Chủ Nhật, 13 tháng 2, 2022

SỰ HY SINH CỦA SƯ ĐOÀN TRƯỞNG TRẺ NHẤT QĐND VIỆT NAM

Đại tá Trương Hồng Anh - Sư trưởng Sư Đoàn Thép “sư đoàn 2 quân khu 5“ - Trên con đường độc đạo vào chiến trường ông đã cho xe riêng đi tránh vào vệ đường để nhường đường cho xe chở thương binh đi trước, nhưng không may xe ông bị phát nổ do vướng phải mìn của Polpot cài lại. Sự hy sinh của ông là mất mát to lớn cho QĐND Việt Nam, nhưng sự hy sinh của ông cũng làm chói sáng nghĩa cử người lính cụ Hồ luôn dành cho đồng đội những điều tốt đẹp nhất, thiêng liêng nhất.

22 tuổi, Trương Hồng Anh đã là Tiểu đoàn trưởng. 35 tuổi là Sư đoàn trưởng. Chưa đầy 20 năm trong quân ngũ, anh được phong 13 cấp, từ binh nhì đến đại tá, hai lần có mặt ở chiến trường Cam-pu-chia trên cương vị Trung đoàn trưởng và Sư đoàn trưởng.
Trong trận đánh vào căn cứ 547, ta và địch giằng co quyết liệt, lực lượng địch bố trí dày đặc. Sư đoàn trưởng Trương Hồng Anh ra lệnh cho Trung đoàn pháo binh 368 cơ động 2 khẩu pháo nòng dài 85mm và 4 khẩu pháo phòng không 37mm lên phía đài quan sát thực hiện “bắn xăm” vào các hốc đá, tiêu diệt các hỏa điểm địch. Trận địa pháo 105mm cũng được lệnh phối hợp với pháo của xe tăng bắn cấp tập ghìm đầu địch xuống, tạo điều kiện cho pháo 37mm cơ động. Nhờ cách đánh này, các hỏa điểm địch đã nhanh chóng bị tiêu diệt. Tuy nhiên, Sư đoàn cũng chịu một tổn thất lớn.
Ngày 27-3-1984, trên đường vào kiểm tra chiến trường vì có xe chở thương binh đi đối diện và đường lại hẹp gần như độc đạo, Sư trưởng Trương Hồng Anh đã cho xe đi vào vệ đường để ưu tiên cho xe thương binh đi trước thật không may xe ông vướng phải mìn còn ông bị thương nặng nhất và tại Quân y viện có hàng trăm chiến sỹ tình nguyện hiến máu cho ông nhưng ông đã không qua khỏi.
Hiện nay mộ liệt sĩ Trương Hồng Anh ở Nghĩa trang Quân khu 5, vợ con anh vẫn thường xuyên từ Hà Nội vào thăm viếng. Bàn thờ Đại tá Trương Hồng Anh ở khu tập thể Nam Đồng với bức di ảnh lúc nào cũng khói hương ấm áp. Những bức thư thời chiến, chiếc ba lô bạc màu, áo bộ đội đã cũ đều được lưu giữ cẩn thận.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét