Thứ Hai, 26 tháng 9, 2022

VỤ KOSOVO VÀ HIỆU ỨNG DOMINO!

Sau khi Nga tiến hành trưng cầu dân ý tại Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson, chính phủ Mỹ, Anh, Pháp kêu trời và liên tục kêu gào các nước khác không công nhận kết quả trưng cầu dân ý này. Bộ trưởng Ngoại giao và phát triển Anh phát biểu trước báo giới:
"…Các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp ở Ukraine là một thủ đoạn tuyệt vọng của Điện Kremlin nhằm hợp pháp hóa sự bất hợp pháp. Không một quốc gia nào nên công nhận những thủ đoạn nhằm xâm lược một cách bất hợp pháp những vùng lãnh thổ Ukraine có chủ quyền".

Nhưng có lẽ, ngài Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh lại quên mất họ đã làm gì với Nam Tư và Kosovo. Năm 2008, Nam Tư, một quốc gia có chủ quyền, thậm chí không gia nhập tổ chức nào để chống lại các quốc gia NATO, nhưng đất nước họ bị Mỹ, Anh cùng 17 nước NATO khác tấn công. Sau đó vài tuần, tháng 2-2008, tỉnh Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập khỏi Cộng hòa Serbia. Điều này cũng đồng nghĩa với kế hoạch của phương Tây nhằm kéo vùng đất này khỏi sự ảnh hưởng của Mátxcơva bước đầu thành công. Thế nhưng, với việc hậu thuẫn một hành động được xem là vi phạm Nghị quyết 1244 của HĐBA LHQ, Mỹ và EU phải đối mặt với một thách thức lớn về uy tín quốc tế khi mở đầu cho những vấn đề dân tộc mà các tác giả của kịch bản Kosovo không thể lường hết.
Và những gì đang xảy ra ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson chính là hiệu ứng domino mà chính NATO - không phải ai khác tạo ra. Và khi Nga họ thực hiện điều tương tự, Mỹ, Anh liệu có mặt mũi nào mà chê trách cơ chứ
P/s: 4 tỉnh Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson với hơn 120 ngàn km2 và 1 ngàn km đường biên giới - rộng bằng đúng nước Anh hiện tại

0 nhận xét:

Đăng nhận xét