Thứ Ba, 13 tháng 9, 2022

NỮ HOÀNG ANH ELIZABETH II VÀ NHỮNG CHIẾC HUÂN CHƯƠNG GÂY RA ĐAU THƯƠNG CHO NHÂN DÂN VIỆT NAM.

Huân chương mà các các bạn thấy trong ảnh có tên là “The Vietnam Medal”, tạm gọi là Huân chương Việt Nam. Được Nữ hoàng Anh, đại diện cho Hoàng gia Anh phong tặng, vinh danh cho những binh lính, sĩ quan Úc, New Zealand trực tiếp tham chiến tại Việt Nam trong giai đoạn (1964 - 1973).

Mặt trước của tấm huân chương khắc khuôn mặt của Nữ hoàng Anh Elizabeth II kèm theo dòng chữ “ELIZABETH II DEI GRATIA REGINA F.D”. Còn mặt sau mô tả một người đàn ông có hành động đẩy 2 quả cầu sang hai bên, có mục đích mô tả cuộc chiến tại Việt Nam như là một cuộc chiến ý thức hệ và còn một mục đích khác được cách học giả nhận định rằng mang hàm nghĩa “chia tách hai phần Việt Nam”. Điều đáng chú ý hơn nữa là phần dây đeo chính giữa xuất hiện “cờ vàng ba sọc đỏ”- lá cờ của VNCH. Theo Bảo tàng Victoria tại Melbourne cho biết huân chương này được Nữ hoàng Anh phê duyệt sau đề xuất của Toàn quyền Úc, New Zealand và chính bà là người xác nhận thiết kế này sau nhiều lần chỉnh sửa.
Ngoài The Vietnam Medal, còn một huân chương khác cũng có những thiết kế tương tự, đó là The Vietnam Logistic and Support Medal (tạm dịch là Huân chương hỗ trợ và hậu cần Việt Nam). Trong khi The Vietnam Medal được trao cho những người trực tiếp tham chiến tại Việt Nam thì The Vietnam Logistic and Support Medal được trao cho những người gián tiếp tham chiến (hỗ trợ các máy bay không kích Việt Nam từ Thái Lan, hỗ trợ tiếp liệu, đo đạc bản đồ…)
Đây là một trong những huy chương gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoàng gia Anh trong thế kỷ 20. Vì lần đầu tiên, một lá cờ không thuộc các quốc gia mà Nữ hoàng Anh làm nguyên thủ hoặc một quốc gia từng là thuộc địa của Anh xuất hiện trên huân chương có khuôn mặt của Nữ hoàng Anh. Và huân chương lại được trao cho các cá nhân chiến đấu không liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của Vương quốc Anh hoặc trong khối…
Huân chương này được đề xuất trao tặng vào khoảng 1963 - 1965, cùng thời điểm này, phong trào phản chiến manh nha và phát triển tại nhiều quốc gia. Thành viên The Beatles là John Lennon đã nhiều lần công khai việc phản đối chiến tranh và mong Vương quốc Anh không tham gia hoặc liên quan dù là nhỏ nhất đến cuộc chiến này. Tuy nhiên, sau khi Chính phủ Anh có những động thái ủng hộ các nước tham chiến và Hoàng gia Anh có động thái vinh danh những người lính Úc, New Zealand tham chiến tại Việt Nam thì John Lennon đã có động thái trả lại huy chương MBE từng được Nữ hoàng Anh phong tặng và đặt lại một bức thư ngắn gọn gửi lại bà: “Nữ hoàng của tôi! Tôi xin được trả lại huân chương MBE của tôi để phản đối việc Vương quốc Anh tham gia vào vụ Nigeria-Biafra, chống lại việc chúng tôi lên án Hoa Kỳ ở Việt Nam…”
Bên cạnh đó, nhiều cuộc biểu tình, phản đối đã diễn ra nhằm không đồng tình với việc Nữ hoàng Anh tham gia vinh danh các binh lính tham chiến tại Việt Nam, một trong số đó là sự kiện một nhóm người tại Anh đã chặn xe của Nữ hoàng Anh khi bà đi xe từ ga xe lửa về cung điện vào năm 1966 được đưa tin bởi The New York Times.
Ngoài ra, một số huân chương, danh hiệu, sắc phong… khác cũng được Nữ hoàng Anh trao tặng cho binh lính Úc, New Zealand đã tham chiến tại Việt Nam. Theo Tiểu đoàn 5, Trung đoàn Bộ binh Hoàng Gia Úc đã được trao tặng nhiều danh hiệu, huân huy chương. Ví dụ như Lệnh Phục vụ Xuất sắc DSO, Huân chương Thập Tự, Huân chương Thập Tự Bay, Huân chương Đế chế Anh, Huân chương Việt Nam… hoặc thấp hơn như Huy chương Lá Sồi Bạc. Tất cả các huân huy chương đều được Nữ hoàng Anh trao tặng cùng với rất nhiều giấy khen, bằng khen thông qua Toàn quyền Úc, New Zealand. Đáng chú ý, các cá nhân tham gia vụ thảm sát dân thường tại Núi Đất hoặc Bình Ba (đều thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng nhận được các danh hiệu, huân huy chương liên quan. Trong trận Núi Đất, nhiều binh sĩ Úc đã “bắn nhầm cò hơn bỏ lỡ” và khiến nhiều người dân thiệt mạng và việc bắn nhầm này diễn ra không phải chỉ là một vài lần. Các bằng chứng bị che giấu tinh vi như mang thi thể bỏ ngoài biển, mang súng đặt vào thi thể để chứng minh đây là “quân du kích Việt Công”... Mãi sau này, theo lời tố giác của nhiều sĩ quan Úc, vụ việc mới phát lộ ra.
Theo danh sách Bộ Văn hóa và Di sản New Zealand cung cấp, Nữ hoàng Anh đã trao các Huân chương Đế chế Anh hoặc các huân, huy chương, bằng khen hoàng gia khác cho hàng trăm cá nhân, binh lính nước này vì chiến đấu, phục vụ trong cuộc chiến ở Việt Nam. Các huân chương này được cấp, công nhận và trao tặng hoàn toàn thuộc thẩm quyền của Hoàng gia, đứng đầu là Nữ hoàng Anh, được trao tặng và vinh danh không liên quan đến các huân huy chương khác thuộc các Chính phủ Úc, New Zealand.
Công bố SR 1968/141 của David Thomson vào năm 1968, Cựu Bộ trưởng BQP New Zealand thừa lệnh trực tiếp từ Nữ hoàng Anh trao thưởng những thứ trên cho binh lính sĩ quan tham chiến tại Việt Nam với mục đích tuyên dương sự dũng cảm của họ khi tham gia các nhiệm vụ tại Việt Nam, chiến đấu cho sự sự huy hoàng cho Đế chế Anh.
Với một số cá nhân nhận các huân chương cao cấp như CBE, Nữ hoàng Anh thường sẽ là trực tiếp trao thưởng hoặc ủy quyền cho con trai. Tuy nhiên, do cuộc chiến tranh Việt Nam bị phản đối quá mạnh mẽ ở phương Tây và ngay tại những nước này và vì một số lý do khác, nên Nữ hoàng Anh và Hoàng gia Anh không trực tiếp tham gia trao giải, chỉ gửi ủy quyền thông qua Toàn quyền tại các nước này Nhưng trong mỗi văn bản, giấy khen, lời vinh danh đều phải bao gồm dòng chữ “By Her Majesty's Command” - thừa lệnh của Bệ Hạ (Nữ hoàng Anh).
Nữ hoàng Anh có ủng hộ Pháp đánh Việt Nam không? Dĩ nhiên đây là một thông tin chưa được chứng minh bằng các nguồn tài liệu xác thực.
Nhưng, Nữ hoàng Anh có động viên, ủng hộ các lực lượng tham chiến, gây đau thương và tàn sát người Việt Nam hay không? Thì chắc hẳn đọc bài viết này, các bạn dư sức có câu trả lời rồi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét