Thứ Hai, 12 tháng 9, 2022

ĐÂU MỚI LÀ NỮ HOÀNG?

Trong khi nhiều bạn trẻ Việt quay sang tiếc thương cho bà Nữ hoàng Anh vừa quy tiên hạc gá cách đây cả vạn cây số, thì ở Việt Nam có hàng trăm ngàn nữ hoàng mà chưa hề thấy các bạn tỏ lòng kính trọng, thương xót. Đó là những bà mẹ Việt Nam anh hùng, những người đã hi sinh máu thịt của mình cho nền hòa bình, độc lập của dân tộc.

Như tấm gương của mẹ Nguyễn Thị Thứ, người mẹ có nhiều con cháu hy sinh nhất trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ. Nuôi con cháu trong cảnh lận đận, đói nghèo nhưng khi Tổ quốc cần, mẹ Thứ động viên, tiễn các con ra chiến trường. Mẹ Thứ có 12 người con (11 trai và 1 gái) thì 9 con trai hy sinh. Con đầu và cũng là con gái duy nhất - bà Lê Thị Trị là thương binh, cũng được trao tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng khi có chồng và 2 con gái là liệt sĩ. Như vậy gia đình mẹ Thứ có 12 liệt sĩ.
Hiếm có người mẹ nào trên thế giới này mang nhiều nỗi đau và sự hy sinh cho Tổ quốc như mẹ Thứ. Trong chống Pháp và Mỹ, mẹ Thứ lần lượt nhận 9 giấy báo tử của 9 con trai và nhận tin con rể cùng 2 cháu ngoại hy sinh.
Sự mất mát, hy sinh của gia đình mẹ Thứ không có bút mực nào diễn tả hết. Năm 1998 khi một đoàn khách nước ngoài về thăm mẹ Thứ, một nhà báo, cựu chiến binh người Hàn Quốc đã hỏi mẹ: “Thưa bà, với quan niệm người Á Đông, con cái là phúc lộc, là tài sản. Khi người con thứ tư, thứ năm tử trận, tại sao bà vẫn tiếp tục động viên những người con khác ra mặt trận”?
Mẹ Thứ điềm tĩnh trả lời: “Ở nước tôi, Cụ Hồ đã dạy là “Không có gì quý hơn độc lập tự do” nên cứ là người Việt Nam, trong đó có các con, các cháu tôi đều sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để giành lấy độc lập, tự do. Nếu còn chiến tranh, các con tôi, rồi cháu tôi vẫn sẽ tiếp tục ra trận để giành độc lập, tự do, bình yên mà hôm nay chúng tôi đang hưởng”.
Đây, nữ hoàng của dân tộc Việt Nam là như thế. Và các mẹ xứng đáng là Nữ hoàng của nhân dân các nước thứ 3, các nước bị các nước dân tộc “thượng đẳng” áp bức, bóc lột suốt hàng trăm năm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét