Thứ Ba, 14 tháng 6, 2022

XIN NHƯNG KHÔNG THÍCH CHO!

----------------------------------------
Tôi đánh giá Chính quyền Hà Nội đã khá cứng khi nhất quyết không hỗ trợ tiền vé máy bay cho 27 nhà văn trẻ của Thành phố đi dự Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc diễn ra tại Đà Nẵng. Thậm chí, trước đòi hỏi vô lý của Hội nhà văn, Chính quyền TP Hà Nội còn chẳng buồn trả lời bởi trả lời kiểu gì cũng thành ra dở. Bảo không có tiền cho thì không xứng tầm là thành phố lớn mà bảo là các anh xin vớ va vớ vẩn thì khác gì đã không cho tiền còn mắng vào mặt Hội nhà văn. Cho nên im lặng là cách đối xử được cho là khá nhân văn với đòi hỏi phi lý của Hội nhà văn rồi.

Vậy mà, bằng thứ quan hệ cá nhân nào đó, bằng một cách kiểm duyệt chặt chẽ nào đó, một bài viết thể hiện sự thất vọng của ông Chủ tịch Hội nhà văn Nguyễn Quang Thiều lại được báo Tuổi trẻ đăng lên. Có những thứ nằm lăn ra khóc, ăn vạ tưởng được thiên hạ thương nhưng khi biết nội dung sự việc người ta còn “chửi” còn chê cười cho lối tư duy Xin – Cho, không cho thì lu loa lên như vậy. Cái cách mà ông Chủ tịch Hội nhà văn ứng xử trong trường hợp này vừa làm xấu mặt cái tổ chức ông đứng đầu, lại làm hư những nhà văn trẻ trong tương lai.
Hơn nữa, việc triệu tập các nhà văn trẻ này, Hội nhà văn Việt Nam cũng không thông qua Hội nhà văn TP Hà Nội mà cứ thế mời đích danh. Tài năng trẻ cần được nuôi dưỡng, nâng niu đúng cách chứ cứ chiều chuộng, đề cao kiểu này lại sau này dễ có ông nhà văn nào đó ra đường lại rất thích hỏi: “mày biết bố mày là ai không”, “mày có biết tao là nhà văn không”. Lúc đó, lại sợ quá cơ.
Ở Thủ đô này, không biết bao nhiêu tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở, ai cũng có cái lối tư duy ngửa tay xin tiền như vậy thì ngân sách Thành phố còn đâu kinh phí đầu tư phát triển nữa. Không tạo tiền lệ xấu bởi ở đời xin được 1 lần thì sẽ có lần sau, người này xin được thì mình cũng phải xin được. Không lại dỗi rồi đem sự dỗi đó lên trên mặt báo. Cho nên, Hoan nghênh TP Hà Nội khi đã không cho khi họ xin!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét