Thứ Hai, 27 tháng 6, 2022

Tối qua, ngay trong buổi lưu diễn đầu tiên tại Đà Lạt, Khánh Ly đã khiến dư luận không khỏi bức xúc khi lựa chọn ca khúc Gia Tài Của Mẹ - nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với đoạn “20 năm nội chiến từng ngày” để biểu diễn trước sự chứng kiến của hàng nghìn khán giả.
Nội chiến - một cụm từ đánh tráo khái niệm mà Mỹ và đám phản động hải ngoại vẫn hay sử dụng để làm "tầm thường hóa" cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta, để che mờ đi hành động xâm lược của Mỹ và các nước đồng minh ở Việt Nam trong suốt hơn 20 năm. Vậy mà ngay tại Việt Nam, sau hơn 47 năm lại bị một ca sỹ hải ngoại vừa chân ướt chân ráo ca ngay sau khi trở về nước và được cấp phép biểu diễn. Sẽ ra sao khi trong các buổi lưu diễn tiếp theo trên khắp cả nước, Khánh Ly tiếp tục ca đi ca lại bài hát xuyên tạc như vậy. Đó là điều không thể chấp nhận.

Vẫn biết chủ đề của buổi lưu diễn là nhạc Trịnh, nhưng Trịnh Công Sơn có phải chỉ có 1,2 ca khúc đâu, tại sao lại cứ nhằm những vấn đề như vậy mà hát. Khánh Ly trở về Việt Nam thì hãy tập trung hát những ca khúc đúng nghĩa nghệ thuật và đừng đụng chạm gì đến lịch sử. Nhà nước đã tạo điều kiện cho bà về, gác lại quá khứ, chấp nhận cho bà về kiếm tiền thì hãy trân trọng chứ đừng có bấm "ngựa quen đường cũ" và cố tuyên truyền chính trị cho người dân.
Để có ngày hôm nay, biết bao liệt sĩ đã phải nằm xuống và hòa xương máu mình vào đất. Hãy biết trân trọng lịch sử của dân tộc, đừng đi ngược lại với lợi ích của đất nước, để rồi phải trả giá đắt đó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét