Thứ Năm, 16 tháng 12, 2021

BÁC SÁU PHONG VÀ CHUYẾN ĐI MỸ NĂM 2007 “ĐẦY SÓNG GIÓ”

Năm 1995 Việt Nam bình thường hóa quan hệ với Mỹ phá vỡ thế bị bao vây, cô lập về kinh tế. Đến năm 2013, Việt Nam và Mỹ đã ký thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Hiện nay, đang nâng cấp quan hệ lên thành đối tác chiến lược...
Nhưng ít ai biết được chuyến đi Mỹ năm 2007 của Bác Sáu Phong (tên gọi thân mật của nguyên Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết) đầy rẫy sóng gió:


“… khi tôi qua Mỹ vẫn còn gặp khó khăn liên tục. Trên nhiều con đường đoàn đi qua, hình ảnh Nguyễn Văn Lý tràn ngập... Rồi, họ thiết kế một chương trình tiếp xúc cũng... bất ngờ luôn. Đầu tiên tôi gặp bà Nancy Pelosi - Chủ tịch Hạ viện Mỹ.
Vào cuộc gặp, chưa kịp ngồi, bà Pelosi đã tuôn một tràng rằng, Việt Nam đã bình thường hóa quan hệ với Mỹ để cùng nhau phát triển... Nhưng Việt Nam cứ vi phạm dân chủ, vi phạm nhân quyền, làm những việc sai trái, Mỹ không thể chấp nhận...
Cho bà Pelosi nói đã đời, tôi mới nhỏ nhẹ đáp lại. Tôi nói thẳng: "Thưa bà, nếu nói về dân chủ, nhân quyền, Mỹ không đủ tư cách nói chuyện với Việt Nam đâu"….
Có thể nói để có được những thành công như hiện nay phải nhờ công sức, sự tài năng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét