Thứ Ba, 2 tháng 1, 2018

VŨ NHÔM CÓ BỊ DẪN ĐỘ VỀ VIỆT NAM?

Báo "The Straitstimes" của Singapore đã xác nhận Vũ Nhôm bị bắt và bị tạm giữ tại quốc đảo này. 

VŨ NHÔM CÓ BỊ DẪN ĐỘ VỀ VIỆT NAM?
“The straitstimes” (Thời báo Eo biển) - Tờ báo lớn của Singapore đã đưa tin Phan Văn Anh Vũ đang bị tạm giữ ở Singapore. Ông Vũ bị bắt giữ vào thứ 5 tuần trước (28/12/2017) tại điểm kiểm soát biên giới Tuas khi ông này đang cố gắng vượt biên từ Singapore sang Malaysia. 
Báo dẫn lời ông Remy Choo, luật sư đại điện của ông Vũ, cho biết gia đình ông Vũ đang lo ngại ông ta có thể đối mặt với án tử hình nếu bị gửi trả lại Việt Nam và ông vẫn chưa thể liên lạc được với ông Vũ. 
Tờ báo cũng cho biết, mặc dù Singapore chưa ký hiệp ước dẫn độ với Việt Nam, nhưng cơ quan xuất nhập cảnh của Singapore vẫn có thể hồi hương trong những trường hợp nhất định theo “Luật di trú”.

***
Trong một diễn biễn khác, VOA đưa tin “Ông Vũ “nhôm” muốn “tị nạn chính trị ở Đức”.
Theo VOA, Luật sư đại diện của ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, ở Singapore và Đức cho VOA Việt Ngữ biết như vậy hôm 02/01/2018.
Ông Victor Pfaff, luật sư đại diện cho ông Vũ tại Frankfurt (Đức) cho biết ông đã liên hệ với Đại sứ quán Đức ở Singapore hôm 31/12/2017, ít ngày sau khi người được cho từng làm trong ngành Công an Việt Nam “bị bắt” ở quốc gia Đông Nam Á này. Và cho tới ngày 02/01, ông vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ cơ quan đại diện ngoại giao cũng như Bộ Ngoại giao Đức.
Theo ông Pfaff, thông qua trung gian, vợ ông Vũ đã đề nghị ông đại diện cho chồng mình.
Còn từ Singapore, một luật sư đại diện cho ông Vũ ở quốc gia Đông Nam Á này - ông Choo Zheng Xi - xác nhận rằng thân chủ của mình muốn “xin tị nạn chính trị” ở Đức.
Theo bài báo, VOA Việt ngữ đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Đức, nhưng chưa nhận được hồi đáp.
Ông Choo cho biết rằng ông Vũ bị bắt ngày 28/12/2017  tại phi trường ở Singapore. Khi được hỏi lý do vì sao ông Vũ bị bắt ông, luật sư này nói: “Chúng tôi hiện không rõ. Chúng tôi chỉ biết là có một số vấn đề gì đó về hộ chiếu. Nhưng chúng tôi không thực sự rõ các vấn đề đó là gì”.
Ông cho hay thêm rằng ông chưa thể gặp ông Vũ nên tôi “đã viết thư lên chính quyền xem cơ quan nào đang giữ ông ấy” để “yêu cầu được gặp”.
“Chúng tôi hiện không rõ là ông ấy ra sao nữa. Chúng tôi đang tìm cách xác minh và làm rõ mọi chuyện”, ông Choo nói.
Hôm 01/01, ông Chia Hui Keng, Giám đốc Bộ phận Truyền thông của Cơ quan Nhập cư và Cửa khẩu Singapore, cho VOA Việt ngữ biết sẽ “tìm hiểu vụ bắt giữ” và báo lại, nhưng cho tới ngày 02/01, vẫn chưa cung cấp thông tin vụ việc.
Theo luật sư Choo, thông qua trung gian, gia đình ông Vũ đã đề nghị ông bảo vệ cho ông Vũ, và mong muốn của người thân của nhân vật được coi là “đại gia bất động sản” này “muốn ông ấy tự do đi lại như trước vì ông ấy trước đây không vấp phải vấn đề gì”.
Khi được hỏi về nhận định lý do vì sao người thân của ông Vũ lại chọn mình, ông Choo nói ông không muốn nói thay họ, nhưng nói tiếp rằng “công ty của chúng tôi đã xử lý một số vụ liên quan tới luật lệ quốc tế”.
Theo báo chí Singapore, ông Choo từng nhận được giải thưởng cho nỗ lực pháp lý về nhân quyền của Hội Luật gia Quốc tế. Khi được hỏi liệu nó có đóng vai trò nào đó dẫn tới sự lựa chọn của gia đình ông Vũ, luật sư này nói rằng “hiện tôi tiếp cận vấn đề theo khía cạnh luật pháp”, và rằng “quá sớm để đánh giá xem còn có câu hỏi nào khác” trong vụ này.
Về mức độ phức tạp của vụ việc liên quan tới thân chủ người Việt, ông Choo thở dài: “Tôi nghĩ vụ này sẽ tiến triển khá phức tạp vì còn liên quan tới một số các vấn đề pháp lý khác, nhưng hy vọng chúng tôi có thể giúp ông ấy đi tới nơi ông ấy muốn”.
Về khả năng ông Vũ bị dẫn độ về Việt Nam, ông Choo nói ông “không muốn phán đoán về vấn đề này”, nhưng ông nói rằng “trước đây từng có các trường hợp mà người ta bị đưa trả về nước vì các tội liên quan tới nhập cảnh dù không có hiệp định dẫn độ với Singapore”.
Trong một bài viết hôm 02/01, tờ Giáo dục Việt Nam dẫn lời một số luật sư trong nước cho rằng ông Vũ “chỉ còn duy nhất một con đường là đầu thú để hưởng khoan hồng”.
Tờ báo này cũng viết về sự “xuất hiện một số thông tin chưa được kiểm chứng cho rằng ông Vũ “nhôm” đang bị giữ ở Singapore vì có vi phạm về quy định xuất nhập cảnh”.
Trong khi đó, tờ Đất Việt dẫn lời Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho hay rằng cơ quan này “chưa nhận được thông tin Vũ "nhôm" đang bị giữ ở Singapore”.
***
Hãng tin Reuters khẳng định Vũ Nhôm bị bắt bên Singapore
Nguồn tin Reuters cho biết Vũ Nhôm đã bị bắt và đang xin tị nạn chính trị tại một quốc gia phương tây, rất có thể là Đức. Đây là nguồn thông tin có uy tín của thế giới để khẳng định rằng tin đồn Vũ Nhôm bị bắt bên Singapore là có thật.

VŨ NHÔM CÓ BỊ DẪN ĐỘ VỀ VIỆT NAM?

SINGAPORE (Reuters) - A real estate developer wanted by Vietnamese authorities amid a crackdown on corruption has been detained in Singapore, lawyers representing him said on Tuesday.
Phan Van Anh Vu, 42, was detained in Singapore on Thursday at the Tuas border checkpoint as he tried to leave for Malaysia, said Remy Choo, who said he had been engaged by Vu’s family to represent him but had not yet been able to contact him.
Vietnam’s Ministry of Public Security said last month it was seeking the arrest of Vu, a major property developer in the central city of Danang, where the local leadership was shaken up after corruption accusations last year.
Vietnamese media quoted police as saying Vu was wanted for revealing state secrets. They did not say what these related to or whether that was linked to his role as a property developer.
Choo said Vu had applied for asylum in a European country.
Another lawyer retained by the family, Foo Chow Ming, said: “I am now trying to obtain access to see Mr Vu, who is held in remand.”
Singapore’s Immigration and Checkpoints Authority did not respond immediately to a request for comment.
Vietnam’s foreign ministry also did not respond immediately to a request for comment on Vu’s detention in Singapore and whether Hanoi had sought his extradition.
Singapore has close diplomatic and trade ties to Vietnam. This year, Singapore is also chairing the regional Association of Southeast Asian Nations grouping, which has sought to strengthen regional cooperation on all fronts.
Dozens of Vietnamese officials and business figures have been arrested in a crackdown on corruption that has gathered pace since the security establishment gained greater sway in the ruling Communist Party in 2016.
The crackdown grabbed world headlines last year when Germany accused Vietnam of kidnapping a former oil executive to return him home to face trial.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét