Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2022

CỞI CHIẾN BÀO MẶC ÁO CÀ SA

Trong hình là trung tá Đinh Hữu Thuần, nguyên đại đội trưởng, đại đội Rađa 45, trung đoàn 291 khi tham gia phỏng vấn trong chương trình phóng sự “12 ngày đêm: làn ranh lịch sử”. Trung tá Đinh Hữu Thuần và đơn vị của ông đã có những đóng góp công lớn vào chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ trên không năm 1972.

Trong hình, Trung tá Đinh Hữu Thuần là một vị chân tu hiền lành, uyên thâm Phật pháp nhưng trong 12 ngày đếm năm 1972, ông cùng đơn vị đã bám sóng, lọc nhiễu để nhận diện được 151/165 lần tốp B-52 của toàn bình chủng phòng không lúc bấy giờ. Qua đó, giúp các lực lượng phòng không, không quân chủ động đón chặn các tốp máy bay địch, nâng cao hiệu suất chiến đấu. Trung đoàn 291 đã được phong danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang còn riêng đại đội trưởng Đinh Hữu Thuần đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng hai.
Đất nước hoà bình, con người lại được trở lại cuộc sống bình dị, tiếp tục theo đuổi những giấc mơ, hoài bão của mình. Nếu khi toàn quốc kháng chiến năm 1946 nổ ra, 27 nhà sư Chùa Cổ Lễ - Nam Định “Cởi áo cà sa khoác chiến bào” thì khi đất nước hoà bình, đại đội trưởng Đinh Hữu Thuần đã “Cởi chiến bào mặc áo cà sa”.
Hay nói như giới trẻ ngày nay rằng “Khi bạn đam mê Phật pháp mà kẻ thù lại buộc mình cầm súng, đứng lên”.
Đất nghèo nuôi những anh hùng
Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên
Đạp quân thù xuống đất đen
Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét