòng chờ cho tới khi nam giới rời hết khỏi trường.
Cũng theo quy định mới, các nữ sinh phải mặc trang phục truyền thống abaya và khăn trùm niqab - loại trang phục để hở đôi mắt, thay vì sử dụng burqa kín mít như thời kỳ trước.
Khiếp _kín mít như này thì biết ai xấu,ai đẹp mà yêu ta???? Đến thở thôi cũng thấy mệt ....

Đôi vợ chồng từ chối nhận rau xanh tươi, cầm cả túi ném ra cửa: "Hỗ trợ vậy thì ăn gì? Xách về đi" (?!)

Nhằm tạo điều kiện cho người dân yên tâm ở nhà chống dịch, chính quyền các cấp đều ra sức hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết giúp bà con đảm bảo cuộc sống. Những mớ rau, gói muối, chai dầu ăn... dù có giá trị không cao về mặt tiền bạc nhưng tình cảm, tinh thần tương thân tương ái gói ghém trong đó đều rất đáng quý.


Tuy nhiên, số ít lại có thái độ không hài lòng với những gì họ nhận được như 2 vợ chồng dưới đây. Khi thấy nhóm người đàn ông - được cho là dân quân, đem một túi rau cải đến cho, người phụ nữ đã cùng chồng lớn tiếng nạt lại.
Một người nói trong clip: "Chị này chị nói cải không ăn được nè quý vị? Cải như vậy chúng tôi cố gắng hỗ trợ hết sức mà chị nói cải như cho gà bới".
Người phụ nữ đứng chỉ tay, một mực nói rằng chị không muốn nhận rau: "Tui không có cần đâu, cho mấy cái này đồ vừa phải thôi. Hỗ trợ ai cũng cho đồ ăn quá trời luôn. Cho vậy thì ăn gì?". Người chồng bên cạnh cũng "chêm" vào thêm: "Cho rau vậy ai ăn?"
2 người mang rau hỗ trợ tới đều tỏ ra khá bối rối, nói gia đình nếu không nhận nên báo lại. Tuy nhiên người phụ nữ vẫn đứng đôi co, thậm chí chị còn cầm túi rau ném ra ngoài.
Vừa lôi túi rau đi, chị vừa quát: "Thôi mấy anh đi về luôn đi, xách về luôn đi, tôi khỏi cần". Nói rồi chị vứt mớ rau và đẩy 2 người đàn ông ra ngoài, khóa chặt cổng….

Thứ Hai, 6 tháng 9, 2021

SHOWBIZ VIỆT: TẠI SAO NÊN CÓ “PHONG SÁT”?

Phong sát là một thuật ngữ diễn tả những hành động “cấm vận” nhắm vào một nghệ sĩ, nhằm khiến cho nghệ sĩ này không thể tiếp tục hoạt động trong showbiz, không thể xuất hiện trước mặt công chúng với tư cách là một ngôi sao, trên các kênh báo chí, truyền hình, mạng xã hội, nền tảng stream trực tuyến... Nói một cách ngắn gọn, là “tan biến” khỏi showbiz.

Các nghệ sĩ bị “phong sát” thường là những nghệ sĩ vướng bê bối đời tư, vi phạm pháp luật, lừa dối người hâm mộ ở một mức độ rất nghiêm trọng. Cụm từ “phong sát” bắt nguồn từ Trung Quốc và đây cũng là quốc gia “phong sát” ở cấp độ quốc gia một cách mạnh tay nhất. Tuy không dùng thuật ngữ “phong sát”, nhưng tại Hàn Quốc, Nhật Bản hay Đài Loan, giới chức, người hâm mộ, báo chí cũng có những hành động có thể coi là đồng nhất, tương tự với “phong sát”, hoặc ở một mức độ thấp hơn.
Vậy, có trường hợp nào đã bị “phong sát” ở Việt Nam? Nhiều người sẽ nghĩ đến trường hợp của nghệ sĩ Hoài Linh, khi nghệ sĩ này đã bị một số nhãn hàng lớn ngừng cộng tác, chương trình “ruột” từ chối làm việc, bản thân nghệ sĩ này cũng đã ngừng hoạt động trên các mạng xã hội được một thời gian dài. Hoặc mới đây là ca sĩ Jack, khi nhiều người hâm mộ cũng dọa “tẩy chay” sự xuất hiện của ca sĩ này tại một chương trình truyền hình thực tế tại Hàn Quốc hoặc một số gameshow tiềm năng trong tương lai. Trong quá khứ, MC Phan Anh cũng từng lên tiếng khi về việc “cấm sóng” trên truyền hình, báo chí vì những phát ngôn mà anh cho là “thẳng thắn”.
Nhưng, nếu gọi những trường hợp trên là “phong sát” thì chưa tới.
Vậy phong sát có cần thiết cho showbiz Việt không? - Câu trả lời là cần thiết.
Thực tế, nếu nhìn về showbiz Việt, chúng thấy những gì? Có những ngôi sao hạng A chuẩn mực cả về hành động, lời nói và nghệ thuật, có những người nổi tiếng hết mình vì công chúng và cộng đồng. Nhưng, những hình ảnh đẹp đó lại bị chìm, bị đánh đồng bởi một phần showbiz “rác” và thô kệch, của những ngôi sao chỉ biết thị phi và scandal, chỉ biết kích động, chia rẽ và lừa dối người hâm mộ.
Hẳn là chúng ta đã từng chứng kiến một thời đại “thành bại là tại scandal”, khi những người bình thường muốn thân vào showbiz, họ tạo ra scandal, khi những ngôi sao hạng F muốn nổi tiếng hơn, họ tạo ra scandal. Rồi phim nào muốn được chú ý, MV muốn có nhiều view… cũng lại là scandal. Những scandal được tạo dựng có nhiều thể loại, như phát ngôn gây sốc, phim ảnh nóng, bê bối ngoại tình tiểu tam, hành xử lệch chuẩn… Thay vì chú tâm vào tài năng, thì người ta lại tìm đến scandal, một phương pháp “rẻ tiền” theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đến giờ, nhiều công ty quản lý và những người muốn tiến thân vào showbiz vẫn thực hiện một công thức cũ như vậy. Việc này vô hình chung khiến gu thẩm mỹ của khán giả rẻ tiền đi trông thấy, rồi nền showbiz bị những thứ vẩn đục bủa vây.
Fan cuồng tại Hàn Quốc và Trung Quốc rất cực đoan, nhưng nếu xét ở một khía cạnh “tích cực”, thì chính cái sự cuồng đó khiến cho những ngôi sao phải cẩn trọng nếu không muốn làm mất lòng người hâm mộ. Làm gì có chuyện các ngôi sao nước này kéo đến nhà nhau “đấu tố” rồi livestream cho bàn dân thiên hạ coi hay công khai công kích, miệt thị, nói móc antifan và những nghệ sĩ khác? Nếu bạn hay theo dõi showbiz Trung, Hàn, sẽ biết rằng một khi các thần tượng bị tấn công, các công ty thường có một câu quen thuộc: “Chúng tôi sẽ liên hệ với các cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp bảo vệ thần tượng”. Còn nếu ở Việt Nam, thì Đàm Vĩnh Hưng từng nói đại ý: “Tôi là vùng cấm, là người không ai không được động đến” hoặc một số nghệ sĩ cử một đội ngũ hùng hậu đến tận nhà “xử lý” antifan - có thể là thực sự hoặc cố tình tạo dựng.
Có một thực tế rõ ràng, là nhiều người hâm mộ “não cá vàng”, nhanh quên và dễ tính. Khi gặp một scandal nào đó, những ngôi sao chấp nhận bị chỉ trích một thời gian, rồi lại quay lại showbiz và rồi một đội quân nào đó “đu” theo: “Định ép người ta đến bao giờ”. Đó dường như là một việc mà ai trong chúng ta cũng đã thấy, xuất hiện nhiều lần đến mức chúng ta có thể “đọc vị bất cứ ngôi sao nào”. Thậm chí, có ngôi sao còn chấp nhận “lùi để tiến”, khi họ cố tình tạo scandal, rồi lại cố tình ở ẩn và quay lại, họ thuê báo chí viết bài, chi tiền PR để tạo ra làn sóng ảo, kích thích người hâm mộ tìm kiếm và quan tâm. Và rồi nghiễm nhiên sự quay trở lại của họ được thổi phồng như là một ngôi sao lớn.
Phong sát, thực tế không phải để trừng trị, mà một biện pháp giáo dục các ngôi sao, đưa họ từ “lệch chuẩn” về với “chuẩn mực”. Phong sát, không nhắm vào cụ thể một thần tượng nào, mà là thứ mà tất cả các nghệ sĩ phải nhìn vào, rút ra kinh nghiệm và làm thế nào để tránh khỏi nguy cơ bị đào thải. Phong sát, nhằm hạn chế thứ nghệ thuật “rác rưởi” và “kền kền”, bảo vệ một nền nghệ thuật chân chính, bảo vệ gu thẩm mỹ của khán giả.
Thực tế, ở Việt Nam chưa có phong sát và cũng chưa có ai bị phong sát. Thậm chí, cụm từ phong sát được mượn từ Trung Quốc vì tiếng Việt chưa có một từ ngữ nào biểu thị ý nghĩa đó một cách đầy đủ hoặc gần đúng nhất. Nhưng có lẽ, với bộ quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ ra đời, đã đến lúc giới giải trí Việt Nam cần hiểu rằng cái thời mà họ vượt quá giới hạn có lẽ không còn dài nữa.
Mới chỉ dừng lại ở một bộ quy tắc ứng xử, chưa phải là văn bản quy phạm pháp luật. Nhưng theo sau đó rất có thể là những điều chỉnh về mặt pháp luật, về mặt quản lý hành chính các nghệ sĩ, chế tài xử phạt trong tương lai. Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Trần Hướng Dương cho biết không loại trừ sẽ có những cảnh báo từ một số cơ quan bảo vệ quyền lợi cho người dân, như T.Ư Đoàn hay Cục Trẻ em vào cuộc. Hãy nhớ về những dấu hiệu phong sát của Trung Quốc, khi mà Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Cục bảo vệ trẻ em… cũng vào cuộc và lên án các nghệ sĩ.
Với khán giả thì nghệ sĩ cũng là những con người, có tham sân si, có mặt tối và góc khuất, việc đưa những thứ đó ra ánh sáng là việc nên làm, và đã làm, đừng làm nửa vời hay nhát gừng. Khán giả xứng đáng được thụ hưởng một nền giải trí nghệ thuật chỉnh chu. Các nghệ sĩ cần phải hiểu rằng, họ không thể và không bao giờ được đứng trên pháp luật và khán giả, việc quan trọng nhất của nghệ sĩ là nghệ thuật - không phải là phát ngôn sốc, không phải là bình phẩm chuyện này chuyện kia, không phải là công kích nhau lên mạng xã hội, hoặc là... "làm từ thiện".
Chúng ta có thể tha thứ khi họ gặp lỗi lầm, nhưng không được cho phép bất cứ ai lợi dụng sự tha thứ đó để tạo ra một tấm bình phong miễn nhiễm, rồi lại tác oai tác quái thêm nhiều lần nữa

"ĐỘC NHÃN TƯỚNG QUÂN" NGUYỄN BÌNH - HUYỀN THOẠI VIỆT NAM

Độc nhãn tướng quân Nguyễn Bình là Tư lệnh đầu tiên của Quân khu 7. Ông có công trong việc thống nhất các lực lượng vũ trang Nam Bộ và nổi tiếng với những trận đánh sáng tạo, xuất quỷ nhập thần.
"Bình thiên hạ"
Độc nhãn tướng quân Nguyễn Bình tên thật là Nguyễn Phương Thảo sinh năm 1908 tại Hưng Yên. Năm 1928, ông tham gia Việt Nam Quốc dân đảng, sau đó bị bắt và đày ra Côn Đảo 5 năm. Tại đây, ông được giác ngộ nên chuyển dần từ lập trường Quốc dân Đảng sang lập trường Cộng sản. Chính điều này khiến Quốc dân Đảng coi ông là kẻ phản bội và quyết định thanh trừng. Nhờ tài trí, ông thoát chết nhưng bị mất một mắt. Tên gọi tướng độc nhãn là vì thế.


Năm 1935, ông được thả tự do và tiếp tục hoạt động cách mạng và đổi tên thành Nguyễn Bình với ý nghĩa “bình thiên hạ”.
Ông bí mật mua súng đạn, vũ khí cho cách mạng, lập đội vũ trang tuyên truyền Đông Triều. Nghe tin Nhật đánh đồn Bảo an Chí Linh, ngày 8/6/1945, đội vũ trang tiến hành nổ súng trên quốc lộ 18, diệt 4 đồn phá kho thóc của giặc phát cho nhân dân. Chiều cùng ngày, đội vũ trang tuyên truyền Đông Triều tuyên bố chính thức thành lập chiến khu Đông Triều. Sau này, Nguyễn Bình được tiến cử làm “Thủ lĩnh” Đệ tứ Quân khu.
“Khai sinh” lực lượng Biệt động thành, Tự vệ thành
Cuối năm 1945, Tư lệnh Đệ tứ chiến khu Nguyễn Bình được Bác Hồ tin tưởng cử vào Nam Bộ, để thống nhất các lực lượng vũ trang. Trước khi đi Nam, đại diện thành phố Cảng trao tặng ông khẩu súng lục để làm kỷ niệm, Nguyễn Bình nói: “Nếu để Nam Bộ mất, Nguyễn Bình sẽ chết với khẩu súng này”.
Đơn thương độc mã, không mang theo một người lính, ông lên tàu vào Nam. Con người có tài thao lược ấy từng một thời “Bắc chiến” lặng lẽ “Nam chinh”.
Ngày 23/10/1945, ông có mặt tại Thủ Dầu Một và bàn về việc thống nhất các lực lượng kháng chiến tại Nam Bộ. Trong Hội nghị, ông kêu gọi các lực lượng vũ trang hãy gác bỏ mọi khác biệt riêng tư, tập hợp thành một lực lượng thống nhất. Hội nghị thống nhất bầu Nguyễn Bình làm Tư lệnh Giải phóng quân Nam Bộ.
Ngày 12/12/1945, Tư lệnh Nguyễn Bình quyết định thành lập Trường Quân chính Miền Đông để xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng đi đôi với công tác đào tạo cán bộ quân sự, phục vụ cho cuộc kháng chiến lâu dài. Một bộ phận trong các khóa học này này được ông chọn lựa và trực tiếp đưa về Sài Gòn thành lập lực lượng có tên là Ban Công tác thành. Đây chính là tiền thân của Biệt động Sài Gòn nổi tiếng sau này. Ông đã để lại một câu nói nổi tiếng: “Các đồng chí về thành, rừng người bảo vệ các đồng chí còn tốt hơn rừng cây”.
Ngoài ra, ông còn xây dựng lực lượng Tự vệ thành. Nhiệm vụ của Tự vệ thành là đưa chiến tranh du kích, chiến tranh nhân dân vào trong lòng địch, bước đầu xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân theo chỉ thị “kháng chiến kiến quốc” của Trung ương Đảng.
Việc tổ chức lực lượng Biệt động thành, Tự vệ thành là quyết định rất kịp thời. Hai lực lượng này đã có những trận đánh xuất quỷ nhập thần ngay trong lòng địch.
Đặc biệt, chính Nguyễn Bình đã trực tiếp chọn lựa người, bồi dưỡng về hoạt động trong lòng địch và đích thân ông đưa họ vào nội thành Sài Gòn. Bản thân tướng Nguyễn Bình cũng rất nhiều lần “đơn thương độc mã” xâm nhập Sài Gòn. Tuy nhiên, những chuyến đi thần tốc của ông khiến hệ thống mật thám dày đặc của Pháp không làm gì được.
Với những cống hiến của mình cho cách mạng, năm 1948, ông được phong hàm Trung tướng trong đợt phong tướng đầu tiên cho Quân đội nhân dân Việt Nam.
Diệt tháp canh bằng lối đánh sáng tạo
Từ năm 1949, thực dân Pháp đẩy mạnh kế hoạch bình định Nam Bộ và ráo riết thực hiện chiến thuật tháp canh, thiết lập hệ thống đồn bốt tháp canh dày đặc. Riêng miền Đông Nam Bộ và Khu 8, tính đến giữa năm 1949, số lượng quân Pháp lên tới 51.000 người với gần 2.000 tháp canh kiên cố được bố trí theo mô hình mạng nhện.
Tướng Nguyễn Bình hi sinh ngày 2/9/1951.
Để đánh thắng giặc, Bộ Tư lệnh Khu 7, đứng đầu là tướng Nguyễn Bình và Tỉnh đội Biên Hòa xây dựng hoàn chỉnh cách đánh mới đó là sử dụng mìn lõm phá tường (gọi tắt là FT) và một loại mìn khác gọi là Pê-ta chuyên để đánh tháp canh. Đích thân trung tướng Nguyễn Bình đã chỉ đạo, quyết định cho các lực lượng nhanh chóng áp dụng cách đánh này trên toàn chiến trường miền Nam, sau đó là các tỉnh miền Trung, miền Tây Nam Bộ, ra Khu 5 và cả nước.
Từ đây, cách đánh tháp canh được bộ đội ứng dụng rộng rãi trong cách đánh lô cốt, cầu cống, đồn bốt, kho tàng, hình thành một chiến thuật tiến công đặc biệt, gọi là cách đánh đặc công. Hệ thống tháp canh mạng nhện của Pháp bị phá hủy hoàn toàn.
Năm 1951, Trung tướng Nguyễn Bình ra Bắc để báo cáo tình hình Nam Bộ, trên đường đi ông bị phục kích và hi sinh ngày 2/9/1951 tại tỉnh Raptanakiri (Campuchia).
Tới tận năm 2000 hài cốt của ông mới được tìm thấy. Lễ truy điệu và mai táng hài cốt liệt sĩ - Trung tướng Nguyễn Bình được tổ chức trọng thể tại nghĩa trang liệt sĩ TP. HCM. Ông được nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
Hiện cả Hà Nội và TP HCM đều có đường mang tên ông.
Theo KT