Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

Cần tỉnh táo khi kẻ xấu cố tình chính trị hóa vụ việc đưa hài cốt những người tử nạn ở Anh về nước

Sau nỗ lực của các nhà chức trách Việt Nam và Vương quốc Anh, danh tính 39 nạn nhân di cư bất hợp pháp, thiệt mạng trong xe tải đông lạnh tại Anh đã được công bố. Nhân sự kiện đau lòng này, trong một bài phát biểu trước Quốc hội ngày 08/11, Thủ tướng Việt Nam - ông Nguyễn Xuân Phúc đã nói: "Chúng ta bày tỏ lòng tiếc thương tới những công dân Việt Nam thiệt mạng trong thảm kịch vừa xảy ra tại Anh và xin chia buồn với gia quyến các nạn nhân. Chúng ta không được phép để thảm kịch đó tái diễn! Sự việc xảy ra bất ngờ, ngoài ý muốn chủ quan của tất cả mọi người”.
Cần tỉnh táo khi kẻ xấu cố tình chính trị hóa vụ việc đưa hài cốt những người tử nạn ở Anh về nước
Điều đáng nói là, đã đến lúc cần đưa di hài các nạn nhân tại Anh trở về nước. Về phía chính quyền đã và đang làm hết sức mình giúp đỡ gia đình các nạn nhân, sớm đưa hài cốt các nạn nhân về nước mai táng. Chính quyền địa phương đã đến gia đình các nạn nhân, vận động họ ký vào bản cam kết đồng ý đưa tro cốt về nước để thuận lợi cho việc làm các thủ tục pháp lý cần phải có. Tuy nhiên, vấn đề thủ tục chuyển thi hài, di hài, tro cốt của 39 nạn nhân từ Anh về Việt Nam là không hề đơn giản, cần trải qua nhiều bước, nhiều giấy tờ liên quan theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.
Thế nhưng mấy ngày qua trên mạng xã hội, những kẻ bất lương cố tình dựng chuyện; chúng cho rằng “chính quyền bắt gia đình nạn nhân đóng tiền để được đưa xác từ Anh về”. Lợi dụng vấn đề này, nhiều đối tượng chống phá đã bẻ cong ngòi bút, thêu dệt nhiều câu chuyện hoang đường rằng, chính quyền “vận động gia đình hỗ trợ một phần chi phí để đưa thi thể các nạn nhân về”; rồi, Chính phủ Việt Nam đang "chậm trễ", "hành xử lạnh lùng" thậm chí là nhân việc này kiếm cớ để moi "tiền" của dân. Tên LM Đặng Hữu Nam trên fb của mình y bịa đặt trắng trợn (đại ý) “Chính phủ Anh trợ giúp mỗi gia đình có người bị nạn 25.000 EUR để đưa xác nạn nhân về, tuy nhiên chính quyền đã “bàn bạc” với địa phương (tại Anh) nơi có người bị nạn, đem hỏa thiêu để lấy tro cốt mang về cho đỡ tiền vận chuyển xác... Rõ ràng, hành vi của Đặng Hữu Nam chẳng khác gì kẻ ăn mày xác chết, quá khốn cùng về nhân cách của một linh mục khi y bịa chuyện tày trời như vậy. Trong khi đó, theo ông Bùi Huy Cường - Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết:“Toàn bộ chi phí đưa tro cốt của các nạn nhân về nước sẽ được chính quyền miễn phí hoàn toàn”.
Điều đáng nói nữa là, gia đình những gặp nạn đã có những đòi hỏi quá đáng, khi họ đòi chính quyền phải chi tiền cho người thân sang Anh mang hài cốt về. Cần khẳng định, việc nào đi việc ấy, đừng nhầm lẫn giữa nhân đạo và trách nhiệm. Nhà nước Việt Nam đã quá nhân đạo trong việc hỗ trợ, giúp đỡ miễn phí để đưa "di hài (tro cốt)" 39 nạn nhân về nước, chứ không có trách nhiệm "chi tiền" đưa người thân sang Anh để mang (tro cốt) về nước - đó là nguyên tắc. Thật đáng tiếc, khi không được đáp ứng yêu cầu phi lý này, nhiều người thân gia đình đã lên Ủy ban, cơ quan Công an "rút" lại giấy ủy quyền rồi "xé bỏ, vò nhàu nát" chỉ vì không được "đài thọ” chi phí sang Anh...
Cần phải nói thẳng ra rằng, chính gia đình họ đã vô trách nhiệm và quá nhẫn tâm ngay với cả người thân của mình. Họ đã bỏ ra gần tỷ bạc để đưa người thân ra đi bất hợp pháp... để rồi, keo kiệt với người thân đã trở về với cát bụi, giở thói Chí Phèo ăn vạ Nhà nước, bắt nhà nước phải lo từ “A đến Z”! Còn họ, cứ như kẻ đứng ngoài cuộc chẳng có "trách nhiệm” gì, có “nghĩa vụ" gì đối với những sai lầm của họ, đó là điều vô lý hết sức (xét cả lý, lẫn tình). Hiện tại, cái mà Nhà nước quan tâm và đang cố gắng, có thể sớm đưa di hài con em họ về nước, đây mới là điều quan trọng và cần nhất lúc này.
Hãy để cho di hài 39 nạn nhân đã ra đi, sớm được về nước an toàn, để họ yên giấc ngàn thu, bình thản với thế giới của họ, đừng nhẫn tâm cố tình dựng họ dậy vì một âm mưu chính trị đê hèn, cùng những toan tính thiệt hơn để gây thêm những đớn đau cho linh hồn của những người xấu số thiệt phận.
Tất cả chúng ta, cần tỉnh táo trước những thông tin, vụ việc nhạy cảm này, đừng mắc mưu kẻ xấu./.
Nguyễn Kim Khanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét