Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2019

KẾT QUẢ PHIÊN TÒA XÉT XỬ TRẦN VŨ HẢI VÀ VỢ

Chiều 15/11, TAND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã tuyên án vụ án "trốn thuế" có liên quan đến vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải. Theo đó, tòa tuyên 4 bị cáo Trần Vũ Hải (57 tuổi), Ngô Tuyết Phương (vợ ông Hải, ngụ Q.Tây Hồ, Hà Nội) cùng Ngô Văn Lắm (37 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (47 tuổi, đều ngụ TP Nha Trang) về tội "trốn thuế". Ngoài ra, bị cáo Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương mỗi người bị phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ, bị phạt bổ sung 20 triệu đồng/người.
KẾT QUẢ PHIÊN TÒA XÉT XỬ TRẦN VŨ HẢI VÀ VỢ
Theo cáo trạng, năm 2015, bà Hạnh nhờ Lắm đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ số 78/40 Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang. Tháng 6/2016, bà Hạnh và ông Lắm gặp Trần Vũ Hải, hai bên đã thống nhất xác lập giấy nhận cọc để thực hiện việc giao kết chuyển nhượng bất động sản trên với trị giá là hơn 16,1 tỉ đồng.
Ngày 10/8/2016, tại một văn phòng công chứng ở TP Nha Trang, bà Hạnh yêu cầu ông Lắm thực hiện việc xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ 78/40 Tuệ Tĩnh cho vợ chồng ông Hải với giá 12 tỉ đồng. Sau đó, các bên tiếp tục làm văn bản thỏa thuận hủy hợp đồng trị giá 12 tỉ đồng và tiếp tục xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số nhà 78/40 Tuệ Tĩnh trị giá 1,8 tỉ đồng nhằm để kê khai trốn thuế thu nhập cá nhân. Cáo trạng kết luận trong quá trình giao dịch chuyển nhượng bất động sản tại địa chỉ số 78/40 Tuệ Tĩnh, các bị cáo Hạnh, Lắm, Hải, Phương có hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân với số tiền hơn 280 triệu đồng.
Trần Vũ Hải là luật sư hành nghề lâu năm nhưng lợi dụng sơ hở trong sự quản lý của các cơ quan Nhà nước để thực hiện hành vi trốn thuế, tức là trốn tránh nghĩa vụ của một công dân đối với đất nước của mình. Hành vi này cũng giống như đồng bọn là Lê Quốc Quân trước đây và phải trả giá bằng án tù và việc tước thẻ hành nghề luật sư.
Nếu xét về quá trình hoạt động thì Trần Vũ Hải có thể là một trong những vị luật sư tai tiếng trong giới hành nghề luật ở Việt Nam. Trước đây, Trần Vũ Hải từng dính líu đến vụ kiện cáo giữa thân chủ và luật sư Hải, đồng thời vị luật sư này cũng không ít lần bị Cơ quan có thẩm quyền triệu tập để làm rõ hành vi sai phạm.
Luật sư Hải có tiếng trong đám cơ hội chính trị, giống như Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Cù Huy Hà Vũ hay Lê Quốc Quân bởi thường xuyên đứng ra bào chữa cho các đối tượng chống phá Việt Nam với mong muốn có một suất định cư vĩnh viễn bên Hoa Kỳ hay các nước tư bản lớn khác. Nhưng khi bị kết tội về hành vi trốn thuế thì con đường xuất ngoại có vẻ tăm tối hơn bởi chế độ tư bản rất căm ghét hành vi trốn thuế.
Án treo đối với Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương thể hiện tinh thần nhân đạo của pháp luật, có tính răn đe nhưng chú trọng việc giáo dục bởi Hải là người có học thức nhưng sai lầm trong tư tưởng dẫn đến hành vi trái pháp luật. Giới Luật sư Việt Nam nên mừng thầm vì sắp mất đi một kẻ chuyên phá đám, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Liên đoàn Luật sư./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét