Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

Linh mục phản động Đặng Hữu Nam rời Quỳnh Lưu, đến xứ mới


Sáng nay, ngày 13/02/2018, linh mục Đặng Hữu Nam đã chia tay giáo xứ Phú Yên (xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đi nhận mục vụ tại xứ mới.

Đích thân Giám mục Nguyễn Thái Hợp đến trao bằng sai (Quyết định) cho Đặng Hữu Nam. Việc Giám mục Hợp trực tiếp trao quyết định cho Linh mục Nam chứng tỏ dù có chuyển đi đâu thì Linh mục Nam vẫn là tay chân thân tín của Giám mục Hợp.

Địa điểm mục vụ mới của Linh mục này là một giáo xứ xa vùng biển - Giáo xứ Mỹ Khánh (xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An).

Linh mục phản động Đặng Hữu Nam rời Quỳnh Lưu, đến xứ mới
Linh mục Đặng Hữu Nam nhận bằng sai từ Giám mục GP Vinh Nguyễn Thái Hợp.

Trước đó, với việc liên tục kéo giáo dân xứ Phú Yên và vùng lân cận vào TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh để khởi kiện công ty Formosa bất chấp khuyến cáo của chính quyền và gây ách tắc cục bộ Quốc lộ 1A, LM Đặng Hữu Nam (cùng với LM Nguyễn Đình Thục) được cho là một trong số các đối tượng gây bất ổn về an ninh trật tự tại Nghệ An và một số tỉnh miền Trung lân cận.

Đặc biệt, trong dịp 30/4/2017, bất chấp các hoạt động kỷ niệm chiến thắng của dân tộc, tại nhà thờ xứ Phú Yên, Lm Đặng Hữu Nam đã dẫm đạp lên quá khứ; phủ nhận công lao, sự hi sinh của thế hệ người Việt Nam cho chiến thắng hôm nay. Coi ngày chiến thắng là ngày quốc hận, ngày tang thương của dân tộc và hô hào người dân giáo xứ, những ai liên quan phủ nhận lại lịch sử, đòi phục dựng, tôn vinh những kẻ có tội với dân tộc.

Linh mục phản động Đặng Hữu Nam rời Quỳnh Lưu, đến xứ mới
LM Đặng Hữu Nam chụp ảnh lưu niệm với LM Nguyễn Văn Đính (Quản hạt kiêm quản xứ Thuận Nghĩa tại xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Chính hành vi ‘đục trời, khuấy nước”, coi thường kỷ cương phép nước này mà trong một thời gian gần 2 tháng, tại huyện Quỳnh Lưu cũng như nhiều địa phương thuộc Nghệ An, phong trào phản đối LM này dâng cao. Nhiều tổ chức chính trị, xã hội đã chính thức có đơn đề nghị các tổ chức, cơ quan nhà nước, giáo hội phải đứng ra xử lý LM Đặng Hữu Nam.

Tuy nhiên, vị linh mục này không lấy đó làm điều gì để dừng các hành vi của mình. Ngược lại, cố thủ trong nhà thờ và khu vực xung quanh giáo xứ, LM này thường xuyên có các bài rao giảng xuyên tạc lịch sử, kích động, cổ vũ cho các hành vi chống đối, gây bất bình trong nhân dân, bị cộng đồng mạng phản đối.

Trước thực tế đó, giới chức Nghệ An đã phải có động thái. Một cuộc làm việc được cho là “bất thường” đã diễn ra tại trụ sở UBND tỉnh Nghệ An giữa đại diện chính quyền và TGM GP Vinh để giải quyết vấn đề LM Đặng Hữu Nam cùng với LM Nguyễn Đình Thục. Tham dự về phía giáo hội có Giám mục Nguyễn Thái Hợp cùng nhiều quan chức cao cấp của Giáo hội Công giáo Vinh.

Linh mục phản động Đặng Hữu Nam rời Quỳnh Lưu, đến xứ mới
LM Đặng Hữu Nam với Linh mục, bà con giáo xứ Phú Yên (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An).

Tại cuộc làm việc này, mặc dù phía Giáo hội đã có nhiều biện hộ, thanh minh cho LM Đặng Hữu Nam và LM Thục. Song đại diện chính quyền vẫn kiên quyết đề nghị phía TGM GP Vinh có động thái xử lý thích đáng đối với LM Nam, Thục theo Luật Giáo hội; nếu Giáo hội không xử lý thì các cơ quan thực thi pháp luật sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian gần đây, giáo dân Giáo xứ Phú Yên đã đâm đơn kiện linh Linh mục Đặng Hữu Nam lên giáo phận Vinh về việc chi tiêu bất minh hơn 300 triệu đồng trong việc tiếp khách các đối tượng phản động lai vãng về đây, buộc Giáo phận Vinh phải dừng mục vụ một tuần đối Linh mục Nam để xoa dịu dư luận.

Dù có hơi muộn màng nhưng sự ra đi của LM Đặng Hữu Nam và rất có thể sau đó là LM Nguyễn Đình Thục sẽ ít nhiều xoa dịu được dư luận.

Điều dư luận quan tâm nhất hiện nay là liệu khi đến mục vụ ở địa bàn mới, Linh mục Nam có tu chí làm việc đạo hay là tiếp tục ngông cuồng chống phá? Dù sao thì với bản chất của linh mục Nam, chính quyền và nhân dân xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An phải hết sức cảnh giác.


Theo Mõ làng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét