Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2022

CHIẾN CÔNG ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU?

 Vài trăm ngàn? Vài triệu? Vài chục triệu hay thế nào? Để có mỗi chiến công thì cần bao nhiêu sự hy sinh? Bao nhiêu mồ hôi? Bao nhiêu nước mắt? Liệu có thể định giá được những chiến công hay sự hy sinh không?

Cách đây chục ngày, các cựu chiến binh Khánh Hòa lên tiếng về việc họ quyên tặng kỷ vật kháng chiến cho bảo tàng tỉnh này nhưng lại được cán bộ ở đây đã làm giả hồ sơ, kê khống giá trị hiện vật, phù phép từ “quyên tặng miễn phí” thành “mua bán”. Trớ trêu hơn, hồ sơ ghi rõ là cán bộ đã “tâm huyết” mặc cả nhiều lần để thuyết phục thành công các bác cựu chiến binh bán lại các kỷ vật, huân huy chương.

Danh sách có khoảng 50 hiện vật được “đề xuất mua” và có mức giá từ 500 ngàn đến cả chục triệu đồng. Cán bộ sai phạm là Mai Ngọc Đa sau khi bị cho tạm nghỉ để “xác minh và làm rõ” lại được phục chức trưởng phòng như chưa từng có chuyện gì xảy ra.
Tổng chi phí cho vụ "mua bán kỷ vật, huân huy chương" vào khoảng hơn 70 triệu đồng. Số tiền có lớn không? Nói không lớn thì không đúng. Nhưng chắc chắc là nó không lớn hơn những danh dự của những người cựu chiến binh Cụ Hồ.
Tại sao họ lại "mặc cả" danh dự của những người cựu chiến binh như vậy? Tại sao lại "ăn" trên niềm kiêu hãnh của một thời hào hùng như thế?
Cựu chiến binh Mai Như Pha và vợ là Trương Thị Mỹ Nữ đem quyên tặng miễn phí toàn bộ kỷ vật, huân chương, giấy khen cho bảo tàng tỉnh. Và ông bà cũng kêu gọi đồng đội, bạn bè cùng làm việc này. Các cựu binh cho biết, đó là máu xương, mồ hôi, lịch sử… và muốn được trưng bày ở một nơi trang trọng để truyền tải tình yêu đất nước đến cho giới trẻ. Bác lên tiếng: “Đây là một hành vi xúc phạm tới những người cựu chiến binh như chúng tôi, họ đã đem sự hy sinh của chúng tôi quy đổi thành tiền, đem lợi cho cá nhân”
Một bác cựu chiến binh trả lời báo chí: “Tất cả chúng tôi đều quyên góp mà không lấy một đồng nào của đất nước. Nhưng họ lại ghi rằng chúng tôi đã bán những thứ đấy. Chúng tôi luôn sẵn sàng hy sinh cho đất nước nên chúng tôi không thèm vài trăm ngàn. Họ làm thế là xúc phạm chúng tôi và họ quá coi rẻ chúng tôi”.
“Chúng tôi đã dành cả đời cho Tổ Quốc. Chúng tôi muốn thế hệ sau tiếp nối truyền thống yêu nước chứ không cần vài đồng bạc lẻ. Chúng tôi không bao giờ bán danh dự của người lính Bộ đội Cụ Hồ” - một bác cựu chiến binh lên tiếng.
Thật may, vì trong vụ việc vẫn còn những người có lương tâm, như các cán bộ, nhân viên bảo tàng đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng, phát giác sự việc, bảo vệ được các kỷ vật và huy chương. Nhưng “một con sâu đã làm rầu nồi canh”, các bác cựu chiến binh bày tỏ sự thất vọng và mong muốn được hoàn trả toàn bộ các kỷ vật kèm lời xin lỗi công khai…
"Tất cả những gì mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho chúng tôi là vô giá. Chúng tôi sẵn sàng gửi lại cho Đảng, Nhà nước để treo ở những nơi trang nghiêm, giúp thế hệ trẻ thêm yêu nước. Chứ nhất quyết không bán dù bất cứ giá nào. Danh dự của Bộ đội Cụ Hồ không cho phép điều đó" - bác T. V. N, trưởng nhóm liên lạc Cựu chiến binh Trường Sơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét