Thứ Bảy, 8 tháng 8, 2020

BÀI HỌC CỦA VIỆT NAM KIỂM SOÁT DỊCH COVID-19

Việt Nam là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, với nguồn lực hạn chế, do đó nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của kiểm soát dịch bệnh và vận mệnh quốc gia. Để có một chiến lược phù hợp và đúng đắn trong kiểm soát dịch Covid-19, với phương châm “biết người, biết ta”, cần phải dựa vào thực lực hiện có của đất nước, phát huy tối đa những điểm mạnh, hạn chế những yếu tố bất lợi. 

BÀI HỌC CỦA VIỆT NAM  KIỂM SOÁT  DỊCH COVID-19

Việt Nam có bề dày văn hóa dân tộc hơn bốn nghìn năm, truyền thống đoàn kết tương thân tương ái, truyền thống yêu nước và lòng tự tôn dân tộc được thể hiện khi đất nước đứng trước thử thách lớn lao. Nhờ đó Việt Nam đã chiến thắng rất nhiều cuộc chiến cam go và sống còn trong lịch sử. Với khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, Đảng, Nhà nước đã kêu gọi được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân chung sức đồng lòng chống dịch Covid 19.
Mô hình Nhà nước của Việt Nam có thể huy động hệ thống chính trị một cách tối đa và tập trung để thống nhất chiến lược, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Việt Nam phát huy kinh nghiệm quý giá từ năm 2003 kiểm soát thành công sự lan rộng dịch SARS, hệ thống y tế dự phòng của Việt Nam không ngừng được nâng cấp và mở rộng về chuyên môn cũng như phạm vi. 

BÀI HỌC CỦA VIỆT NAM  KIỂM SOÁT  DỊCH COVID-19

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã nhìn xa, dự báo đúng tầm nguy hiểm của dịch Covid. Chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh lây lan vào trong nước đã được lên kế hoạch chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó. Hành động từ rất sớm với những biện pháp mạnh, phù hợp trong quá trình phòng chống Covid-19. Nhờ đó, Việt Nam đã có được thời điểm vàng để bảo đảm dịch bệnh không lây lan rộng và khó kiểm soát. 
Việt Nam có chiến lược phòng chống dịch hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ” và sự kiên trì với 5 nguyên tắc phòng chống dịch: “ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch” đã phát huy hiệu quả tối ưu. Trong giai đoạn 2 từ ngày 05/3/2020 đến 27/7/2020 với dấu mốc bệnh nhân số 17 từ Anh về Việt Nam, virus SARS-CoV-2 đã theo chân những người Việt Nam từ các quốc gia trên thế giới. Công tác dịch tễ, truy vết rất chi tiết đã được tiến hành sát sao, không chỉ là các trường hợp gián tiếp cũng được tìm kiếm và lên danh sách theo dõi, kiểm tra. Đây là một trong những biện pháp độc đáo của Việt Nam so với các nước khác trong phòng chống dịch.
Đại dịch Covid-19 là phép thử trên mọi lĩnh vực của đời sống quốc tế: hệ thống y tế, mô hình kinh tế, các thể chế hợp tác đa phương, các giá trị về tự do, dân chủ... Đối với Việt Nam, những kết quả đáng khích lệ đạt được giúp đất nước đang là điểm sáng trên thế giới, là hình mẫu để các nước có thể học hỏi không chỉ về công tác phòng chống dịch Covid mà còn nhiều khía cạnh khác.
Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhận định chúng ta tuyệt đối không được chủ quan và giai đoạn 3 của dịch Covid-19 tại Việt Nam đã xuất hiện với các ca bệnh ghi nhận tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tốc độ lây lan virus trong cộng đồng nhanh và khó kiểm soát hơn giai đoạn 2, đồng thời chủng virus Corona phát hiện tại Đà Nẵng là chủng virus đã biến thể mạnh hơn. (cập nhật đến ngày 08/8 tổng số ca nhiễm 789, bình phục 395 và 10 người tử vong).
Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Nhà nước; tiếp phát huy những kinh nghiệm và khả năng kiểm soát dịch Covid-19 trong những giai đoạn trước, Việt Nam sẽ đi đến chiến thắng hoàn toàn dịch bệnh.
Hồng Cúc

0 nhận xét:

Đăng nhận xét