Thứ Năm, 22 tháng 9, 2022

THẾ GIỚI VẪN NỢ VIỆT NAM MỘT LỜI XIN LỖI

44 năm trước, phần lớn thế giới đều nghĩ rằng Việt Nam xâm lược Campuchia. Bắt đầu thời khắc ấy, Việt Nam vừa phải chịu những lệnh cấm vận, vừa phải mang tiếng xâm lược, vừa bị mang tiếng ngụy tạo các bằng chứng về việc người Việt Nam bị diệt chủng. Bao nhiêu nỗ lực chiến đấu, tạo dựng hình ảnh về một Việt Nam yêu chính nghĩa, chiến đấu vì độc lập tự do dường như tan biến đi…
Tới tận hôm nay, vấn đề 44 năm trước ấy cuối cùng cũng đã kết thúc. Khieu Samphan, 91 tuổi, cựu lãnh đạo cấp cao của Khmer Đỏ bị Tòa án Campuchia dưới sự hậu thuẫn của Liên Hợp Quốc đã nhận phán quyết cuối cùng về việc Khmer Đỏ đã vi phạm các công ước quốc tế, diệt chủng chống lại loài người và diệt chủng người Việt Nam, bao gồm người Việt Nam tại Campuchia và người Việt Nam sống trên lãnh thổ Việt Nam.

Cách đây 44 năm, khi chúng ta đưa ra các bằng chứng trước quốc tế về việc người Việt Nam bị diệt chủng, chúng ta bị nói là tạo bằng chứng giả và bị lên án là "làm phức tạp thêm tình hình". Và phán quyết hôm nay, theo như UCA News, việc tàn sát người Việt Nam là thật, không phải giả dối.
Một phần bản án mô tả Khieu Samphan đã tham gia tàn sát hàng loạt người Việt Nam, kích động các cuộc chiến tranh quấy rối và nhắm đến việc diệt chủng... Bản án cũng nhắc về những tội ác diệt chủng ở nhà tù S-21 Tuol Sleng, nơi mà nhiều người Việt Nam đã bị bắt đến, tra tấn, bỏ đói, hành hạ và gục chết.
Đây là phán quyết được cho là cuối cùng liên quan tới các lãnh đạo cấp cao nhất của Khmer Đỏ và được mô tả là “cánh cổng khép lại một thời kỳ đen tối”.
44 năm trước, phần lớn thế giới nói rằng “Việt Nam xâm lược Campuchua”, nhưng hiện tại, quan điểm đó đã được thay đổi và nhiều người đã không còn sử dụng mệnh đề trên nữa…
Tờ The Guardian viết rằng "Khmer Đỏ đã bị lật đổ bởi những người bất đồng đối lập và quân đội Việt Nam". Tờ Al Jazeera viết rằng: "Thủ lĩnh Hunsen của Campuchia quay trở lại cùng quân đội Việt Nam lật đổ Pol Pot". Nhà báo Andrew Haffner bình luận “phiên tòa đã bóc trần toàn bộ sự thật về Khmer Đỏ, một chế độ đã bị lật đổ bởi Việt Nam và những người Campuchia yêu nước”.
Tờ ABC News ghi: "Thủ thưởng Hunsen từng đào tẩu và chạy sang nước láng giềng Việt Nam, nơi ông tham gia lực lượng do Việt Nam hậu thuẫn để lật đổ Pol Pot”. Tờ Barron Daily: "Khmer Đỏ bị quân đội do Việt Nam hậu thuẫn lật đổ vào năm 1979".
44 năm là một thời gian dài… Trong 44 năm ấy, Việt Nam đã trải qua những thời khắc rất cay đắng, phải đối diện với nhiều kẻ thù, phải căng mình ở hai đầu Bắc - Nam...
Mất 44 năm để một tội ác diệt chủng được chính thức kết thúc, mất 44 năm để người ta đi đến kết luận cuối cùng rằng những người Việt Nam đã diệt chủng đau đớn ra sao. Theo Euronews, trong 44 năm qua, Khieu Samphan luôn phủ nhận tội ác diệt chủng đối với người Việt Nam. Người ta hỏi ông rằng: "Ông là người chỉ huy, là một lãnh đạo, tại sao ông ấy không biết được?" - Chum Mey, 91 tuổi, người được quân đội Việt Nam giải cứu khỏi nhà tù S-21 Tuol Sleng.
Và đến hôm nay, ông ta không thể phủ nhận nữa và đã phải cúi đầu….
Sau 44 năm, công lý cuối cùng cũng đã được thực thi và có lẽ, thế giới vẫn nợ Việt Nam một lời xin lỗi!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét