Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2022

ĐỘI CÔNG BINH SỐ 1 VỚI TRỌNG TRÁCH TÁI THIẾT HÒA BÌNH TẠI CHÂU PHI

Vượt qua những khó khăn, trở ngại, Đội Công binh số 1 Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam đã đến Abyei, châu Phi an toàn. Những hoạt động của Đội sẽ góp phần cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp các phái bộ GGHB Liên Hợp quốc (LHQ) thực hiện nhiệm vụ gìn giữ và tái thiết hòa bình, đem lại cuộc sống bình an cho người dân các quốc gia châu Phi.

Thăm hỏi 18 gia đình khó khăn, làm tốt chính sách hậu phương Quân đội
Trung tá Nguyễn Quang Tuyển, Bí thư Đảng ủy Đội Công binh số 1 cho biết, để ổn định tư tưởng cho cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 1 Việt Nam lên đường thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ, ngoài việc bảo đảm đúng đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị theo quy định, Đội Công binh còn chủ động rà soát, tổ chức thăm hỏi những gia đình có điều kiện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có thân nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Qua rà soát đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Cục GGHB Việt Nam, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi 18 gia đình có điều kiện hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình có thân nhân mắc bệnh hiểm nghèo.
Ít ai biết rằng, những người lính lên đường làm nhiệm vụ tại LHQ với cờ hoa rực rỡ nhưng ở phía trước, nhiệm vụ của người lính công binh rất vất vả, sau lưng họ là gia đình với nhiều lo toan, kinh tế khó khăn, có thể không gặp được người thân vì bệnh trở nặng. Nhưng vì nhiệm vụ, các anh chị vẫn quyết tâm lên đường, hoàn thành sứ mệnh GGHB LHQ.
Cuộc hành quân qua 6 quốc gia, vượt 10 nghìn km
Ngày 12/6/2022, Đội Công binh số 1 đã lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ GGHB LHQ ở Abyei (Phái bộ UNISFA), khu vực Abyei, châu Phi. Vào lúc 14 giờ (giờ địa phương) ngày 15/6/2022 chuyến Trực thăng thứ 9 đã đưa những thành viên cuối cùng thuộc Thê đội 2 Đội Công binh số 1 từ Kadougli (Sudan) về đến sân bay Dã chiến của Phái bộ Abyei, kết thúc 4 ngày đêm hành quân của 156 cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 1 tham gia sứ mệnh GGHB LHQ.
Trung tá Tuyến cho biết, đây là một cuộc hành quân lớn nhất, với quãng đường hành quân dài nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam qua 6 quốc gia và vùng lãnh thổ đã vượt qua hơn 10 nghìn km. Quá trình di chuyển, Thê đội phải di chuyển bằng cả đường bộ và đường hàng không, đội hình hành quân liên tục thay đổi do khả năng vận chuyển của từng loại phương tiện. Đặc biệt, khi di chuyển bằng đường hàng không, Đội Công binh số 1 đã phải đi trên 3 loại máy bay.
Từ Sân bay quốc tế Nội Bài đến Entebbe (Uganda) toàn đội và hành lý di chuyển bằng chuyên cơ thương mại của hãng hàng không Ethiopian Airlines, quá cảnh tại New Delhi (Ấn Độ) và Addis Ababa (Ethiopian). Sau đó, Đội di chuyển đến Entebbe (Uganda). Tại đây, toàn đội đã lưu trú để làm thẻ ID của LHQ, nhận thêm vật chất hậu cần và làm các thủ tục hành chính cho hai chặng đường tiếp theo.
Đặc biệt là tại Entebbe (Uganda), Đội đã vinh dự được đón Ngài Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr, Tư lệnh Phái bộ UNISFA tới thăm, gặp gỡ, động viên, thể hiện sự quan tâm của Tư lệnh Phái bộ cũng như những tình cảm đặc biệt với Quân đội nhân dân Việt Nam.
Sáng 14/6, toàn đội chia thành 3 bộ phận để hành quân trên 3 chuyến máy bay cánh cứng từ Entebbe (Uganda) đến Kadougli (Sudan). Trong nhật ký hành trình của Đội ghi rõ, khi tới Kadougli (Sudan), do thời tiết tại Abyei có mưa rất to nên toàn đội đã phải nghỉ lại Kadougli (Sudan) một đêm. Sáng ngày 15/6, toàn đội hình tiếp tục 9 chuyến hành quân bằng máy bay trực thăng của LHQ, hạ cánh an toàn xuống Abyei. Hình ảnh Bộ đội Việt Nam, Bộ đội Cụ Hồ, đi đến đâu cũng được nhân dân các nước chào đón bằng những nụ cười, những cái vẫy chào nồng nhiệt.
Trước đó, ngày 5/5, các thành viên Đoàn tiền trạm (gồm 28 người) Đội Công binh số 1 đã triển khai thành công đến Phái bộ UNISFA, an toàn về người và trang thiết bị, sau hành trình 3 ngày hành quân từ Việt Nam đến Phái bộ.
Đội Công binh số 1 của Việt Nam với biên chế 184 người (trong đó có 21 nữ quân nhân) sẽ góp phần cung cấp các hoạt động hỗ trợ nhân đạo, giúp các phái bộ GGHB LHQ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ và tái thiết hòa bình, đem lại cuộc sống bình an cho người dân các quốc gia châu Phi.
Đội Công binh số 1 của Việt Nam được biên chế 112 phương tiện khác nhau, bao gồm các phương tiện cải hoán và nhập khẩu nguyên chiếc theo yêu cầu của LHQ. Ngoài các phương tiện và máy móc, Đội Công binh số 1 còn được biên chế 62 container để chứa hàng hóa trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của đội tại Phái bộ.
Các nhiệm vụ chính của Đội công binh số 1 tại Phái bộ UNISFA bao gồm: Khảo sát, bảo dưỡng, sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường vận tải, đường băng dã chiến, các tuyến đường kết nối các căn cứ, xây dựng bãi đỗ trực thăng; kiểm tra, khắc phục sự cố giao thông, đảm bảo thông tuyến cho các đoàn xe của LHQ và vận tải cứu trợ; sửa chữa, nâng cấp căn cứ LHQ; phục hồi và sửa chữa các cấu trúc khu vực trú ẩn an toàn của các căn cứ, hệ thống hào bảo vệ, đê chắn đạn...
Đơn vị cũng làm nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo cộng đồng địa phương (xây dựng nhà cộng đồng, trường học, các cơ sở công cộng…) và thực hiện các nhiệm vụ do lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Cục GGHB Việt Nam giao.
Tập huấn chẩn đoán và điều trị bệnh đậu mùa khỉ
Trước tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ (Monkeypox) đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước châu Phi, nơi được xem là quê hương của căn bệnh này, dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Lê Việt Anh, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4, bệnh viện đã khẩn trương tổ chức buổi huấn luyện và cập nhật kiến thức cho các bệnh viện cấp 1 tại phái bộ với chủ đề “Tình hình dịch tễ, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh đậu mùa khỉ”.
Mục đích của buổi huấn luyện là nhằm kịp thời trang bị những kiến thức căn bản, những kỹ năng dịch tễ cần thiết cho đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu, từ đó giúp cho hệ thống y tế trong toàn phái bộ có sự nhất quán, đồng bộ, chủ động sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh có nguy cơ lây lan sang khu vực phái bộ đang đóng quân.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét