Thứ Năm, 15 tháng 9, 2022

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT: MỘT NGƯỜI BẠN "XA LẠ" CỦA VIỆT NAM

Người trong ảnh là Cựu Tổng thống Tanzania Julius Nyerere - người mà phần đông người Việt Nam không hề biết hoặc nghe đến.
Ông chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các phong trào đấu tranh của người dân Việt Nam, nhiều lần hùng biện tại các diễn đàn các quốc gia châu Phi bày tỏ thái độ ủng hộ Việt Nam vô điều kiện trong tiến trình thống nhất đất nước.

Ông là một người bạn của chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Ấn Độ Mahatma Gandhi. Tư tưởng đấu tranh của ông chịu ảnh hưởng phần nào từ hai nhà lãnh đạo trên, đề cao tinh thần dân tộc, chống chủ nghĩa đế quốc…
Thế giới biết đến Nelson Mandela như là vị lãnh đạo châu Phi nổi tiếng nhất đấu tranh cho phân biệt chủng tộc. Nhưng trước khi Nelson Mandela trở nên nổi danh thì Julius Nyerere đã bền bỉ đấu tranh cho quyền lợi của người dân châu Phi, chống chế độ thuộc địa - nô lệ, kêu gọi các quốc gia bình đẳng… trong bao nhiêu năm trước đó rồi.
Vào những năm 70 của thế kỷ trước, vì ngưỡng mộ sự đấu tranh kiên cường của người Việt Nam, ông đã kêu gọi nhân dân Tanzania viện trợ 1,3 triệu đô la và hơn 40.000 hộp thịt đến cho Việt Nam…Cần biết rằng, GDP của Tanzania khi ấy chỉ rơi vào khoảng 4 - 4,5 triệu USD.
Khoản viện trợ ấy có thể không so được với với khoản tiền mà Liên Xô, Trung Quốc, Thụy Điển... viện trợ cho Việt Nam, nhưng với những gì mà Tanzania có lúc ấy, đó là mà khoản tiền rất lớn, lớn hơn bất cứ một quốc gia châu Phi nào khác.
Có thể nói, Julius Nyerere là một người "xa lạ" với chúng ta. Từ lịch sử, báo chí và truyền thông dường như không biết gì đến sự tồn tại của người đàn ông này và những gì ông đã giúp người dân Việt Nam...
Lịch sử Việt Nam dường như có một "khoảng trống" về những con người như Julius Nyerere... Khoảng trống đó thực sự đã khiến cho chúng ta quên đi những người bạn nghĩa tình, chí nghĩa trong quá khứ, những người bạn có "một cân khoai thì sẽ cho Việt Nam một củ khoai"...
Cám ơn ông Julius Nyerere - một người bạn "xa lạ" của Việt Nam.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét