Thứ Năm, 17 tháng 11, 2022

ĐÃ BẢO CHÚNG TÔI CÓ THAO TÚNG GÌ ĐÂU

Việt Nam đã ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ là thông báo mới nhất của Bộ Tài chính Mỹ khi được đề cập trong bản báo cáo “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ”. Tại báo cáo này, 7 nền kinh tế được bổ sung vào danh sách giám sát gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Singapore, Malaysia và Đài Loan (Trung Quốc). Trong khi đó, Thụy Sỹ vẫn thuộc diện xem xét, giám sát. Cũng theo báo cáo này, không nước nào thao túng tiền tệ trong khoảng thời gian từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2022.

Từ cuối tháng 5/2019, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam vào danh sách giám sát thao túng tiền tệ. Đến tháng 12/2020 thì Mỹ xác định Việt Nam là một trong hai quốc gia thao túng tiền tệ. Mặc dù các cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp rất chặt chẽ với Mỹ để thanh minh, đã có thời điểm được đưa ra khỏi diện bị phân tích cao nhưng lại trở vào danh sách bị giám sát trong năm nay.

Quả thực, Việt Nam mới trả sổ hộ nghèo, mới có nằm trong top 3 nền kinh tế của Đông Nam Á, top 30 của nền kinh tế thế giới thì đâu đủ lực để thao túng tiền tệ được cơ chứ. Phải mất đến hơn 3 năm thanh minh, chịu sự giám sát chặt chẽ của Bộ Tài chính Mỹ mà đến nay, chúng ta mới được minh oan. Việt Nam giàu mạnh bằng thực lực chứ đâu phải thông qua con đường buôn tiền đâu cơ chứ. Mỹ lại không tin Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo được nền kinh tế Việt Nam vững mạnh đến vậy. Không tin tưởng nhau như thế này thảo nào đòi nâng cấp quan hệ đối ngoại mà chúng ta còn xem xét, chưa đồng ý. Giờ có lẽ sẽ thuận hơn nhiều rồi.
Cũng phải nói rằng, trong 1 năm 2022 đầy biến động khi đâu đâu cũng lạm phát ở mức cao thì đồng tiền của Việt Nam được đánh giá là nhóm ít mất giá nhất so với khu vực và trên thế giới. Trong khi phía Mỹ đưa chúng ta ra khỏi danh sách giám sát đã chứng tỏ họ cũng thừa nhận về năng lực trong quản lý, điều hành chính sách tiền tệ của chúng ta cũng như nội lực của nền kinh tế Việt Nam.
Ngẫm ra thì Mỹ cứ đi giám sát xem các nước thao túng tiền tệ chứ chính ông Mỹ là người in ra được đô la, mỗi lần Fed tăng giảm lãi suất là khiến cả thế giới chao đảo, đặc biệt là thông qua biện pháp đó để xuất khẩu lạm phát ra bên ngoài. Vậy ai mới là người thao túng tiền tệ đây?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét