Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

CHUYỆN KỶ LUẬT NHÀ BÁO ĐÀO TUẤN VÌ HÀNH VI LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC


CHUYỆN KỶ LUẬT NHÀ BÁO ĐÀO TUẤN VÌ HÀNH VI LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC


Thật nực cười khi biết PV Đào Tuấn chỉ bị hình thức kỷ luật "khiển trách, lưu hồ sơ, không thực hiện quy hoạch cán bộ, không bổ nhiệm trong thời hạn 12 tháng, kéo dài thời gian nâng lương 3 tháng và trừ điểm thi đua quý I/2018".
Đào Tuấn bị khiển trách vì có hành vi nhục mạ màu da, sắc đẹp và sắc tộc Ê Đê của Tân Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê. Đào Tuấn ví "Cô gái có làn da thâm màu bìu dái" và vì cô như loài vượn núi "có thể đàng hoàng vào rừng hú mà không bị kiện bản quyền".
Đào Tuấn cũng đồng thời thể hiện sự bất mãn với chế độ qua cách ví von, so sánh cạnh khóe Quốc hội qua câu "Thi hoa hậu là thi nhan sắc chứ không phải là bình bầu chiến sĩ thi đua hay Quốc hội mà phải cơ cấu như mặt trận".

Khốn nạn, ghê tởm đến thế là cùng.

Sau áp lực của cư dân mạng và những người tử tế, Báo Lao Động đã buộc phải vào cuộc. Ngày 11/01/2018, Báo Lao Động đã gửi báo cáo tới Cục quản lý Báo chí - Bộ 4T về vấn đề kỷ luật đối với phóng viên Đào Tuấn. Theo đó, mức kỷ luật đưa ra cho phóng viên này là Khiển trách.

Một mức kỷ luật nhẹ hều.

Kỷ luật "nghiêm" và "nhân văn" như thế chả trách Đào Tuấn có thể hú rồi xin lỗi mà không cần đuôi.
Một blogger nổi tiếng đã phải thốt lên rằng, mức kỷ luật này "không những đã thể hiện được sự nghiêm khắc của báo Lao Động, thể hiện được tinh thần quyết liệt trong việc đào tận gốc trốc tận rễ của báo chí lâu nay đối với các sai phạm trong xã hội, mà thậm chí còn góp vui cho cư dân mạng trong những ngày đông giá rét" và "như hề".

CHUYỆN KỶ LUẬT NHÀ BÁO ĐÀO TUẤN VÌ HÀNH VI LÀM NHỤC NGƯỜI KHÁC


Thực tế, sai phạm của nhà báo Đào Tuấn là cực kỳ nghiêm trọng, có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự trước pháp luật về tội làm nhục người khác.

Căn cứ Khoản 1, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình thì hành vi của Đào Tuấn bị xử phạt hành chính, cụ thể: "Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;"
Điều 121 Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) quy định về tội làm nhục người khác, thì:
"1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm: a) Phạm tội nhiều lần; b) Đối với nhiều người; c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; d) Đối với người thi hành công vụ; đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.".
Với căn cứ trên Đào Tuấn có thể bị Tân Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê hoặc Ban tổ chức cuộc thi kiện ra tòa hình sự, khi ấy đời anh rực rỡ hơn nhiều.
Nói thêm, bằng hành vi bỉ ổi trên, Đào Tuấn cũng vi phạm nghiêm trọng điều 2, điều 3, điều 4, điều 5 và điều 7 trong "10 điều quy định đạo đức người làm báo Việt Nam". Chiểu theo quy định này, Đào Tuấn xứng đáng bị rút thẻ nhà báo chứ không phải là Khiển trách.
Việc xử lý Đào Tuấn với hình thức Khiển trách giống như một trò hề, khiến cư dân mạng không phục, thưa anh Lao Động!

***

P/s: Một số người, đánh răng hay rửa đít không khác gì nhau.



1 nhận xét:

  1. Có lẽ sếp Lao động xem chuyện đó là bình thường nên mới xử nhẹ như vậy, thầy nào thì trò ấy, gặp tôi là biết tay- tên ĐT mất dạy chỉ đáng rửa đít hoa hậu Hen

    Trả lờiXóa