Thứ Năm, 9 tháng 9, 2021

Cần công tâm xây dựng thay vì ném đá!

Mấy ngày nay, trên face của một số nhân sĩ, chấy chức như của Osin Huy Đức, Mạc Trang, Xuân Diện, Công Định… và cả một số diễn đàn thấy có nhiều bài công kích Hà Nội trong chống dịch. Đặc biệt, từ chuyện lúng túng trong giấy đi đường mà họ quay sang phủ nhận toàn bộ nỗ lực của cả hệ thống chính trị thủ đô trong chống dịch từ trước tới nay.


Tôi nghĩ nhiều người đã có cái nhìn khá ác cảm, hạn hẹp và thiếu tính xây dựng với người dân và hệ thống chính trị thủ đô.
Đúng là hiện nay Hà Nội vẫn chưa khống chế dứt điểm được dịch bệnh, đã phải bước sang tuần giãn cách thứ 7, nhưng đặt trong cả quá trình chống dịch từ đầu đến nay, cần phải có những sự nhìn nhận hợp lý và mang tính xây dựng chứ không phải phủ nhận sạch trơn, bôi đen và phá hoại.
3 đợt dịch đầu, Hà Nội cũng là một trong những tâm điểm của dịch bệnh. Nhưng cả 3 đợt, Hà Nội đều rất nhanh chóng khống chế thành công, kể cả khi phát sinh những ổ dịch rất phức tạp như ổn dịch bệnh viện Bạch Mai. Đó là nhờ sự quyết liệt, khẩn trương của cả hệ thống chính trị chứ.
Đợt dịch thứ 4, tính chất hoàn toàn khác 3 đợt đầu với biến chủng mới. Nhưng Hà Nôi cũng rất nhanh chóng và chủ động giãn cách để khoanh vùng dập dịch. Sự chủ động đó đã giúp Hà Nội khống chế được tỷ lệ lây nhiễm thấp dưới hai con số mỗi ngày.
Có đặt trong mối quan hệ so sánh với nhiều tỉnh, thành khác, nhất là thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai với hàng nghìn ca mắc mỗi ngày và hàng trăm ca tử vong mới thấy hết sự nỗ lực của người Hà Nội, nhất là trong bối cảnh Hà Nội tính chất phức tạp về dân số và giao thương không kém các tỉnh, thành khác.
Phải khẳng định, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt và cả những sự hợp lý trong chống dịch, Hà Nội không thể giữ vững được thành trì cho đến ngày hôm nay.
Tất nhiên, công việc vẫn bộn bề. Chừng nào chưa giải quyết dứt điểm F0, nhiệm vụ vẫn chưa hoàn thành. Vì thế Hà Nội đã quyết sách đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và tiêm chủng với mục tiêu nhanh chóng đạt miễn dịch cộng đồng, quyết tâm khống chế trước 15/9. Tôi cho rằng đó là quyết sách chính xác lúc này.
Tôi không phải bênh chính quyền Hà Nội nhưng cần có sự công tâm và khách quan trong phán xét để động viên cả hệ thống chính trị đang căng hết sức mình trong công cuộc chống dịch của thủ đô.
Còn nếu chúng ta chỉ phán xét một chiều, phủ nhận hết những nỗ lực và thành quả của thủ đô, của bao lực lượng tuyến đầu, chẳng phải là quá hạn hẹp hay sao.
Đặc biệt, nhiều ý kiến, thay vì mang tính xây dựng chỉ có bới lông tìm vết và đả kích cay nghiệt.
Lưu Quang Vũ từng viết:
Khen đời dễ , chửi đời cũng dễ
Chỉ có xây đời mới biết khó khăn.
Hãy dành cho thủ đô những lời động viên nhất định để cuộc chiến này đi đến thắng lợi chứ không phải phá ngang. Phá ngang lúc này là phá hoại và có tội với đất nước!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét