Thứ Sáu, 25 tháng 5, 2018

Xử BS Hoàng Công Lương: "VKS viện dẫn văn bản hết hiệu lực"



BS Lương khẳng định không có tội. LS bảo vệ BS Lương nhấn mạnh BS Lương chỉ được phân công nhiệm vụ chữa bệnh, không phải quản lý nên không có cơ sở buộc tội.

Sáng 25-5, phiên tòa xét xử vụ án liên quan đến sự cố chạy thận khiến chín người tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình bước sang ngày làm việc thứ chín. Phiên tòa tiếp tục phần bào chữa, đối đáp của các LS, VKSND.

"Tôi vô tội"

Trước lúc mở đầu phần bào chữa cho mình, BS Lương gửi lời chia buồn sâu sắc nhất và chia sẻ nỗi đau không thể bù đắp của các gia đình nạn nhân tử vong. Về nội dung truy tố của VKS, BS Lương phản bác toàn bộ và cho rằng mình vô tội.

Xử BS Hoàng Công Lương: "VKS viện dẫn văn bản hết hiệu lực"
Các bị cáo tại phiên xét xử.
Dẫn chứng cho khẳng định trên, BS Lương cho rằng chưa có một văn bản nào phân công nhiệm vụ cho bị cáo. Đối với quy kết của VKS, bị cáo không thành khẩn khai báo, BS nhấn mạnh: “Thực tế bị cáo rất thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra, nên đề nghị HĐXX xem xét một cách khách quan nhất…”.

Tiếp lời BS Lương, LS Nguyễn Văn Chiến (bào chữa cho BS Lương), khẳng định thêm một lần cáo buộc của VKS không có căn cứ pháp lý, cơ sở khoa học. Cụ thể, lời khai của BS Lương tại cơ quan điều tra, quá trình xét hỏi công khai tại tòa, bị cáo chỉ thừa nhận được giao nhiệm vụ chữa bệnh và quản lý chuyên môn, nhưng phủ nhận được giao nhiệm vụ quản lý đơn nguyên thận nhân tạo (Khoa hồi sức tích cực).

Lấy dẫn chứng việc điều tra viên có ghi thêm vào biên bản lời khai của BS Lương về nhiệm vụ quản lý. Tuy nhiên, khi xem lại, BS không đồng ý nội dung này, nên được xóa đi trong bút lục. Đối với chữ ký trong bản khai lần hai, BS Lương được điều tra viên mớm cung, thông cung bằng việc cho xem sổ ghi chép cuộc họp... Theo đó, BS xác nhận có cuộc họp này, nhưng không hề thừa nhận được giao nhiệm vụ quản lý đơn nguyên chạy thận nhân tạo.

LS cũng lưu ý cuốn số ghi chép cuộc họp, là sau khi sự việc xảy ra lãnh đạo bệnh viện mới chỉ đạo bổ sung vào biên bản cuộc họp là giao nhiệm vụ cho BS Lương. Tại phiên tòa, những người này đã thừa nhận việc “ghi thêm” trên. Như vậy, không hề có văn bản nào chứng minh ông Khiếu giao nhiệm quản lý cho BS Lương. Điều vô lý ở đây theo LS là mặc dù VKS thừa nhận việc có ghi thêm, nhưng đưa ra kết luận không làm thay đổi chức năng, nhiệm vụ BS Lương. Theo LS, đây là lập luận không phù hợp vì đã tạo lập chứng cứ không phản ánh sự thật khách quan.

Về trách nhiệm, quy trình vị LS khẳng định Giám đốc BV đã có quy chế phân công nhiệm vụ. Theo đó, trách nhiệm quản lý thuộc về các trưởng khoa, phòng Vật tư - Trang thiết bị y tế. Trường hợp phân công quản lý khoa, nếu có phải thể hiện bằng văn bản, “không thể vỗ vai giao nhiệm vụ”, LS nhấn mạnh.

Đối với chức trách nhiệm vụ là một người chữa bệnh, BS Lương đã làm hết trách nhiệm của mình và theo kết luận điều tra không có sai sót. Còn việc giám sát chất lượng nguồn nước nếu có thuộc về phòng Vật tư - Trang thiết bị y tế. BS chỉ biết khi nhận được thông báo thiết bị sửa xong đảm bảo thì ra y lệnh, việc này không sai. Vì BS không có lý do gì để yêu cầu dừng chữa bệnh cho bệnh nhân, nếu dừng chữa bệnh nhân nguy kịch ai chịu trách nhiệm.

Xử BS Hoàng Công Lương: "VKS viện dẫn văn bản hết hiệu lực"
BS Hoàng Công Lương đến tòa sáng ngày 25-5.
Với phân tích đó, LS khẳng định không có văn bản nào quy định sau khi sửa xong BS phải kiểm tra. Bên cạnh đó, nếu có thì công cụ nào: “Bằng mắt nhìn, mũi ngửi, nếm thử”, LS gay gắt.

Vị luật sư cũng khẳng định VKS lấy lý do BS đã đi tập huấn chạy thận nhân tạo nên phải biết chất lượng nước phải đảm bảo tiêu chuẩn mới được vận hành. Nhưng BS đi tập huấn chỉ học về chu kỳ kỹ thuật lọc máu nhân tạo… Việc chất lượng nước là kỹ thuật viên.

"VKS viện dẫn văn bản hết hiệu lực"

Theo LS Nguyễn Văn Chiến, việc cơ quan điều tra, VKS không kịp thời cấm xuất cảnh đối với ông Trương Quý Dương (cựu Giám đốc BV) là sai pháp luật. Tuy nhiên, hôm qua VKS viện dẫn một quy định để chứng minh là đúng, nhưng theo LS quy định này đã hết hiệu lực.

“Nghị định 136/2007 hết hiệu lực thưa VKS. Theo đó, sự ra đời của Nghị định 07/2015 của Bộ Công an có quy định những người liên quan đến vụ án đặc biệt nghiêm trọng phải được cấm xuất cảnh. Nên việc không cấm ông Dương xuất cảnh là sai. Ông Dương không tham gia phiên tòa với tư cách người tham gia tố tụng, việc này gây khó khăn cho việc xét xử…”, ông Chiến khẳng định và đề nghị xem xét trách nhiệm của VKS, cơ quan điều tra.

Bổ sung cho phần bào chữa, LS Lê Văn Thiệp (bào chữa cho BS Lương), “tố” VKS, điều tra vi phạm tố tụng, thông cung, mớm cung khi từ chối yêu cầu thuê luật sư của bị cáo, cho nhân chứng xem sổ ghi chép cuộc họp mà không để bị cáo tự khai báo. Đặc biệt, bỏ lọt tội phạm làm mất niềm tin của người dân đối với cơ quan tư pháp.

Nêu dẫn chứng việc VKS, cơ quan điều tra đã không xem xét trách nhiệm của người đứng đầu BV, bỏ qua việc Công ty Thiên Sơn có biểu hiện “thông thầu”. Vì vậy, LS đề nghị HĐXX khởi tố vụ án hình sự thiếu trách nhiệm, lợi dụng chức vụ quyền hạn làm giả giấy tờ tài liệu đối với ông Đỗ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty dược phẩm Thiên Sơn) và ông Trương Quý Dương (cựu Giám đốc BV), Trần Văn Thắng. Đồng thời, tuyên vô tội đối với BS Lương. Vị luật sư vừa ngắt lời, ngay lập tức cả khán phòng vỗ tay.

Chiều nay LS của BS Lương tiếp tục phần bào chữa, đối đáp với VKS tại phiên xét xử.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét