Thứ Tư, 26 tháng 8, 2020

NGUYỄN DUY KẺ PHỦ NHẬN LỊCH SỬ

Năm 1978, Nguyễn Duy đã sáng tác bài thơ Ánh trăng. Bài thơ ca ngợi vầng trăng tri kỉ của tuổi thơ, của người lính một thời trận mạc, đồng thời gợi nhắc mọi người biết sống ân nghĩa thủy chung, giữ tròn đạo lí tốt đẹp. Bài thơ này sau đó được đưa vào chương trình SGK Văn lớp 12, thậm chí xuất hiện trong nhiều kỳ thi khác nhau. Tôi vẫn nhớ như in mấy câu thơ:
Hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, văn bản cho biết 'VTV1HD DOI DIEN CHONG SU LANG QUEN 20:23 VIVgo VIV go'
Từ hồi về thành phố/ quen ánh điện cửa gương
Vầng trăng đi qua ngõ/ như người dưng qua đường…
Trăng cứ tròn vành vạnh/kể chi người vô tình
Ánh trăng im phăng phắc/đủ cho ta giật mình

Đáng buồn là hơn 40 năm sau, chính anh ta lại lên sóng trên một chương trình truyền hình, với tiêu đề “Chống sự lãng quên”, với tư cách là một kẻ phủ nhận lịch sử, phủ nhận công lao của các anh hùng dân tộc, xuyên tạc sự ngã xuống của nữ anh hùng Võ Thị Sáu. Ngoài Nguyễn Duy, hàng loạt cái tên đã được nhắc tới trong chương trình này như Nguyễn Đình Cống (một giáo sư, nhà giáo ưu tú tại ĐH Xây dựng), Nguyên Ngọc,… Đây là những kẻ tiêu biểu cho sự phủ nhận lịch sử, những kẻ đã hưởng lợi từ chế độ đến khi cuối đời lại quay sang chống phá, phủ nhận tất cả.

Cuộc đời là một chuỗi những vòng tròn nhân quả. Anh sống tốt, cuộc đời sẽ không bạc đãi anh, nhưng anh sống thiếu đạo đức, thiếu nhân cách, thì kết cục của anh sẽ không thoát khỏi sự phỉ báng của dân tộc, của lịch sử đâu./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét