Thứ Hai, 19 tháng 9, 2022

CON RẮN VÀ LÒNG NGƯỜI!

Chuyện con rắn “ngậm phong bì” là một câu chuyện thật sự là bi hài, vừa hài và vừa đau.
Hài, tất nhiên là đúng rồi. Một sự kiện liên quan đến cả ngành y, bỗng nhiên xuất hiện một logo fake. Đang đâu xuất hiện một con rắn, không theo nghĩa thông thường, lại ngậm một cái phong bì. Không ít người hỉ hả, vì y tế cùng với giáo dục vẫn luôn là ngành nóng, và họ coi đó như dịp để xả những nỗi lo lắng về bệnh tật mỗi khi đến bệnh viện, xả những ấm ức khi gặp phải cô y tá hay anh bác sĩ khó tính với bệnh nhân. Và không ít người trong số kia lúc nào ấy đã từng dấm dúi phong bì vào trong tay bác sĩ – “mong bác sĩ quan tâm”. Và tất nhiên, họ vui, chỉ trích, chế nhạo cả ngành y tế.

Và từ chuyện hài thành chuyện bi. Bi ở chỗ, sự việc diễn ra trong bối cảnh ngành y đang khủng hoảng nghiêm trọng. Chỉ trong mấy tháng, hàng nghìn y bác sĩ đang phải viết đơn thôi việc, chấp nhận bỏ nghề “cao quý” để ra ngoài làm. Đơn giản vì những áp lực công việc, lo lắng về thu nhập. 2 năm đằng đẵng chống dịch, hàng chục y bác sĩ hi sinh trong chống dịch, hàng vạn bác sĩ thâu đêm suốt sáng bên giường bệnh, chăm sóc cho bệnh nhân quên ăn quên ngủ. Nhiều người phải hi sinh chuyện gia đình, thậm chí phải chấp nhận đổ vỡ chuyện tình cảm vì lý do không có thời gian cho gia đình. Để rồi, khi các giám đốc CDC nhận hàng chục tỷ phí lót tay thì những y bác sĩ tuyến đầu có người đến nay vẫn chưa được nhận tiền hỗ trợ từ dịch bệnh.
Một bác sĩ đi học nội trú mất 6 năm, thực tế mất 3-4 năm, tổng cộng là 10 năm rồi nhận mức lương 5-6 triệu/1 tháng, còn không bằng lương công nhân Sam Sung thì thực sự phải yêu nghề lắm, họ mới có thể đứng vững trên con đường mình đã chọn. Thực sự, các y bác sĩ bệnh viện công, xứng đáng được tôn vinh và tôn trọng.
Câu chuyện “con sâu làm rầu nồi canh” vẫn là câu chuyện muôn thủa. Đừng vì một vài người cá thể để rồi nhạo báng cả một ngành cao quý.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét