Thứ Năm, 2 tháng 6, 2022

TỔ CHỨC KHỦNG BỐ VIỆT TÂN VÀ ĐÀI RFA CÙNG ĐÁM FULRO LƯU VONG LIÊN TỤC LỢI DỤNG BÓP MÉO TÌNH HÌNH TẠI BUÔN LANG, EA PÔK, CƯ M’GAR

Ngày 01/6/2022, Facebook “Việt Tân” của tổ chức khủng bố Việt Tân và “Dak Lak News” của số FULRO lưu vong tại Thái Lan đã đăng tải một bài viết với tiêu đề rùng rợn rằng “HÀNG TRĂM GIA ĐÌNH NGƯỜI BẢN ĐỊA ĐẮK LẮK BIỂU TÌNH VÌ KHÔNG MUỐN LÀM NÔ LỆ TRÊN CHÍNH MẢNH ĐẤT CỦA MÌNH”.


Có thể thấy, đây không phải là lần đầu tổ chức khủng bố Việt Tân cùng các Đài thiếu thiện chí với VN và số FULRO xuyên tạc tình hình đất nước Việt Nam, vẫn chiêu bài cũ theo lối mòn là lợi dụng những vấn đề xã hội ở trong nước để xuyên tạc tình hình các vụ việc, chống phá Đảng và Nhà nước, nhất là tình hình vùng đồng bào thiểu số Tây Nguyên, mới đây nhất là tình hình tại Buôn Lang, thị trấn Ea Pôk, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk.

Ai không biết rằng tổ chức khủng bố Việt Tân có trụ sở tại Mỹ nhưng luôn tìm cách móc nối, khai thác tình hình tại Việt Nam từ những đối tượng bất mãn, chống đối. Tổ chức này đã xuyên tạc bất chấp sự thật mang tính pháp lý rõ ràng Công ty CPCP Ea Pôk tiền thân là Nông trường cà phê Ea Pôk được thành lập theo Quyết định số 199/QĐ-UB ngày 22/11/1976 của UBND tỉnh Đắk Lắk trên cơ sở tiếp quản 03 đồn điền cà phê (Cư H’lâm, Nhơn Nghĩa và San Tili) do chế độ cũ để lại, được giao quản lý diện tích 2.065 ha (theo Quyết định số 779/QĐ-UB, ngày 17/12/1982 của UBND tỉnh). Ngày 21/12/1998, chuyển đổi thành Công ty cà phê Ea Pôk; ngày 23/9/2010, chuyển thành Công ty TNHH MTV cà phê Ea Pôk. Ngày 13/6/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1308/QĐ-UBND “V/v phê duyệt phương án cổ phần hóa Công ty TNHH MTV cà phê Ea Pôk thành công ty cổ phần” trong đó vốn Nhà nước chiếm 32,1% cổ phần. Ngày 12/11/2019, UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Quyết định số 3389/QĐ-UBND cho Công ty cổ phần cà phê Ea Pôk thuê 6.919.750,9 m2 đất tại xã Cư Suê và thị trấn Ea Pôč, huyện Čư M’gar để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp (trồng cây ăn trái, hoa màu, chế biến và sản xuất cà phê, chăn nuôi bò thịt); trong đó, diện tích 40,35 ha vùng 40 buôn Lang, thị trấn Ea Pôč nằm trong diện tích đất này.
Các đối tượng cầm đầu đi vận động thêm các hộ dân khác cùng tham gia và hứa hẹn khi giành được đất sẽ chia đều đất chiếm được cho những ai có tham gia với nhóm 40 hộ trên. Sáng ngày 28/5/2022 có khoảng 300 người ở buôn Lang đã đập phá, xô đổ làm hư hỏng hoàn toàn 2,7 km hàng rào bằng tôn của Công ty Ea Pôc và dùng cuốc, máy cưa lốc, gậy gộc phá hỏng, đánh sập 01 nhà tạm, 01 chòi gác, giá trị tài sản ước tính khoảng trên 900 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn làm thay đổi hiện trạng đất, san lấp các hố trồng Sầu riêng.
Trước tình hình trên, chính quyền và các cơ quan chức năng đã kiên trì tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân nói chung, tổ chức đối thoại để giải thích, nói rõ những điều người dân băn khoăn, chưa hiểu, qua đó tạo sự đồng thuận cao hơn từ người dân trong phương án canh tác của Công ty cũng như tính pháp lý rõ ràng tại vùng 40 Buôn Lang, thị trấn Ea Pôk.
Thế nhưng, một số hộ dân quá khích vẫn kích động số đông bà con phản đối và bắt công ty phải thực hiện theo bất chấp cả khía cạnh luân lí và pháp luật.
Trước đó, 40 hộ dân này yêu sách đòi trồng cà phê phản đối chuyển đổi cây trồng, mặc dù công ty cùng chính quyền huyện, thị trấn kiên trì vận động đối thoại 5 lần nhưng 2 năm nay số hộ trên nghiễm nhiên chiếm đất trồng bắp hưởng lợi, trong khi công ty đóng tiền thuê đất gây thiệt hại cho doanh nghiệp hàng tỷ đồng. Về phương án sản xuất từ khi thành lập nông trường đến nay công Cty cà phê Ea Pôk đầu tư giống, phân bón, thuốc trừ sâu... người dân Êđê buôn Lang chỉ là người làm công ăn lương và sản phẩm ngoài ra không đầu tư gì.
Vì sao 40 hộ khăng khăng yêu cầu trồng cà phê? Bởi vì một thời gian dài họ trồng cà phê được công ty cho trồng xen canh bắp, đậu giữa các lô và tự thu hoạch tự thụ hưởng thậm chí họ còn lấy phân của công ty phát để bón cho cây cà phê đem đi bón bắp bón đậu của mình.
Vậy mới thấy tư tưởng, cách làm nhỏ nhặt tiểu nông chỉ vì lợi ích cá nhân của họ không thích ứng môi trường kinh doanh hiện nay. Vì công ty chuyển đổi phương thức sản xuất kinh doanh trồng cây sầu riêng hoặc cây khác họ không được hưởng lợi nhàn hạ như trước. Mặt khác điều kiện trình độ sống tập quán lâu nay trồng cây cà phê từ đầu năm đi ứng tiền đại lý cho sinh hoạt ăn uống rồi nợ đến cuối năm mới trả nên thay đổi làm ảnh hưởng ngay đến cuộc sống họ, làm công nhân nông nghiệp cao thì lấy cà phê đâu ứng tiền đại lý? Từ đó họ mặc nhiên tiến thêm 1 bước là đòi lại đất, họ cho rằng vùng đất này là “do ông bà để lại” nên nhất quyết phải đòi bằng được, bất chấp các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai. Mà không biết rằng đó là lí do “trẻ con”, của những kẻ lý lẽ cùn trong khi hoạt động của Công ty được đảm bảo tính pháp lý bằng quyết định giao quyền sử dụng đất của UBND tỉnh Đắk Lắk.
Cần phải nói, ở đây có bàn tay hà hơi tiếp sức của đám tàn quân Fulro lưu vong ở Thái Lan Y Quynh Bdap xúi giục kích động đập phá, giương khẩu hiệu, tự quay phim rồi gửi cho cho chúng để chúng xuyên tạc.
Có thể thấy, tổ chức khủng bố Việt Tân và đám FULRO có sự liên kết móc nối với nhau luôn triệt để lợi dụng tình hình trong nước để xuyên tạc, bôi nhọ Đảng, Nhà nước ta. Đây là những hoạt động chống phá công khai, tính chất rất nguy hiểm, tạo ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như dư luận trong nước. Đồng thời, tạo ảo tưởng, động lực cho nhiều đối tượng chống đối trong nước hoạt động ngày càng quyết liệt hơn.
Người dân chúng ta cần nhìn nhận bản chất phản động lợi dụng vụ việc của các tổ chức phản động và cần lên án phê phán hành vi gây rối trật tự vi phạm pháp luật của 300 người Ede ở buôn Lang, tố cáo với cơ quan chức năng đối với những đối tượng đã liên lạc cung cấp video, hình ảnh cho nhóm Fulro lưu vong ở Thái Lan Y Quynh Bdap để họ điều tra xử lý nhằm ổn định ANTT ở địa phương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét