Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2022

KHÔNG THỂ LÀM DU LỊCH BẰNG MỌI GIÁ VÀ BẤT CHẤP PHÁP LUẬT

- Việt Nam nghiêm cấm cần sa, Thái Lan hợp pháp cần sa để hút khách du lịch.
- Việt Nam nghiêm cấm phố đèn đỏ, Thái Lan tìm cách hợp pháp hóa để thu hút khách du lịch.
Đó là một vài tiêu đề "phỏng" theo tiêu đề bài viết trên báo Thanh Niên.

Mà từ bao giờ mà việc dẹp bỏ một sự việc vi phạm pháp luật lại trở thành "bước lùi" như vậy?
Đâu phải cái gì Thái Lan làm cũng đúng, phải không? Tại sao lại lấy Thái Lan làm một hệ quy chiếu? Hay người Việt đang luôn có một tâm lý ám ảnh từ Thái Lan và luôn muốn lấy Thái Lan làm thước đo ngay cả khi cái “thước đo” đó vi phạm nghiêm trọng luật pháp?
Hãy thử nghĩ xem, nếu chỉ một trường hợp người dân nước ngoài thiệt mạng, bị thương tại “cafe đường sắt”, thì hậu quả sẽ đến như thế nào với du lịch Việt Nam? Ngoài một số rắc rối về ngoại giao thì hình ảnh du lịch Việt Nam sẽ hiện lên với những cụm từ như “Việt Nam thiếu an toàn”, “khách du lịch mất mạng khi đang đi du lịch ở Việt Nam”, “Việt Nam bất chấp an toàn du khách”...
Đó sẽ là một thảm họa với du lịch Việt Nam.
Nếu lấy ví dụ Thái Lan duy trì “cafe đường tàu” ở Maeklong thì chúng ta cũng có thể lấy ví dụ hàng trăm những mô hình tương tự ở khắp nơi trên thế giới đều đã được dẹp bỏ vì an toàn giao thông, vì đảm bảo an ninh đường sắt hoặc tương tự…
Bên cạnh đó, đối tượng khách chính của “cafe đường tàu” là gì? Là đối tượng khách du lịch Tây ba lô, dân phượt dạo, vốn chi tiêu ít, thích điều lạ lẫm…
Việt Nam có thiếu điểm nhất du lịch không? Không. Việt Nam có thiếu cảnh quan du lịch không? Không. Việt Nam có thiếu các địa điểm du lịch tầm cỡ không? Không.
Cái chúng ta cần học người Thái đó chính là việc khai thác du lịch bền vững, thái độ phục vụ du khách, quảng bá tốt hơn, có thêm nhiều cơ sở lưu trú tốt hơn, cải thiện hạ tầng giao thông..v.v.. Chứ không phải học cách duy trì một hành lang vi phạm an toàn, pháp luật, đe dọa của cuộc sống của người dân và du khách. Thiếu gì cái hay để học, đúng không?
Việt Nam là Việt Nam, chứ không phải trở thành một phiên bản Thái Lan khác ở Đông Nam Á. Còn đường du lịch Việt Nam muốn đi ở trong tương lai không giống như con đường mà Thái Lan đang đi.
Tôi nghĩ đến một lúc nào đó trong tương lai khi có chuyện gì đó không hay ở “cafe đường tàu”, nói phủ phui cái mồn như là một vụ tai nạn chẳng hạn, kiểu gì cũng có một bài báo với tiêu đề thế này: “Xuất hiện tai nạn ở cafe đường tàu, chính quyền ở đâu mà không dẹp bỏ?”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét